Cấm bán rượu bia qua mạng, thực tế là hơi bị khó

- Những quy định về kinh doanh rượu, bia dưới 15 độ cồn qua mạng Internet đang gây nhiều tranh cãi, bởi vừa thiếu tính khả thi, sẽ gây bất cập khi đi vào thực tế.

Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia do Bộ Y tế chủ trì soạn thảo, sau nhiều lần tiếp thu các ý kiến và sửa đổi, nhưng đến nay vẫn gây nhiều tranh cãi, nhất là với quy định bán rượu, bia qua mạng Internet.

Siết bán hàng qua mạng

Dự thảo Nghị định quy định, tổ chức, cá nhân bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử, phải thực hiện biện pháp ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin và mua rượu, bia.

{keywords}
Những quy định về kinh doanh rượu, bia dưới 15 độ cồn qua mạng Internet đang gây nhiều tranh cãi.

Cụ thể trang website bán hàng phải có ứng dụng khai báo tên, tuổi, địa chỉ cư trú của người mua, trước khi người đó truy cập, tìm kiếm thông tin và khai báo tên người mua, phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trước khi giao dịch. Phải có ứng dụng bảo đảm ngăn chặn quảng cáo rượu, bia trên website thương mại điện tử của mình liên kết, quảng bá đến các tài khoản người dùng, các trang, kênh, phương tiện thông tin khác trên môi trường mạng. Không được đặt các đường dẫn trên website thương mại điện tử của mình cho phép người dùng truy cập vào cơ sở dữ liệu của tổ chức, cá nhân kinh doanh rượu, bia khác.

Đặc biệt phải có văn bản xác nhận đăng ký website thương mại điện tử và đơn vị thiết kế, phát triển website thương mại điện tử, cung cấp phần mềm kết quả rà soát website bảo đảm các yêu cầu quy định nêu trên. Văn bản này được gửi đến cơ quan có thẩm quyền đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử theo quy định của pháp luật về thương mại điện tử trước khi thực hiện hoạt động bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử.

{keywords}
Những quy định này, nhận được nhiều phản ứng cho rằng nó thiếu tính khả thi.

Tổ chức, cá nhân bán rượu, bia có trách nhiệm kiểm tra tuổi của người nhận hàng bảo đảm phải từ 18 tuổi trở lên.

Thiếu khả thi?

Những quy định này, nhận được nhiều phản ứng cho rằng nó thiếu tính khả thi. Theo ông Phạm Tuấn Khải, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, yêu cầu khai báo thông tin, trước khi người dùng truy cập vào website bán rượu, bia, không có ý nghĩa. Do không có cơ sở để xác thực thông tin người tiêu dùng khai báo có không hay đúng. Thêm đó, việc yêu cầu người tiêu dùng khai báo địa chỉ cư trú, chỉ vì họ truy cập, tiếp cận và tìm kiếm thông tin mua hàng, trong khi họ chưa quyết định mua hàng là không phù hợp với quyền thông tin cá nhân, dẫn đến mâu thuẫn với các quy định về an toàn bảo mật thông tin cá nhân. Chưa kể, hiện nay, các quy định về bảo vệ “thông tin cá nhân” còn chưa chặt chẽ, có nhiều thông tin cá nhân bị đánh cắp, bị giả mạo, bị lạm dụng vì mục đích thương mại hoặc những mục đích không lành mạnh khác, ông Khải nhấn mạnh.

{keywords}
Với những quy định như vậy, coi như không thể kinh doanh rượu, qua mạng internet dù Luật đã cho phép.

