Một trong những bệnh đường ruột phổ biến

Hội chứng ruột kích thích (Irritable Bowel Syndrome - IBS) là một trong những bệnh đường ruột phổ biến. Theo tiêu chuẩn chẩn đoán của ROME IV, thì Hội chứng ruột kích thích là khi có triệu chứng đau bụng tái đi tái lại, trung bình ít nhất 1 ngày/tuần trong 3 tháng, kết hợp với 2 hoặc 3 đặc điểm liên quan tới việc đại tiện, thay đổi số lần đại tiện, thay đổi tính chất khuôn phân. 

Hội chứng ruột kích thích (IBS) còn gọi là bệnh đại tràng co thắt, là một rối loạn chức năng đường tiêu hóa, thường tái đi tái lại nhiều lần mà không tìm thấy bất cứ tổn thương nào về giải phẫu, tổ chức học, sinh hóa ở ruột.

Triệu chứng điển hình của IBS là đau bụng - thường gặp vùng bụng dưới, đau âm ỉ hoặc từng cơn, đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy hoặc táo bón. Người bệnh có cảm giác đi tiêu không hết, mót rặn, cần đi tiêu gấp. Ngày đi vệ sinh nhiều lần, phân lúc lỏng lúc táo, nhất là sau sử dụng rượu, bia, cà phê, thức ăn lạ. Tất cả các triệu chứng xảy ra bằng hoặc trên 3 tháng.

Trên thế giới, tỷ lệ mắc IBS dao động từ 5 đến 20% dân số. Tại Việt Nam tỷ lệ mắc phải Hội chứng ruột kích thích ước khoảng 7,5 % dân số. Nữ giới mắc bệnh nhiều hơn nam giới. Mặc dù IBS là bệnh mạn tính, không nặng, không gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng lại ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng cuộc sống của người bệnh.

image001.png
 Hội chứng ruột kích thích là bệnh lý đường ruột phổ biến (Ảnh nguồn Internet)

Hiện nay nguyên nhân chính xác gây ra IBS vẫn chưa được hiểu rõ. Do đó chưa có các biện pháp điều trị đặc hiệu IBS. Mục tiêu điều trị là giảm các triệu chứng, cải thiện chất lượng cuộc sống, trong đó giảm đau từ 30%-50%. 

Trong cơ thể người mối liên hệ giữa hệ thần kinh ruột với thần kinh trung ương mang tính chất hai chiều và được gọi là trục não ruột. 

Các yếu tố như thay đổi tâm lý hoặc tình trạng bệnh lý có thể làm suy giảm một trong nhiều con đường của trục não ruột và gây ra rối loạn chức năng.

Hệ vi khuẩn chí đường ruột là một phần rất quan trọng trong cơ thể con người. Khi thay đổi tỷ lệ lợi khuẩn và hại khuẩn thì đường ruột có vấn đề, sẽ kích thích lên hệ thần kinh, gây ra trạng thái stress, lo âu, căng thẳng, trầm cảm..

Việc mất cân bằng hệ vi khuẩn chí đường ruột sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý cho cơ thể.

Tác dụng của men vi sinh với Hội chứng ruột kích thích

Theo khuyến cáo của Tổ chức Tiêu hóa thế giới (WGO), ngoài các phương pháp như thay đổi lối sống, chế độ dinh dưỡng thì bổ sung men vi sinh (probiotic) được coi như một liệu pháp đầu tay, an toàn và hiệu quả trong hỗ trợ cải thiện IBS. Nghiên cứu của Li B và cộng sự năm 2020 cho thấy men vi sinh có thể là một liệu pháp có lợi cho bệnh nhân IBS.

Men vi sinh giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, tăng cường lợi khuẩn và hạn chế sự xâm chiếm của vi khuẩn gây bệnh, bình thường hóa nhu động ruột từ đó giúp giảm thiểu tối ưu các triệu chứng của Hội chứng ruột kích thích.

Men vi sinh chứa Lactobacillus plantarum DSM 9843 được chứng minh hiệu quả trên lâm sàng trong hỗ trợ giảm các triệu chứng của IBS

Vi khuẩn Lactobacillus có nhiều ở đường tiêu hóa. Có nhiều chủng lợi khuẩn Lactobacillus khác nhau, trong đó, chủng lợi khuẩn Lactobacillus plantarum DSM 9843 (Lp.DSM 9843) có khả năng bám dính đặc hiệu tại đường ruột và là chủng có nhiều nghiên cứu lâm sàng nhất, hiệu quả nhất trên IBS hiện nay.

