Không được chụp ảnh, quay phim gái mại dâm, cần sa được phép tiêu thụ ở mức 5 gram, mua rượu và hút thuốc lá ở các quán cà phê là bất hợp pháp.

Theo Lonely Planet, từ thời trung cổ, Hà Lan đã là một hải cảng thương mại quan trọng. Vào những năm 1300, phụ nữ ở đây thường xách những chiếc đèn lồng đỏ để soi đường đến tìm các thủy thủ ở gần cảng, trong các quán bar, club hoặc những khu vui chơi giải trí. Mãi đến năm 1810, Hà Lan mới hợp pháp hóa hoạt động mại dâm, còn các ổ chứa đến năm 2000 mới được cấp phép.

{keywords}
Bảo tàng Bí mật phố đèn đỏ từng là một nhà thổ.

Từ năm 2007, chính quyền thành phố tìm cách thanh lọc bằng việc giảm số lượng những nơi kinh doanh tình dục nhằm ngăn chặn nạn buôn người, rửa tiền và dắt gái. Thành phố có dự án mang tên mã bưu điện thành phố 1012, khuyến khích mở các cửa hàng thời trang, phòng tranh nghệ thuật, các quán cà phê và các hoạt động kinh doanh sáng tạo khác. Năm 2013, thành phố nâng độ tuổi hành nghề mại dâm từ 18 lên 21, các cửa sổ khu đèn đỏ phải đóng cửa từ 6-8h. Gái mại dâm không được đứng giữa đường chèo kéo khách, và luôn có camera an ninh theo dõi.

Mặc cho những nỗ lực của chính quyền thành phố, hiện vẫn còn hơn 290 nhà chứa đang hoạt động tại Amsterdam. Theo Cục thống kê trung ương, ngành công nghiệp tình dục đóng góp cho ngân sách 650 triệu euro mỗi năm. Gái mại dâm phải đóng thuế thu nhập hằng tháng.

{keywords}
Bức tượng đồng có khắc dòng chữ "Hãy tôn trọng những người hành nghề mại dâm trên toàn thế giới".

Oude Kerk là tòa nhà cổ nhất Amsterdam, có từ thế kỷ 14. Trước cửa tòa nhà có bức tượng người phụ nữ bằng đồng có khắc dòng chữ "Hãy tôn trọng những người hành nghề mại dâm trên toàn thế giới". Ngay gần đó là Trung tâm thông tin về mại dâm, cung cấp thông tin cho cả người hành nghề và khách tham quan. Trung tâm còn có tour du lịch đi bộ giới thiệu về phố đèn đỏ được tổ chức 3 lần/ tuần.

Khi đến phố đèn đỏ, du khách không được phép chụp ảnh, quay phim những cô gái mại dâm đang đứng tạo dáng ở các ô cửa sổ để tôn trọng họ. Nếu vi phạm, máy ảnh sẽ bị ném ngay xuống dòng kênh.

{keywords}
Bảo tàng cần sa.

Tại phố đèn đỏ vào năm ngoái có một ổ chứa được cải tạo thành viện bảo tàng Bí mật khu phố đèn đỏ, du khách có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về ngành công nghiệp tình dục ở đây. Ngoài ra còn có các bảo tàng tương tự khác như bảo tàng Erotic, Sexmuseum Amsterdam, thậm chí có cả một bảo tàng về cần sa. Đồ chơi tình ái bán ở khắp nơi.

Các quán cà phê có mặt khắp nơi trong thành phố, đặc biệt ở phố đèn đỏ. Hai quán cà phê nổi tiếng nhất là Greenhouse và Baba. Cần sa không hoàn toàn hợp pháp ở Hà Lan trừ khi mua bán 5 gram các loại nhẹ, và không nên mua ở trên phố. Tuy nhiên, mua rượu và hút thuốc lá ở các quán cà phê là bất hợp pháp.

(Theo Zing.vn)