Còn ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam cho biết, việc yêu cầu các website thương mại, phải có ứng dụng, bảo đảm ngăn chặn kết nối, với các nền tảng trực tuyến khác là chưa phù hợp. Quy định này chỉ có thể thực hiện được tại trang web của các hãng rượu, bia mà thôi, còn với các trang web thương mại khác rất khó khả thi. Bởi những trang web này không chỉ bán mỗi rượu, bia mà còn bán nhiều hàng hóa khác. Do đó, một hạn chế được đặt trên một danh mục hàng hóa riêng biệt, sẽ ảnh hưởng đến nền tảng rộng hơn của trang thương mại điện tử đó và điều đó sẽ không khả thi trên thực tế, hoặc sẽ dẫn đến việc phải thiết lập một trang web dành riêng cho bán rượu, bia.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận xét, Dự thảo đặt ra nhiều quy định mới khó đi vào đời sống. Chẳng hạn như quy định: tổ chức, cá nhân bán rượu, bia có trách nhiệm giao hàng tại đúng địa chỉ cư trú của người mua đã khai báo mua hàng và kiểm tra tuổi của người nhận hàng, bảo đảm người nhận hàng phải từ đủ 18 tuổi trở lên. Ông Long khẳng định, quy định này rất bất hợp lý. Nếu tôi mua và đề nghị giao hàng, tại địa chỉ khác không phải nơi cư trú thì sẽ không được chấp nhận? Tôi mua nhưng người nhà nhận hàng thay dưới 18 tuổi cũng sẽ không được nhận hàng? Quy định như vậy, có phải gây khó khăn cho kinh doanh không và có khả thi không? Ông Long đặt câu hỏi.

Theo ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia Rượu và Nước giải khát Việt Nam, những quy định nêu trên tại Dự thảo Nghị định, được hiểu tương tự như cấm bán rượu, bia qua kênh thương mại điện tử. Điều này mâu thuẫn với chính quy định tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và mâu thuẫn với chủ trương của Chính phủ: "Tạo hành lang pháp lý thuận lợi, tạo điều kiện phát triển công nghệ 4.0 để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải thiện năng lực cạnh tranh quốc gia”.

Trong khi đó, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương lại băn khoăn về quy định: phải có văn bản xác nhận đăng ký website thương mại điện tử và đơn vị thiết kế, phát triển website thương mại điện tử, cung cấp phần mềm kết quả rà soát website bảo đảm các yêu cầu quy định nêu trên. Văn bản này được gửi đến cơ quan có thẩm quyền đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử theo quy định của pháp luật về thương mại điện tử trước khi thực hiện hoạt động bán rượu, bia. Theo bà Anh với quy định này,  Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ phải thẩm định hàng loạt các website có bán rượu, bia đó là công việc rất nặng nề và tốn kém thời gian.

Đại diện công ty Heineken Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Phúc cho rằng, với những quy định như vậy, coi như không thể kinh doanh rượu, qua mạng internet dù Luật đã cho phép.

Trần Thủy

tin nổi bật

Thịt lợn ngoại nhập gần 50.000 đồng/kg, về Việt Nam 'làm mưa làm gió'

Thịt lợn tươi ướp lạnh và thịt lợn đông lạnh được nhập khẩu về Việt Nam trong nửa đầu năm nay có giá trung bình chưa đến 50.000 đồng/kg - mức giá khá rẻ so với giá thịt lợn trong nước hiện nay.

Sếp 'chơi lớn', thưởng quân 5 ngày nghỉ, đi chơi cả tuần và vàng 24k

Nhiều công ty đưa ra những món quà tưởng thưởng nhân viên hết sức độc đáo, giá trị như thưởng ngày nghỉ dịp lễ Vu Lan để con cái có dịp báo hiếu cha mẹ hay tặng hẳn chuyến du lịch nước ngoài hoặc tặng vàng, ô tô cho nhân viên xuất sắc.

Nhà giàu ồ ạt xuống tiền, xuất khẩu đồng hồ của Thụy Sĩ đạt kỷ lục trong 8 năm

Xuất khẩu đồng hồ của Thụy Sĩ đã tăng trở lại trong tháng 7/2022 lên gần mức kỷ lục và đạt giá trị cao nhất trong 8 năm khi nhu cầu đối với những chiếc đồng hồ đắt tiền Rolex, Omega và Vacheron Constantin bùng nổ.

