HTML clipboard

 - Bị viêm tai giữa tái phát nhiều lần, một phụ nữ không ngờ đó lại là nguyên nhân làm bị…liệt nửa người.

Bị viêm tai giữa tái phát nhiều lần, một phụ nữ không ngờ đó lại chính là nguyên nhân khiến cho chị đang khỏe mạnh bỗng dưng bị…liệt nửa người. Do đây là trường hợp bệnh lý vô cùng hiếm gặp và phức tạp nên ngày 15/2, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TP.HCM đã tổ chức họp báo để công bố về ca bệnh nói trên.

Bệnh nhân tên L. N. Đ. P., 30 tuổi, ngụ tại TP.HCM. Vào ngày 7/1, chị đã nhập viện Nguyễn Tri Phương cấp cứu với tình trạng đầu đau như búa bổ, sốt cao. Các bác sĩ chẩn đoán P. bị viêm màng não mủ.

Ngay sau đó, bệnh tình của P. trở nặng rất nhanh và rơi vào trạng thái hôn mê sâu, não bị xuất huyết, phù. Ê kíp phẫu thuật của bệnh viện đã tiến hành thực hiện các biện pháp cấp cứu như mở hộp sọ lấy máu tụ để giải áp cho não.

Tuy nhiên, điều làm các bác sĩ vô cùng bất ngờ là vài ngày sau não của bệnh nhân lại xuất huyết khối huyết tụ khác khiến tình trạng sức khỏe của P. thêm trầm trọng hơn.

Sau khi cùng nhau hội chẩn, cuối cùng các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có máu tụ ở xoang tĩnh mạch dọc trên (đây là tĩnh mạch lớn nhất của não). Chính điều này đã làm nghẽn tĩnh mạch khiến máu không thể tuần hoàn về tim.

Tiền sử của bệnh nhân bị viêm tai giữa tái phát. Tai phải của bệnh nhân có nhiều mủ nằm sát ngay màng não và gây nhiễm trùng.

Tìm ra gốc của vấn đề, nữ bệnh nhân trên đã được hút sạch mủ ở tai và cho dùng kháng sinh đặc trị.

Sau đó, diễn biến của bệnh nhân tốt hơn. Đến nay, tuy vẫn bị liệt nửa người trái nhưng chị P. hoàn toàn tỉnh táo, nhận ra bạn bè, người thân và thấy…nhớ con.

Dự tính sau 3 tuần nữa bệnh nhân có thể xuất viện. Khi về nhà chị P. vẫn được tiếp tục uống thuốc phục hồi não kết hợp với vật lý trị liệu.

Bác sĩ Phạm Anh Tuấn, Phó Khoa Ngoại Thần kinh Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, để cứu lại tính mạng cho chị P., bệnh viện đã áp dụng kỹ thuật dùng dụng cụ lấy huyết khối tĩnh mạch não. Đây là lần đầu tiên kỹ thuật này được áp dụng ở Việt Nam. 

Thanh Huyền