Xem clip:

Những ngày cuối tháng 12/2023, anh Bùi Công Mạnh tất bật kiểm tra, chăm sóc gần 1.000 con chồn mốc, chồn hương, don, dúi. Trang trại của anh rộng khoảng 1.000m2 ở thị xã Bình Minh, Vĩnh Long.

Quyết tâm bỏ nghề lái xe, chuyển sang nuôi động vật hoang dã

Hơn 20 năm trước, anh Mạnh làm nghề lái xe container. Trong lần đưa hàng lên Tây Bắc, người đàn ông này tình cờ biết được mô hình nuôi động vật hoang dã

Thời điểm đó, mô hình nuôi động vật hoang dã chưa có nhiều nên ban đầu anh rất phân vân, sợ không có đầu ra.

“Ban đầu, gia đình tôi, nhất là vợ tôi, phản đối dữ lắm vì sợ nuôi chồn, dúi, don rồi bán không ai mua. Nhưng thấy mô hình nuôi động vật hoang dã nhiều tiềm năng, giá trị thương phẩm cao nên tôi cãi vợ, bán xe container để có vốn mua con giống”, anh Mạnh kể lại.

Mới đầu anh mua hơn 10 cặp dúi giống về thử nghiệm. Anh Mạnh cho biết, thời điểm đó anh phải đến các nhà hàng, quán ăn lớn để thăm dò việc tiêu thụ động vật hoang dã có ổn định không. 

nuoi dui.jpg
Con dúi được nuôi trong trại của anh Mạnh

Sau hơn một năm, đàn dúi phát triển đều, ít dịch bệnh, sinh sản tốt, nên anh mua thêm chồn mốc, chồn hương, don giống về nuôi. Hiện anh Mạnh có nhiều trang trại động vật hoang dã ở một số tỉnh thành. 

Các trại của anh được chia thành hai khu riêng biệt gồm: khu nuôi dưỡng và khu sinh sản. Trong đó, khu sinh sản giữ tĩnh lặng tuyệt đối. Nếu có tiếng động mạnh, tiếng ồn làm cho con mẹ hoảng sợ, có thể không cho con bú sữa. 

Hiện trang trại của anh Mạnh có 5 loại thú đặc sản là: chồn mốc, chồn hương, dúi má đào, dúi mốc và don.

Anh Mạnh cho biết, nguồn thức ăn của con chồn là chuối chín, đu đủ chín… Mỗi buổi chiều tối, anh còn cho chồn ăn thêm cháo gà, heo… Con dúi ăn rất đơn giản, gồm tre, mía và bắp. Con don thì ăn chuối chín, khoai lang…

chon nuoi.jpg
Chồn mốc anh Mạnh đang nuôi

Kinh doanh tốt, thu về hàng tỷ đồng mỗi năm

“Con don, dúi và chồn mốc nuôi khoảng 1 năm là bắt đầu sinh sản. Dúi sinh sản 3 lần/năm; don và chồn mốc mỗi năm đẻ 2 lứa. Chồn mốc nuôi khoảng 1 năm là có thể bán thương phẩm, khi đó chúng đạt trọng lượng 7-8 kg/con. Về sinh sản, chồn mốc đẻ từ 3-5 con/lứa. Ưu điểm của chồn mốc là trọng lượng lớn hơn chồn hương, có thể đạt tới 12kg”, anh Mạnh nói.

Anh cho biết giá bán một cặp chồn mốc 3 tháng tuổi là 15 triệu đồng; cặp chồn bố mẹ là 35 triệu đồng. 

“Chuồng trại có thể quây lưới để nuôi con don và chồn. Khi phối giống có 2 cách là “phối giống 1 con đực và 2 con cái” hoặc “2 con đực và 4 con cái”. Anh Mạnh nói thêm, khi xuất chuồng bán giống sẽ cấp giấy chứng nhận nguồn gốc của trang trại, cũng như hướng dẫn kỹ thuật nuôi cho người mua. 

chon duoi.jpg
Con don được cho ăn chuối chín
chuon nuoi.jpg
Anh Mạnh đang có trang trại nuôi con dúi, don, chồn từ Bắc vào Nam

Hiện tại, mỗi năm anh Mạnh có nguồn thu hàng tỷ đồng từ các trang trại nuôi động vật hoang dã từ Bắc vào Nam. 

Theo thống kê của Cục Kiểm lâm, cả nước có khoảng 8.600 cơ sở nuôi động vật hoang dã với 2,5 triệu cá thể, 300 loài được nuôi. Nuôi động vật hoang dã nhằm mục đích thương mại mang lại lợi nhuận, thu hút sự quan tâm, đầu tư của nhiều nông dân. Hoạt động này góp phần vào việc bảo tồn nhờ cung cấp các sản phẩm thay thế cho động vật hoang dã, giảm áp lực lên các quần thể hoang dã.