Phòng TN&MT huyện Kon Plông (Kon Tum) vừa có thông báo thu hồi văn bản giới thiệu địa điểm đất xây dựng 39 biệt thự do cơ quan này từng ban hành trái quy định của pháp luật.

W-Biệt thự 1.jpg
Dù chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý nhưng hàng chục ngôi biệt thự đã mọc lên trái phép. Ảnh: Trần Hoàn

Việc thông báo giới thiệu địa điểm xây dựng biệt thự tại Kon Plông được thực hiện theo 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn từ năm 2006 – 2010 có 16 trường hợp với diện tích 16.018m2 (gồm đất ở là 5.000m2 và đất quản lý, không thu tiền sử dụng đất là 11.018m2); giai đoạn từ năm 2011 -  2014 có 23 trường hợp với diện tích 24.171m2 (gồm đất ở là 7.700m2 và đất quản lý, không thu tiền sử dụng đất là 16.471m2).

Mặc dù mới được giới thiệu địa điểm xây dựng biệt thự, cung cấp thông tin vị trí thửa đất, chưa có quyết định giao đất, chưa được cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) nhưng 26 hộ dân đã tự ý xây dựng 26 biệt thự kiên cố từ 2 đến 3 tầng. 13 lô đất còn lại đang nguyên trạng, chưa xây dựng công trình trên đất.

W-Biệt thự 2.jpg
Một số công trình xây thô rồi phơi mưa nắng, một số đã hoàn thiện phần xây dựng. Ảnh: Trần Hoàn

Trong số 26 lô đất đã xây dựng, có 6 căn biệt thự đã hoàn thiện đưa vào sử dụng. Số còn lại nhiều công trình đã hoàn thành việc tô trát rồi bỏ hoang; một số đang còn ở dạng xây thô rồi phơi mưa nắng, rêu phong theo thời gian.

Có một số công trình nằm dọc theo quốc lộ 24, đoạn qua thị trấn Măng Đen đang thi công giằng trụ tầng 3 rồi “đắp chiếu”, tất cả đều đã bị “tuýt còi” vì sai phạm.

Trao đổi với VietNamNet, ông Lê Thành Diễn, Trưởng phòng TN&MT huyện Kon Plông cho biết, 39 trường hợp này chưa có quyết định giao đất, chưa được cấp giấy CNQSDĐ, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với các thửa đất nói trên...

W-Biệt thự 3.jpg
Một số công trình nằm dọc theo quốc lộ 24 đoạn qua thị trấn Măng Đen đang thi công giằng trụ tầng 3 thì “đắp chiếu”. Ảnh: Trần Hoàn

Theo ông Diễn, 26 trường hợp đã xây dựng thì phải liên hệ với Phòng TN&MT cùng các cơ quan liên quan khác để đề xuất hướng tháo gỡ. Hiện tại 26 trường hợp này không có quy định nào cho phép bổ sung giấy tờ. Bởi theo quy định, đất ở đô thị bây giờ phải được định giá và đưa ra đấu giá.

“Phòng đang tham mưu huyện đề xuất UBND tỉnh xin Trung ương cho cơ chế riêng để giải quyết những tồn tại này, chứ theo quy định của pháp luật là chịu rồi, không thể khắc phục được” - ông Diễn nói về phương án giải quyết.

W-Biệt thự 4.jpg
 Biệt thự này đang triển khai thi công tầng 4 thì bị “tuýt còi”. Ảnh: Trần Hoàn

“Phương án thứ hai là xin ý kiến của cấp trên, định giá 26 trường hợp đã sử dụng đất theo thời điểm hiện tại rồi đưa ra đấu giá, nhưng ưu tiên cho những trường hợp đã xây dựng công trình trên đất này”, ông Diễn nói.

W-Biệt thự 5.jpg
Mặc dù bị yêu cầu tháo dỡ nhưng biệt thự này vẫn được người dân tiến hành hoàn thiện. Ảnh: Trần Hoàn

Lý giải về việc, Phòng TN&MT Kon Plông ra “tối hậu thư” yêu cầu 26 trường hợp đã xây dựng biệt thự trái phép phải tự giác tháo dỡ, hoàn trả lại hiện trạng trong quý 3/2024, ông Lê Thành Diễn cho rằng đây là động thái để thông báo cho 39 trường hợp này được biết là Phòng TN&MT đang khắc phục theo kết luận thanh tra. Thời hạn trong quý 3 là mời họ đến để làm việc.

Theo ông Diễn, trong năm 2024 sẽ cố gắng giải quyết cơ bản, còn phần nào không khắc phục được trong năm 2024 thì tham mưu UBND huyện có báo cáo rõ và đề xuất UBND tỉnh cụ thể từng nội dung theo kết luận thanh tra.