Hà Khẩu là một thị trấn nhỏ thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, chỉ cách tỉnh Lào Cai một con sông. Diện tích Hà Khẩu khá nhỏ, các địa điểm đều nằm quanh trục đường chính nên du khách dễ khám phá. Ở đây bạn có thể tìm thấy nhiều bối cảnh hao hao góc phố Đài Loan hay Hong Kong. 

Thời điểm hiện tại, thủ tục "xuất ngoại" từ Việt Nam sang Hà Khẩu khá đơn giản. Giá cả ở đây rất rẻ, thông thường, bạn chỉ cần chuẩn bị khoảng 500.000 - 800.000 là đủ vui chơi thỏa thích cả ngày.  Thêm vào đó, nhiều người dân địa phương tại thị trấn này có thể nói tiếng Việt thành thạo nên du khách Việt Nam sang du lịch thuận lợi.

Chu Đức Giang (29 tuổi, Hà Nội) vừa cùng nhóm bạn "xuất ngoại" sang Hà Khẩu để trải nghiệm "food tour", check-in những điểm đến đẹp mắt. Bài viết chia sẻ kinh nghiệm du lịch Hà Khẩu của Giang nhận được sự chú ý của nhiều du khách trẻ.

Di chuyển

Nếu xuất phát từ Hà Nội, du khách có thể tự lái xe hoặc chọn xe khách để di chuyển lên thành phố Lào Cai. Thời gian di chuyển khoảng 5 tiếng, giá vé 250.000 - 300.000 đồng/người. Bạn cũng có thể đi tàu hỏa tuyến Hà Nội - Lào Cai, tàu chạy đêm, sáng tới nơi với giá vé 450.000 - 1.200.000 đồng/lượt, tùy hạng vé. 

Giang cho biết, thường thì mọi người sẽ kết hợp đi Sa Pa với Hà Khẩu vì hai địa điểm này khá gần nhau. Nếu chọn đi Hà Khẩu trước, du khách có thể nghỉ qua đêm ở khách sạn gần cửa khẩu Lào Cai. Khu vực cửa khẩu ngay trung tâm nên nhà xe sẽ đưa khách tới tận nơi.

Thủ tục xuất cảnh

Để có chuyến đi thuận lợi, Giang lưu ý du khách cần chuẩn bị trước giấy tờ. Trong đó, quan trọng nhất là sổ/giấy thông hành. Anh và nhóm bạn mất khoảng 2 tuần tìm hiểu thông tin và chuẩn bị.

- Thủ tục xin cấp sổ thông hành tại cửa khẩu được làm tại phòng xuất nhập cảnh thuộc công an tỉnh Lào Cai vào các ngày làm việc trong tuần.

Với những du khách ở xa có thể làm online rồi gửi thông tin qua bên trung gian uy tín. Với cách này, du khách không cần trực tiếp lên phòng xuất nhập cảnh, chỉ cần gửi bản chụp online gồm: căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn hạn tối thiểu 6 tháng, ảnh chụp chân dung và phí làm sổ. Sau 2 đến 3 ngày, du khách sẽ nhận được giấy tờ.

- Ngoài sổ thông hành, du khách cần mang theo CCCD/CMND, khai báo y tế khi nhập cảnh Hà Khẩu. Để nhanh chóng, du khách tải trước ứng dụng wechat khai báo online hoặc khai báo bảng điện tử trực tiếp tại chỗ (sẽ có người hướng dẫn).

Với kinh nghiệm của Giang, nếu đi trong ngày, du khách chuẩn bị khoảng 500.000 đồng/người và đổi tiền tại ngay cửa khẩu. Bạn có thể học thêm một vài câu tiếng Trung cơ bản như đếm số, hỏi giá... "Nếu không biết tiếng Trung, bạn cũng đừng lo lắng. Rất nhiều người dân ở thị trấn này thông thạo tiếng Việt. Người bán hàng phần lớn có thể nói tiếng Việt cơ bản, họ thân thiện và mến khách", Giang cho hay.

Thời điểm này, lượng người sang Trung Quốc qua cửa khẩu Hà Khẩu rất đông nên du khách nên chú ý đi sớm và về sớm để không phải xếp hàng quá lâu.

Khám phá "thiên đường ẩm thực"

"Sau khi nhập cảnh, bước chân sang đất Hà Khẩu, nhìn bên tay phải là thấy ngay khu phố ẩm thực với vô vàn món ăn Việt Nam lẫn Trung Quốc", Đức Giang cho biết.

