Được giới thiệu lần đầu ở hội chợ CES 2019, Asus cùng một số hãng như Intel và HP khi đó không hẹn mà gặp đều trưng bày các dòng sản phẩm laptop hai màn hình. 

Dù thiết kế có nhiều điểm khác nhau, các dòng laptop hai màn hình đều có điểm chung là một màn hình lớn và một màn hình nhỏ, phục vụ mục đích khác nhau.

Sau ba năm, chỉ có Asus là tiếp tục đa dạng hóa các dòng sản phẩm hai màn hình, từ laptop hai màn hình cho chơi game đến làm các công việc văn phòng hay thiết kế, dựng video.

Mới đây, hãng này đã công bố ở thị trường Việt Nam dòng sản phẩm hai màn hình mới nhất mang tên Asus ZenBook Duo 14 (UX482), có giá bán lẻ từ 30 triệu đồng trở lên. Đây là phiên bản cải tiến cả về thiết kế lẫn cấu hình so với phiên bản đời cũ UX481.

Điểm dễ nhận thấy nhất so với các phiên bản đời cũ là ZenBook Duo 14 có thiết kế khá mỏng nhẹ với màn hình thứ hai tạo một góc nghiêng 7 độ so với máy, giúp người sử dụng nhìn rõ ràng hơn.

Tuy nhiên ưu điểm này cũng là nhược điểm bởi thiết kế thon gọn khiến phím điều hướng bị thu hẹp đáng kể, tạo cảm giác cấn cổ tay và khó thao tác phím chính xác. 

ZenBook Duo 14 có mặt ở thị trường Việt Nam từ 6/5 với giá bán lẻ đề nghị từ 30 triệu đồng cho phiên bản không có VGA. Trong khi đó phiên bản đắt nhất có giá 39,9 triệu đồng sử dụng chip i7-1165G7, RAM 16GB, ổ cứng 1TB, card màn hình Nvidia MX450.

Cùng ICTnews chiêm ngưỡng cận cảnh chiếc laptop này: 

{keywords}
ZenBook Duo 14 có tất cả bốn phiên bản sử dụng chip i5 và i7 thế hệ 11 mới nhất của Intel, card màn hình onboard hoặc Nvidia MX450. Đi kèm là các tùy chọn RAM 8GB, 16GB và 32GB hàn cứng vào mainboard nên người dùng buộc phải lựa chọn phiên bản đời cao hẳn chứ không thể nâng cấp RAM về sau.
{keywords}
Cả hai màn hình của ZenBook Duo đều có độ sáng 400nits, sRGB 100% đem đến khả năng hiển thị hình ảnh và độ tương phản tốt khi sử dụng dưới ánh đèn chiếu trực tiếp vào. Đây là cải tiến đáng kể so với phiên bản cũ khi màn hình phụ có độ sáng kém hơn hẳn và khá vô dụng với người dùng. 
{keywords}
Màn hình trên có kích thước 14 inch độ phân giải FHD (1920x1080), màn hình dưới cũng có chiều ngang tương tự nhưng ngắn hơn (1920x515). Cả hai màn hình đều là cảm ứng và có thể sử dụng bút để thao tác. Màn hình phụ mà Asus gọi là ScreenPad Plus, đúng như tên gọi của nó, có thể tắt đi để trở thành một touchpad khổng lồ.
{keywords}
Trong khi đó touchpad của máy được bố trí gọn bên góc phải nên khá cấn tay khi sử dụng, còn phím điều hướng lại được nhét chung với tổ hợp phím Home-End-Page Up-Page Down nên người dùng sẽ phải tập làm quen từ đầu.

{keywords}

Khi đặt cạnh phiên bản cũ, dễ nhận thấy ZenBook Duo 14 có màn hình thứ hai nghiêng một góc 7 độ. Thiết kế này được điều chỉnh để giúp người dùng dễ nhìn vào màn hình hơn, đồng thời tạo ra khoảng hở để tản nhiệt tốt hơn cho máy.
{keywords}
Máy sẽ hút khí mát từ trên và thổi ra mặt đế. Ngoài ra, khi gập máy lại, màn hình thứ hai cũng tự động gập vào mà không cần thêm thao tác nào khác.
{keywords}
Nếu mua sản phẩm do Asus phân phối ở thị trường Việt Nam, người dùng được quyền đem đi bảo hàng ở nước ngoài. Ngược lại, nếu mua hàng xách tay, người dùng chưa chắc đã được bảo hành chính hãng ở Việt Nam.

{keywords}

Asus vẫn giữ nguyên thiết kế vòng tròn đồng tâm với logo đặt lệch khiến người dùng có thể khó phân biệt máy với phiên bản cũ. Tuy nhiên, thực tế là ZenBook Duo 14 có vỏ ngoài đen hơn.
{keywords}
Máy có các cổng USB 3.2 Gen 1 Type-A, đầu đọc thẻ nhớ Micro SD Card, khe cắm tai nghe 3.5mm ở cạnh phải. 
{keywords}
Ở cạnh trái là cổng HDMI 1.4 và hai cổng Thunderbolt 4. Đây là cải tiến đáng giá nhất bởi người dùng có thể kết nối với hub ngoài để cắm thêm nhiều cổng, vừa truyền tín hiệu vào vừa xuất tín hiệu ra và vừa sạc.
{keywords}
So với phiên bản cũ, ZenBook Duo 14 (ở trên) được thiết kế vát mỏng hơn, do màn hình phụ không dính liền với thân máy nên nhà sản xuất không phải làm thêm lớp cách nhiệt cho màn hình. 
{keywords}
Dù không phải cải tiến quá mới mẻ so với các hãng khác, nhưng bản thân Asus đã có một cuộc cách mạng với ZenBook Duo 14 khi loại bỏ chân cắm sạc tròn. Dù vậy, củ sạc chấu tròn khi cắm vào ổ điện vẫn lỏng lẻo như ngày nào. 
{keywords}
Nếu chỉ sử dụng các tác vụ văn phòng, lướt web, soạn thảo văn bản thông thường, ZenBook Duo 14 có thời lượng sử dụng khoảng 8 tiếng nhờ trang bị pin 70WHrs và sạc type-C 65W khá nhanh.

Phương Nguyễn

Năm 2021 rồi, giờ có nên mua Chromebook và chúng có những khác biệt gì laptop?

Năm 2021 rồi, giờ có nên mua Chromebook và chúng có những khác biệt gì laptop?

Bạn không chắc một chiếc laptop Windows hay Mac khác biệt ra sao so với một chiếc Chromebook?