Chưa đầy một tuần nữa, người nước ngoài và Việt kiều sẽ chính thức được rộng cửa mua nhà tại Việt Nam theo quy định của Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi). Nhiều chủ đầu tư BĐS có tiềm lực ở 2 miền Nam - Bắc đã năng động triển khai nhiều dự án đẳng cấp để đón đầu dòng vốn này.

Cung dồi dào, cầu tăng mạnh

Khi thời điểm 1/7 đã cận kề, nhiều chủ đầu tư càng tích cực bung hàng để đón đầu làn sóng các nhà đầu tư ngoại. Ở Hà Nội, có thể kể đến Vinhomes Times City - Park Hill, Goldmark City hay Mulberry Lane giai đoạn 2.

Tại thị trường phía Nam, Vinhomes Central Park, Masteri Thảo Điền, Scenic Valley, Angia Riverside, … là những dự án nhanh chóng gây được chú ý. Theo nhiều đơn vị môi giới BĐS ở TP. HCM, từ đầu quý II/2015, nguồn cung căn hộ trung và cao cấp vẫn chiếm lĩnh thị trường, đặc biệt, khoảng một nửa số căn hộ được chào bán trong tháng đến từ quận 2 - khu vực đang tạo sức hút lớn nhờ lợi thế về hạ tầng.

{keywords}

Không chỉ nguồn cung tăng, số lượng giao dịch thành công trên thị trường cũng rất khả quan. Cụ thể, theo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, chỉ tính riêng trong tháng 4/2015, Hà Nội có khoảng 1.600 giao dịch thành công, gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước. TP. HCM có khoảng 1.500 giao dịch, tăng gần 15% so với tháng trước và tăng gần 2 lần so với cùng kỳ.

Theo CBRE Việt Nam, phân khúc căn hộ cao cấp trong quý vừa qua không chỉ tiếp đà phục hồi mà tỉ lệ giao dịch đã tăng, chiếm tới 26% tổng lượng giao dịch, trong khi quý trước đó chỉ đạt con số 14%.

Cơ hội sinh lời từ cho thuê

Sự hồi phục của phân khúc cao cấp một phần đến từ sự khởi sắc chung của toàn thị trường, phần khác từ các đòn bẩy chính sách, đặc biệt là chính sách rộng mở cho người nước ngoài và Việt kiều sở hữu nhà ở.

Theo giới chuyên môn, lợi nhuận từ việc mua căn hộ cao cấp để cho thuê có thể ở mức hấp dẫn hơn rất nhiều so với lãi suất ngân hàng. Hiện tại, nhiều dự án cao cấp có vị trí đắc địa, giá thuê đang được các nhà đầu tư nâng lên từng ngày.

Tiết lộ của một đơn vị tư vấn, căn hộ tại tòa Landmark 81 thuộc dự án Vinhomes Central Park sau khi hoàn thành được dự báo sẽ có mức giá cho thuê căn hộ cao so với mặt bằng chung và có thể lên tới trên 40 USD/m2/tháng.

Giám đốc một công ty tư vấn lý giải, Landmark 81 thuộc hàng hiếm trên thị trường khi hội tụ những yếu tố quan trọng cho một dự án đẳng cấp. Tọa lạc tại quận Bình Thạnh, Vinhomes Central Park chỉ cách quận 1 khoảng 3 phút lái xe và được kết nối thuận tiện với các tuyến đường chính của đô thị.

Đặc biệt, giao thông đến các khu vực nội và ngoại ô thành phố đều hết sức tiện lợi nhờ hệ thống đường bộ, đường sắt và đường thủy quy tụ tại đây. Đặc biệt, với Landmark 81, tòa tháp thuộc top 10 tòa cao nhất thế giới và chủ đầu tư uy tín trên thị trường đã tạo nên một “lý lịch” hấp dẫn có thể đáp ứng được nhu cầu khắt khe của khách hàng. Hiện tại, để đón đầu thời điểm 1/7, các căn hộ siêu sang ở dự án này đang được săn lùng.

{keywords}

CBRE Việt Nam mới đây ghi nhận, tiềm năng cho thuê lại của một dự án hiện là yếu tố đóng vai trò ngày càng quan trọng để nhà đầu tư lựa chọn. Bởi điều này giúp các nhà đầu tư có nguồn thu ổn định hàng tháng, đến khi thị trường hồi phục, giá BĐS tăng trưởng trở lại thì nhà đầu tư sẽ được hưởng lợi lớn hơn từ giá chênh lệch. Đây được xem là một cơ hội cho các dự án đẳng cấp trong bối cảnh thị trường đón thêm một nguồn cầu mới đầy tiềm năng từ người nước ngoài và Việt kiều.

“Năm 2015 là thời của căn hộ cao cấp. Tại TP. HCM, khu Đông với lợi thế hạ tầng bùng nổ sẽ tiếp tục là điểm nóng của thị trường trong 12 tháng tới. Đặc biệt, tiềm năng cho thuê hiện là yếu tố đang đóng vai trò ngày càng quan trọng hơn trong các quyết định đầu tư mua căn hộ của người dân, xu hướng mua nhà để cho thuê đang ngày càng trở nên phổ biến”- Ông Marc Townsend- Tổng Giám đốc CBRE Việt Nam nhận định.

Phương Dung