Ngày 14/12, tại cụm đầu mối Bắc đập Đồng Cam, Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên và các đơn vị thi công bố trí khoảng 100 công nhân và 30 thiết bị xe máy đang tập trung đắp đê quai và sửa chữa nhiều vị trí sạt lở. Tất cả các vị trí kênh khác có sạt lở, bồi lấp đều được bố trí thi công liên tục để đảm bảo tiến độ.

Các đơn vị hiện thi công theo phương án cuốn chiếu, làm đoạn nào hoàn thiện đoạn đó. Trước mắt các tuyến kênh chính Nam, kênh chính Bắc sẽ được ưu tiên thi công trước. Sau đó, các tuyến kênh KC1, KC2 được nạo vét khơi thông.

Ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên nhấn mạnh, đợt lũ lụt vừa qua xảy ra ở Phú Yên là trận lũ lịch sử lớn nhất trong vòng 28 năm qua, làm cho nhiều công trình thủy lợi hư hại, nghiêm trọng, trong đó có Thủy nông Đồng Cam, công trình thủy nông lớn nhất tỉnh Phú Yên.

 Theo lịch, vụ đông xuân 2021-2022 của tỉnh Phú Yên bắt đầu gieo sạ từ ngày 20/12/2021 đến ngày 10/1/2022. Chính vì vậy bắt buộc tất cả hạng mục sửa chữa trên toàn hệ thống thủy nông Đồng Cam phải hoàn thành trước đó.

Hệ thống thủy nông Đồng Cam được ví là “mạnh sống quê hương” vì cung cấp nước tưới cho hơn 18.000 ha lúa và hoa màu ở đồng bằng thuộc các huyện Phú Hòa, Tây Hòa, Tuy Hòa (vựa lúa lớn nhất miền Trung). Bằng nhiều giải pháp, chậm nhất đến ngày 20/12, tất cả các tuyến kênh chính của hệ thống thủy nông Đồng Cam sẽ được khôi phục, kịp thời phục vụ nông dân gieo sạ lúa.

Ông Lê Tấn Hổ - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Yên cho hay, đây là công trình nằm trong kế hoạch phục hồi sản xuất cho nhân dân sau lũ. Tinh thần là cố gắng hoàn thành sớm hơn để bà con có nước làm đất và gieo sạ kịp thời vụ.

Một số hình ảnh khôi phục công trình thuỷ nông:

 
{keywords}
Đợt lũ lụt vừa qua xảy ra ở Phú Yên là trận lũ lịch sử lớn nhất trong vòng 28 năm qua, làm cho nhiều công trình thủy lợi hư hại, nghiêm trọng, trong đó có Thủy nông Đồng Cam
{keywords}
Khôi phục Thủy nông Đồng Cam, công trình thủy nông lớn nhất tỉnh Phú Yên
{keywords}
Trước mắt, các tuyến kênh chính Nam, kênh chính Bắc sẽ được ưu tiên thi công trước
{keywords}
Hệ thống thủy nông Đồng Cam được ví là “mạnh sống quê hương”
{keywords}

Thủy nông Đồng Cam cung cấp nước tưới cho hơn 18.000ha lúa và hoa màu ở đồng bằng thuộc các huyện Phú Hòa, Tây Hòa, Tuy Hòa (vựa lúa lớn nhất miền Trung).

 

Trâm Trân

Gượng dậy sau dịch, mưa lũ lịch sử khiến người miền Trung thêm trắng tay

Gượng dậy sau dịch, mưa lũ lịch sử khiến người miền Trung thêm trắng tay

Từ giữa tháng 9/2021 đến nay, khu vực miền Trung chịu ảnh hưởng liên tiếp 4 cơn bão và 6 đợt mưa lớn... Người dân chưa kịp gượng dậy do dịch bệnh thì lại đối mặt với “mưa lớn, ngập lụt, sạt lở” liên miên.