chua phat quang xay dung khong phepjpg 1727.jpg
Toàn cảnh chùa Phật Quang nhìn từ trên cao, nằm trong khu vực rừng phòng hộ núi Dinh

Như VietNamNet đã thông tin, đại diện UBND thị xã Phú Mỹ cho biết đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng lên phương án cưỡng chế, buộc tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu đối với các công trình xây dựng không phép tại chùa Phật Quang.

Ngôi chùa này tọa lạc trong khu vực rừng phòng hộ núi Dinh, trước đó có tên gọi là “Thiền Tôn Phật Quang”, do ông Thích Chân Quang (tên thật là Vương Tấn Việt) làm trụ trì. 

W-chùa phật quang xây dựng 35 công trình không phép..JPG.jpg

Tháng 7/2018, những vi phạm tại chùa Phật Quang đã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ rõ trong thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai và xây dựng.

Cụ thể, toàn bộ diện tích chùa Phật Quang đang sử dụng và xin được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng là đất do Nhà nước quản lý liên tục từ năm 1978. Hiện nay, khu vực này thuộc đất rừng phòng hộ do Ban quản lý rừng phòng hộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quản lý.

W-chùa phật quang 1.jpg
Khu vực chánh điện được xây dựng vượt quá diện tích đã cấp phép

Chùa Phật Quang đã xây 36 công trình, nhưng chỉ có 1 công trình được Sở Xây dựng cấp phép là hạng mục chánh điện. Tuy nhiên, việc cấp phép của Sở được xác định là có sai sót. 

Đồng thời, 35 công trình còn lại không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép, tổng diện tích khoảng 3.500m2. Trong đó, nhiều công trình lớn và kiên cố như đường giao thông trải nhựa.

chua phat quang 2jpg 1776.jpg

Theo thông báo kết luận thanh tra, trong quá trình chùa Phật Quang thực hiện việc xây dựng, cơ quan chức năng đã lập 33 biên bản vi phạm, ban hành 11 quyết định xử phạt vi phạm hành chính và các quyết định đình chỉ thi công. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng ra các quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, yêu cầu khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, đại diện chùa không thực hiện mà vẫn tiếp tục xây dựng.

Cho đến nay, các công trình không phép này vẫn tồn tại.

Theo ghi nhận của PV, ngoài một số công trình xây kiên cố bằng bê tông như chánh điện, khu nhà nội bộ, nhà vệ sinh... thì những công trình còn lại được dựng chủ yếu bằng khung thép, sân nền được đổ bê tông...

W-chùa phật quang 5.jpg

Khu nhà vệ sinh bên trong khuôn viên chùa Phật Quang.

W-chùa phật quang 8.jpg

Trong tháng 3 và tháng 4 vừa qua, UBND thị xã Phú Mỹ đã ban hành quyết định cưỡng chế kèm thành lập đoàn để thi hành quyết định đối với các công trình xây dựng không phép tại chùa Phật Quang. Các công trình bị cưỡng chế do lấn chiếm đất rừng phòng hộ tại khu vực nông thôn có diện tích hơn 1.418m2, thuộc Tiểu khu Tân Hòa rừng phòng hộ núi Dinh, thôn Phước Thành, xã Tân Hòa, gồm: đường bê tông (diện tích 810m2), nhà vệ sinh (308,25m2), nhà kho (300m2).

Theo UBND thị xã Phú Mỹ, ông Vương Tấn Việt làm đơn khiếu nại quyết định cưỡng chế buộc tháo dỡ trả lại hiện trạng nói trên. Do đó, Chủ tịch UBND thị xã đã giao thanh tra xác minh các nội dung khiếu nại, giao các phòng ban liên quan sớm hoàn thiện phương án cưỡng chế theo nguyên tắc xử lý nghiêm minh vi phạm.