Ngày 23/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Khánh Hòa cho biết, nam bệnh nhân trên dương tính với virus cúm A/H5N1 diễn tiến nặng, phổi bị xơ. Đây là ca đầu tiên tử vong do cúm A/H5N1 tại Việt Nam trong năm nay, chưa rõ nguồn lây nhiễm.

Trước đó, bệnh nhân được đưa tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Khánh Hòa. Bệnh viện này liên tục hội chẩn với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa nhưng tình trạng bệnh nhân quá nặng, không thể cứu sống.

benh vien.jpg
Bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Khánh Hòa. Ảnh: X.N.

Theo điều tra dịch tễ, bệnh nhân nam 21 tuổi, là sinh viên Đại học Nha Trang. Nam sinh bị mệt từ hôm 11/3, tự mua thuốc uống nhưng bệnh tình không thuyên giảm. Người này trở về nhà tại thị xã Ninh Hòa, tiếp xúc mẹ, em gái và tới cơ sở 2 Trung tâm Y tế thị xã Ninh Hòa, được chẩn đoán viêm họng - thanh quản cấp, theo dõi sốt xuất huyết. Bác sĩ đề nghị nhập viện nhưng bệnh nhân xin điều trị ngoại trú.

Sau đó, nam sinh sốt cao, đau bụng quanh rốn, đi phân lỏng, được đưa vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa, bác sĩ chẩn đoán nhiễm khuẩn ruột, cảnh báo nhiễm trùng huyết.

Đến ngày 17/3, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Xét nghiệm mẫu bệnh phẩm tại Viện Pasteur Nha Trang, kết quả dương tính với cúm A/H5N1. Nam sinh được chuyển điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Khánh Hòa nhưng trở nặng, tử vong. 

CDC tỉnh đang tiếp tục tìm nguồn lây và điều tra dịch tễ, khoanh vùng những người tiếp xúc bệnh nhân để tránh lây thành dịch và lan rộng trong cộng đồng.

Ngoài ra, hơn 80 người tiếp xúc với bệnh nhân đang được theo dõi sức khỏe. Trong số đó có 3 người thân, 6 sinh viên chung phòng, 60 sinh viên cùng lớp, 14 nhân viên y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa và 6 nhân viên y tế tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Khánh Hòa. Ký túc xá Trường Đại học Nha Trang - nơi bệnh nhân ở và các khu vực khám, điều trị, xe vận chuyển bệnh nhân được phun hóa chất khử khuẩn.

Cúm gia cầm A/H5N1 nguy hiểm như thế nào? 

Bệnh do virus cúm A/H5N1 gây ra cho các loài chim, động vật có vú và con người. Người bệnh thường có triệu chứng diễn biến cấp tính giống với các loại cúm thông thường nhưng có thể kèm theo một số dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm hơn: 

- Sốt cao liên tục trên 38 độ C

- Cảm thấy rét run, mệt mỏi, choáng váng đầu óc

- Đau ngực, tim đập nhanh

- Đau họng, ho

Chỉ sau nửa ngày, các triệu chứng có thể trở nên trầm trọng. Người bệnh có biểu hiện suy hô hấp cấp như khó thở, thở nhanh, da tím tái, đau lan tỏa, mệt mỏi đặc biệt là đau đầu, nhức cơ, đau toàn thân, ý thức mê man. Bệnh có thể diễn tiến nghiêm trọng dần và gây biến chứng viêm phổi, tử vong nếu không được điều trị kịp thời. 

Thời gian ủ bệnh của cúm A/H5N1 dài hơn các chủng virus khác, từ 2-8 ngày và có thể dài đến 17 ngày sau khi người bệnh tiếp xúc với các nguy cơ như: giết mổ hoặc sử dụng các sản phẩm từ gia cầm nhiễm virus như thịt, trứng hoặc tiếp xúc với người nhiễm bệnh. Đây là khoảng thời gian virus tiềm ẩn trong cơ thể, chưa có dấu hiệu, chỉ chờ cơ hội khởi phát.

Theo các chuyên gia y tế, có nhiều nguyên nhân gây bệnh cúm A/H5N1 cho cộng đồng: 

- Sinh sống gần các trang trại gia cầm là điều kiện thuận lợi làm virus dễ lây nhiễm.

- Một số khu chợ bán trứng và gia cầm có điều kiện vệ sinh không đảm bảo. 

- Ăn thịt gia cầm và trứng chưa được nấu chín.