Sáng nay, tổ ĐBQH đơn vị bầu cử số 1 của Hà Nội có cuộc tiếp xúc cử tri 3 quận Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm sau kỳ họp Quốc hội.

Trung tướng Trần Việt Khoa (Giám đốc Học viện Quốc phòng) cho biết, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng có lịch họp của Bộ Chính trị nên giao các đại biểu đến nghe ý kiến của cử tri 3 quận, tiếp thu ý kiến và báo cáo kết quả của đoàn đại biểu.

Ai cũng thích làm cán bộ vì có chức, có quyền

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri Nguyễn Thanh Bền (phường Kim Mã, quận Ba Đình) cho rằng, Đảng cần đưa ra nhiều cách làm về công tác cán bộ để chọn người tài đức thực sự. 

“Ai cũng thích làm cán bộ vì có chức, có quyền và có tất cả, văn hóa từ chức còn rất nặng nề”, cử tri Bền bày tỏ.

{keywords}
Nhiều ý kiến của cử tri được gửi đến các ĐBQH

Theo ông, công tác phòng chống tham nhũng chưa đề cập nhiều đến lãng phí, vì còn nhiều công trình đắp chiếu, cần làm rõ ai là chủ đầu tư và trách nhiệm đến đâu, phải mở cuộc điều tra và làm rõ trách nhiệm.

Ông cũng cho rằng, ngay ở Hà Nội có những việc cần làm cho dân bớt khổ nhưng lại không làm mà làm các công trình khác.

Cử tri Ngô Xuân Điểm (phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ) nhắc đến chuyện của ông Nguyễn Đức Chung – nguyên Chủ tịch Hà Nội, nguyên là Thiếu tướng, Giám đốc Công an TP lại phạm tội chủ mưu chiếm đoạt tài liệu mật quốc gia.

Ông Điểm cho rằng, một con người từng ở vị trí cao như vậy mà có hành động rất nguy hiểm, do đó, cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Cử tri Hoàng Như Huyên (phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm) bày tỏ áy náy với tư cách của một số đại biểu Quốc hội khóa 14. Điều này cho thấy chất lượng tuyển chọn ứng cử đầu vào còn nhiều kẽ hở.

Ông Huyên cho biết, nhiệm kỳ qua, chúng ta đã phát hiện nhiều “sâu mọt” trong đội ngũ cán bộ, trong đó có Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, tướng lĩnh trong các lực lượng công an, quân đội.

Chính nhóm người này đã làm giảm sút sức chiến đấu của Đảng, làm hao mòn lòng tin của nhân dân với Đảng.

Vì vậy, cử tri Huyên cho rằng, công tác nhân sự cho Đại hội Đảng khoá XIII và cuộc bầu cử ĐBQH, nhất là những người tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư đặc biệt quan trọng, phải có quan điểm chính trị rõ ràng, đặt lợi ích quốc gia lên trên hết.

Đồng thời phải tuyển chọn cán bộ trung thành, có tầm nhìn xa cho đất nước, tham mưu cho Đảng xây dựng quy trình chuẩn về công tác cán bộ. Tìm cán bộ trước hết phải tìm người có đạo đức, không nên chỉ chú ý bằng cấp mà tạo khe hở cho việc mua bằng để hợp thức hóa hồ sơ, tạo cơ hội cho những kẻ cơ hội để leo cao.

Chống tham nhũng, không loại trừ trường hợp nào

Ghi nhận ý kiến của các cử tri, Trung tướng Trần Việt Khoa (Giám đốc Học viện Quốc phòng) cho biết sẽ trao đổi, trước hết ở kỳ họp Trung ương sắp tới, có thể gửi công văn đến các bộ trưởng để trả lời cử tri.

{keywords}
Trung tướng Trần Việt Khoa - Giám đốc Học viện Quốc phòng

Theo ông, các ý kiến cử tri nói lên rất nhiều vấn đề về quy hoạch cán bộ, giám sát, phòng chống tham nhũng, giáo dục, văn hóa… Đây đều là những vấn đề rất lớn mà trong kỳ họp Quốc hội vừa qua cũng rất nóng.

Nói về công tác phòng chống tham nhũng, ông Khoa cho hay, vừa qua chúng ta làm rất tốt, không có vùng cấm, không loại trừ trường hợp nào, làm đến trước cả Đại hội.

Nhưng làm thế nào cũng phải thận trọng, cái gì thấy rồi, rõ rồi thì làm, không thì phải thận trọng. Theo ông “nếu đánh chuột để vỡ bình thì không giải quyết được gì”.

Về hoạt động giám sát, Trung tướng Trần Việt Khoa cho hay, Quốc hội giám sát theo chuyên đề và làm rất kỹ.

“Các tư lệnh ngành, kể cả Thủ tướng, Phó Thủ tướng trả lời chất vấn trước Quốc hội cũng lo lắm bởi trả lời không trúng thì mệt lắm, lại sắp Đại hội đến nơi rồi.

Ông là tư lệnh ngành trả lời thế nào phải đi vào lòng dân, thể hiện quan điểm của Đảng, thể hiện đúng ý Đảng, lòng dân, không đơn giản. Tôi là Ủy viên Trung ương, Giám đốc Học viện Quốc phòng cũng thấy khó thật, phải trả lời thế nào đúng quan điểm đường lối của Đảng và thấy được lòng dân. Đấy là vấn đề cực kỳ khó”, ông Khoa bày tỏ.

Theo Trung tướng, trong chuyến thăm Học viện Quốc phòng hôm qua, Thủ tướng nói về một số vấn đề, trong đó có việc nước ta là một trong rất ít nước có tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh đại dịch và thiên tai, lũ lụt ở miền Trung. Đó là nhờ sự lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ, sự vào cuộc của các bộ ngành và đồng lòng của người dân.

Chúng ta cũng tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp, thực hiện đúng quy trình.

"Công tác cán bộ bây giờ làm chặt lắm, quy trình đủ các bước. Khi vào đến vòng chung kết rồi mà không đủ các bước, không đủ tiêu chuẩn cũng bị gạt ra. Dần dần cán bộ sẽ không chỉ lo dân tin, dân bầu mà còn lo mình có đủ năng lực làm được hay không...", ông Khoa nói.

Kỷ luật 8 cán bộ diện Trung ương quản lý, khẩn trương điều tra vụ Nhật Cường

Kỷ luật 8 cán bộ diện Trung ương quản lý, khẩn trương điều tra vụ Nhật Cường

Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng yêu cầu khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm 5 vụ án, trong đó có vụ Công ty Nhật Cường và một số đơn vị liên quan.  

Hương Quỳnh