Lactobacillus plantarum DSM 9843 hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của IBS 

Năm 2012, Nhà khoa học Ducrotté và cộng sự đã thực hiện nghiên cứu về hiệu quả hỗ trợ cải thiện triệu chứng Hội chứng ruột kích thích của Lp.DSM trên 214 bệnh nhân bị IBS trong vòng 4 tuần. 

Kết quả cho thấy: Sau 1 tuần sử dụng Lp.DSM 9843 giúp làm giảm đáng kể mức độ nghiêm trọng của cơn đau bụng, tần suất chướng bụng và cảm giác đi tiêu không hết. 

Sau 2 tuần sử dụng Lp.DSM 9843 giúp làm rõ rệt mức độ nghiêm trọng của chướng bụng, cảm giác đi tiêu không hết, giảm tần suất đau bụng. Sau 4 tuần sử dụng, giảm đáng kể các triệu chứng đau bụng, chướng bụng, đi tiêu không hết ở bệnh nhân IBS. 

Có đến 98% bệnh nhân đánh giá hiệu quả khá đến tuyệt vời sau sử dụng Lp.DSM 9843.   

image002.png
image003.png

Lp DSM 9843 hỗ trợ cải thiện triệu chứng trên 95% bệnh nhân IBS

Một nghiên cứu khác tại Đức năm 2021 đánh giá tác dụng của Lp DSM 9843 đối với IBS trên 221 bệnh nhân khi sử dụng thời gian dài đã cho thấy: “Lp DSM 9843 giúp giảm đáng kể các triệu chứng tiêu chảy, táo bón, đầy hơi, chướng bụng, cảm giác đi tiêu không hết,... ở bệnh nhân IBS. Đặc biệt, nghiên cứu cũng cho thấy việc sử dụng Lp.DSM 9843 trong thời gian dài là an toàn và nên sử dụng trong thời gian từ 3 tháng để đạt hiệu quả tốt nhất”. 

image004.png

Lp DSM 9843 tác động lên Hội chứng ruột kích thích theo 5 cơ chế:

·        Liên kết đặc hiệu với tế bào biểu mô ruột: Lp DSM 9843 bám dính tế bào biểu mô ruột giúp cạnh tranh vị trí gắn kết với các vi khuẩn khác. Đến gần các tế bào biểu mô hơn giúp tăng sản xuất và tiết chất nhày từ đó giúp bảo vệ cơ thể chống lại các vi khuẩn gây hại.

·        Tăng cường sản xuất Cytokine chống viêm.

·        Tăng cường sự đa dạng hệ vi sinh vật đường ruột.

·        Điều hòa nhu động ruột: Lp DSM 9843 giúp bình thường hóa nhu động ruột, giảm tình trạng co thắt gây đau bụng ở IBS.

·        Cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

Từ đó Lp DSM 9843 giúp làm giảm các triệu chứng của Hội chứng ruột kích thích.

TPBVSK BioGastro•IBS® chứa chủng Lactobacillus plantarum DSM 9843

TPBVSK BioGastro•IBS® là sản phẩm chứa chủng lợi khuẩn Lp DSM 9843, được nhập khẩu nguyên hộp từ Thụy Điển. BioGastro•IBS® bổ sung lợi khuẩn giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của Hội chứng ruột kích thích như đau bụng, đầy hơi, táo bón, tiêu chảy, hỗ trợ giảm rối loạn tiêu hoá do loạn khuẩn đường ruột.

image005.jpg

Sản phẩm được cấp phép lưu hành bởi Bộ Y tế Việt Nam, được chứng nhận và khuyến cáo bởi các tổ chức quốc tế như Tổ chức Tiêu hóa Thế giới (WGO), Chứng nhận an toàn cao cấp GRAS của FDA Hoa Kỳ.

Tìm hiểu thêm về BioGastro•IBS tại biogastroibs.com hoặc tại Shopee. Sử dụng BioGastro•IBS theo liều dùng khuyến cáo 1 viên (10 tỷ lợi khuẩn Lactobacillus plantarum DSM 9843) mỗi ngày, liên tục từ 1-3 tháng.

GPQC số: 804/2023/XNQC-ATTP.

Sản phẩm này không phải là thuốc không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

PGS.TS Nguyễn Duy Thắng  

(Chủ tịch Hội Tiêu hóa Hà Nội)