Đó là lí do, khi đến với Hà Khẩu, du khách nên đem theo "một chiếc bụng đói". Đồ ăn ở đây rất rẻ, vài tệ một món, đa phần là món ăn vỉa hè như kẹo hồ lô, xúc xích,... và đặc biệt là đồ nướng. Mùi vị dễ ăn, không quá "nặng" như đồ ăn Trung Quốc ở sâu trong lục địa.

Giang cho biết, sang Hà Khẩu nhất định phải nếm thử đồ nướng vì hương vị tẩm ướp khá đặc biệt. Món ăn được bày bán cả ngày lẫn đêm, có giá hợp lý từ 10.000-15.000 đồng/xiên. Trong đó, món mực nướng của quán Ông Trọc được khá nhiều du khách Việt yêu thích.

Món trà sữa nướng từng gây sốt ở Việt Nam xuất phát từ chính Hà Khẩu. Các tiểu thương thường sang tận nơi, xách tay mang về từ tiệm trà sữa nổi tiếng Yi He Kao Nai, hay còn gọi là trà sữa Ích Hòa. Ở đây có 2 loại trà nổi tiếng nhất là trà hoa quả và trà sữa nướng Ích Hòa. Khi qua đây, du khách có thể ghé qua thưởng thức trà sữa ở các quán nổi tiếng như Yi He Kao Nai, Y.H Tang, Trà sữa 123, Trà sữa InTea...

Ngoài ra, du khách còn có những lựa chọn khác như cơm bình dân với mức giá từ 70 đến 100 nghìn đồng/người, nếm thử bánh cuốn kiểu Trung Quốc, đậu phụ nướng, bánh trứng lắc tay, đậu phụ thối, trứng vịt lộn, bánh nướng Chiết Giang, xôi quả dứa, bánh bao, sủi cảo, chân gà ngâm, vịt quay Bắc Kinh, bánh trứng kẹp kem... 

Điểm check-in đẹp khó có thể bỏ qua

Dù chỉ có khoảng 12 tiếng dạo chơi ở Hà Khẩu nhưng Đức Giang và bạn bè đã check-in được khá nhiều điểm đẹp.

- Ga Hà Khẩu nằm cuối con phố ẩm thực là nơi nhiều du khách trẻ tới chụp hình "sống ảo".

- Công viên Ánh Sáng là một địa điểm không thể bỏ lỡ. Nơi đây còn được gọi là công viên Sơn Lâm với diện tích rộng lớn, nhiều hạng mục nhân tạo được xây dựng như cầu gỗ trên mặt hồ, đường trên đồi, mái đình... Du khách nên tới đây vào lúc chiều tối, khi mọi ánh đèn được bật sáng để chiêm ngưỡng khung cảnh lung linh. Tuy không sánh ngang được với Phượng Hoàng cổ trấn về đêm nhưng cảnh sắc Hà Khẩu khi đêm xuống cũng khiến du khách ấn tượng.

- Nằm ngay phía trên công viên Ánh Sáng là công viên rừng cây Hà Khẩu với nhiều loại gỗ quý. Địa điểm này trở thành thương hiệu riêng và là "thánh địa" du lịch địa phương mà bất cứ du khách nào tới đây cũng muốn tới.

- Một điểm tham quan nằm sát bờ sông của Trung Quốc - Việt Nam là Hekoutown - Batiaobanmemories, nơi có cột sắt ghi thông tin về chuyến tàu từ Côn Minh sang thành phố Hải Phòng, là nơi không phải ai cũng biết, nên Giang gợi ý du khách có thể ghé thăm. Để đến đây, du khách di chuyển bằng taxi với giá khoảng 100 tệ (350.000 đồng).

Ngoài ra du khách có thẻ ghé quảng trường Bắc Sơn, siêu thị Hà Khẩu. Khu vực này bày bán nhiều đồ ăn, vật dụng cá nhân, đồ gia dụng, có thể mua về làm quà.  

Giang đánh giá chuyến đi khám phá Hà Khẩu thú vị và mới mẻ. Tuy là một thị trấn nhỏ nhưng nơi đây phát triển hiện đại, đường phố sạch sẽ, giao thông thuận tiện, nhiều điểm check-in độc đáo và đặc biệt là có nền ẩm thực đa dạng. "Nếu các bạn đang cần tìm một địa điểm để trải nghiệm văn hóa khác thì có thể chọn Hà Khẩu như mình", Đức Giang chia sẻ.

Ảnh: NVCC