Hàng Việt lép vế, Tết trung thu rước toàn lồng đèn Trung Quốc

Sản phẩm lồng đèn Trung thu truyền thống tại làng nghề đang chậm chân trong cuộc đua về mẫu mã, sự đa dạng so với lồng đèn Trung Quốc.

Đằng sau những lớp học làm giàu siêu cấp: Những lớp học quái dị

Vài năm trở lại đây, những lớp học làm giàu online cũng như offline được tổ chức hết sức rầm rộ từ Nam ra Bắc, từ thành thị đến nông thôn. Nhiều học viên ôm mộng sau khóa học sẽ từ hai bàn tay trắng trở thành triệu phú, tỷ phú...

Vì sao trà sữa đắt nhưng người mua không xót tiền

Trước đây, mọi người thường đến quán cà phê để tán gẫu với bạn bè. Bây giờ, các cửa hàng trà sữa đang trở thành lựa chọn thay thế.

Top đầu thế giới, dưa lưới Trung Quốc lăn lóc đầy chợ Việt

Các loại dưa lưới vàng và dưa lưới xanh Trung Quốc đang tràn sang chợ Việt với giá rẻ chỉ bằng 1/4 so với hàng Việt Nam.

Hái thuê thứ quả đặc sản đen sì, nông dân đút túi tiền triệu

Từ giữa tháng 8 đến hết tháng 10, người dân ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) bước vào mùa thu hoạch trám đen. Thời gian này những thợ hái trám làm không hết việc, mỗi ngày đút túi tiền triệu.

Lạ lùng chàng trai Việt đam mê ớt, ba năm nếm thử... 500 loại độc lạ

Ba năm qua, Hà Thành Nhân đã trồng và nếm thử 500 giống ớt độc lạ. Với anh, sưu tầm ớt chính là đam mê bất tận.

Vé thương gia dịp Tết chặng lệch đầu chỉ 1,8 triệu đồng

Giá vé Tết đắt đỏ, dao động 5-8 triệu đồng/khứ hồi. Các hãng phải giải quyết bài toán “lệch đầu” để cân đối chi phí chuyến bay.

Lạc vào ngõ ẩm thực giữa lòng phố cổ, chỉ 100.000 đồng đã no căng bụng

Con ngõ nhỏ chỉ dài khoảng 200m bán các món ăn đặc sắc của Hà Nội từ bánh tôm đến bún ốc, bún chả que tre… Nhiều thực khách đặt cho ngõ chợ cái tên "thiên đường" rút ví không quá 100.000 đồng.

Người Việt chi gần 8.500 tỷ đồng mua trà sữa

Theo báo cáo mới, người dân Việt Nam đã chi 362 triệu USD (khoảng 8.472 tỷ đồng) để mua trà sữa và các sản phẩm tương tự trong năm 2021.

Tôm sú 'khổng lồ' giá 650.000 đồng/kg

Lần đầu tiên tiểu thương ở Sóc Trăng mua được nhiều tôm sú thiên nhiên có trọng lượng trên 200 gram/con và nhanh chóng tiêu thụ với giá cao gấp 3 lần tôm sú thường.

Trung Quốc chi 17 tỷ USD nhập khẩu, Việt Nam chặn gấp lợn vượt biên

Chi tới 17 tỷ USD để nhập khẩu trong 7 tháng, song giá thịt lợn tại Trung Quốc vẫn cao kỷ lục. Do chệnh lệch giá, Bộ NN-PTNT "ra lệnh” chặn ngay tình trạng lợn vượt biên sang nước láng giềng.

Trồng các loại cỏ dại, bất ngờ thu lời cao

Cỏ vốn mọc hoang, không nhiều người nghĩ đến việc trồng cỏ. Song, hiện nay, ở một số nơi, người dân nhờ trồng cỏ dại mà trở nên khấm khá, đổi đời.