- "Các cơ sở giáo dục mầm non tuyệt đối không tổ chức dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ, không yêu cầu trẻ tập tô, tập viết chữ" – chỉ đạo của Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT Nguyễn Bá Minh trước thềm năm học mới.
Lớp học khang trang của cô trò Trường MN Trịnh Tường 2, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai (Ảnh: Văn Chung) |
Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT Nguyễn Bá Minh yêu cầu: Đối với trẻ ở vùng dân tộc thiểu số, giáo viên lại cần tăng cường các biện pháp chuẩn bị tiếng Việt để đảm bảo 100% trẻ biết tiếng Việt khi vào lớp 1.
Các trường cần nâng cao chất lượng giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, không phân biệt đối xử đối với trẻ khuyết tật và kì thị đối với trẻ nhiễm HIV để đảm bảo công bằng trong giáo dục mầm non.
Tại hội nghị tổng kết năm học bậc học này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa chỉ ra những bất cập cần có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.
Cụ thể, việc thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi còn chậm, gặp rất nhiều khó khăn, không đạt được tiến độ như kế hoạch đã đề ra. Một số số địa phương có tỷ lệ số xã đạt phổ cập rất thấp (dưới 10%) và hiện nay, có 35% số tỉnh, thành phố chưa công nhận được huyện nào đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi..
Tình trạng thiếu giáo viên kéo dài, ở một số địa phương chậm được khắc phục. Một số tỉnh, thành phố thiếu hàng nghìn giáo viên đứng lớp. Một số địa phương vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc giải quyết chế độ chính sách đối với nhà giáo trong các cơ sở GDMN bán công chuyển sang công lập (vẫn còn 30% giáo viên chưa được hưởng chính sách theo quy định hiện hành).
Trên cả nước còn 365 trên tổng số 11.124 xã (phường, thị trấn) chưa có trường mầm non, gần 2.900 thôn, bản chưa có nhóm, lớp mầm non. Cả nước còn 12.530 phòng học nhờ, mượn (chiếm 8,4%), tỷ lệ phòng kiên cố thấp (gần 60%)...
- Văn Chung