- Do mưa tuyết dày đặc, trơn trượt, nhiều cung đường săn tuyết khu vực Sa Pa bị cấm. Chỉ trong sáng 24/1 đã có 9.000 người đổ về Sa Pa. Nhiều người đang “tắc” giữa đường vì ùn tắc hoặc hỏng xe.

Sở Giao thông Vận tải Lào Cai vừa ra thông báo về công tác đảm bảo an toàn giao thông trong điều kiện mưa rét, băng tuyết dày, đồng thời tạm dừng các phương tiện lưu thông qua đoạn đèo Ô Quý Hồ. Các phương tiện đi hướng Lào Cai - Lai Châu và ngược lại đi theo hướng thành phố Lào Cai - Cao tốc Nội Bài - Lào Cai - Quốc lộ 279 - Quốc lộ 32 - Quốc lộ 4D - tỉnh Lai Châu và ngược lại.

{keywords}

CSGT phân luồng hướng dẫn các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 4D (đoạn qua thị trấn Sa Pa - Ô Quý Hồ).

Đoạn đường từ xã Dền Sáng đi xã Ý Tý, huyện Bát Xát cũng phải tạm dừng lưu thông. Các phương tiện đi theo hướng Đường tỉnh 156 (qua Bản Vược, Trịnh Tường, A Mú Sung) - Đường tỉnh 158 (A Lù, Ngải Thầu, Ý Tý) và hướng ngược lại.

Đoạn qua Bản Khoang - Ô Quý Hồ Sa Pa cũng bị tạm dừng lưu thông, các phương tiện lưu thông theo hướng Thành phố Lào Cai - Đường tỉnh 156 - Đường tỉnh 158 (Bản Vược, huyện Bát Xát - Bản Xèo, huyện Bát Xát) - Đường tỉnh 155 (Bản Khoang, huyện Sa Pa) và ngược lại.

Được biết các điểm như Ý Tý (Bát Xát), Thác Bạc và Ô Quý Hồ (Sa Pa) đều có tuyết rơi dày đặc và thu hút sự quan tâm của nhiều du khách. Ngay sau khi tuyết tan, đảm bảo an toàn, Sở Giao thông Lào Cai này sẽ thông báo đến người dân.

{keywords}

Đường từ Sa Pa xuống TP Lào Cai và ngược lại đang ùn tắc nghiêm trọng (Ảnh: Bùi Hậu)

Theo thống kê, chỉ trong sáng 24/1, Sa Pa đón khoảng 9.000 lượt khách, dự kiến lượng khách sẽ tiếp tục tăng mạnh. 200 khách sạn, nhà nghỉ và hơn 100 hộ kinh doanh dịch vụ lưu trú đã kín phòng, giá phòng không được tăng quá 20% so với ngày thường.

Tắc cả 2 chiều, khách xuống đi bộ

Theo thông tin của anh Hoàng, một du khách Hà Nội đi săn tuyết ở Sa Pa thì anh bị tắc 2 tiếng đồng hồ trên tuyến đường từ Lào Cai lên thị trấn Sa Pa. Nhóm bạn xuất phát trước anh 2 giờ cũng chôn chân ở điểm cách trung tâm thị trần gần 3km. Tất cả đều xuống đi bộ vì nếu đợi trời rất tối, càng khó quan sát. Có xe còn phải lấy đá chèn vào bánh vì đường trơn trượt.

{keywords}

Xe hỏng dọc đường săn đường săn tuyết ở Mẫu Sơn (Lạng Sơn). Ảnh: Kim Liên

Ở chiều ngược lại (từ thị trấn Sa Pa đi xuống trung tâm TP Lào Cai), nhiều du khách phản ánh tình trạng … tắc từ cửa khách sạn! “Loay hoay hơn 30 phút tôi vẫn không thoát ra khỏi thị trấn. Nghe tin chiều lên cũng đang tắc, tôi không biết có về kịp để mai đi làm không” – anh Thái và vợ trao đổi với chúng tôi qua mạng xã hội và mô tả giao thông đang khá phức tạp, nếu không kiên nhẫn chờ để ‘xuống núi’ thì anh cũng không thuê được phòng để ngủ lại qua đêm vì tất cả đều đã quá tải.

Trên các mạng xã hội, hình ảnh đi săn tuyết ở Sa Pa, Mẫu Sơn đang tràn ngập. Cùng với đó, rất nhiều trường hợp xe bị chết máy do trời lạnh hoặc bị ngã xe do trơn trượt cũng đã xảy ra. Nhiều người than phiền đã đặt được phòng nhưng lên đến nơi lại bị từ chối do người khác trả giá cao hơn nên đang khốn khổ tìm chỗ ở giữa lúc giá lạnh.

Du khách nếu cần trợ giúp có thể liên hệ:

Công an huyện Sa Pa - Số điện thoại : 0203 871 503

Công an thị trấn Sa Pa - Số điện thoại : 0203 871 226

Quản lý du lịch - Số điện thoại : 0912 228 108

Quản lý thị trường - Số điện thoại : 0912 010 521

Bệnh viện Đa khoa huyện Sa Pa - Số điện thoại : 0203 518 558

Ngọc Bảo - Thùy Linh