- Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu cần đẩy nhanh tiến độ để triển khai dự án đầu tư xây dựng nhà ga mới cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng để khởi công vào cuối năm nay.

Sáng nay (12/8), đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn đầu đã làm việc với UBND TP. Đà Nẵng về việc đầu tư xây dựng mở rộng cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và kế hoạch đầu tư xây dựng hầm đường sắt xuyên qua Hải Vân cũng như việc di chuyển ga đường sắt Đà Nẵng...

{keywords}
Bộ trưởng Đinh La Thăng trong chuyến công tác Quảng Nam - Đà Nẵng ngày 12/8.

Theo đó, hiện nhà ga sân bay Đà Nẵng đã đạt lượng khách theo thiết kế và đang có nguy cơ quá tải. Để phục vụ cho Hội nghị APEC tổ chức tại Đà Nẵng vào năm 2017, việc đầu tư xây dựng mới một nhà ga tại đây là vô cùng cần thiết.

Ngoài ra, dự án đầu tư hầm đường sắt xuyên qua đèo Hải Vân dài 22 km với tổng nguồn vốn hơn 9.500 tỷ và dự án di dời nhà ga đường sắt TP. Đà Nẵng ra khỏi trung tâm TP với tổng chiều dài 16 km cùng nhà ga mới với tổng số vốn đầu tư hơn 6.900 tỷ.

Tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu cần đẩy nhanh tiến độ để triển khai dự án đầu tư xây dựng nhà ga mới cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng để khởi công vào cuối năm nay và hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng đón khách vào quí 1/2017.

“Đây là công trình trọng điểm quốc gia nhằm phục vụ cho Hội nghị APEC vào cuối năm 2017 đồng thời đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách của nhà ga hàng không quốc tế Đà Nẵng, để đến năm 2030 đạt 20 triệu hành khách/năm.” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Thăng, ngoài việc này, dự án hầm đường sắt xuyên đèo Hải Vân và di chuyển nhà ga Đà Nẵng đến vị trí mới vẫn phải được đầu tư triển khai trong những năm tới bằng hình thức xã hội hóa đầu tư. Hiện đã có 4 nhà đầu tư quan tâm đến dự án này.

Trước đó vào sáng cùng ngày, Bộ trưởng Thăng cùng đoàn công tác cũng đã có buổi thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và Công ty Ô tô Chu Lai - Trường Hải.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn đã báo cáo với Bộ trưởng Bộ GTVT và đoàn công tác một số thông tin cơ bản về tình hình KT-XH, đặc biệt là tín hiệu tốt lên của tình hình an toàn giao thông, phát triển giao thông cũng như hạ tầng tại Quảng Nam.

Tiếp đó, Bộ trưởng cũng đã nghe và trao đổi của đại diện lãnh đạo Công ty Ô tô Trường Hải - đơn vị sản xuất ô tô trong nước lớn nhất hiện nay về những vướng mắc, các chính sách vĩ mô liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh vận tải...

Bộ trưởng đánh giá cao nỗ lực của tỉnh trong đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn. Về những kiến nghị của tỉnh và Trường Hải, Bộ GTVT sẽ tiếp tục nghiên cứu để điều hành, tham mưu Chính phủ điều chỉnh, hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả việc thực hiện các giải pháp về an toàn, giao thông trên toàn quốc.

Vũ Trung