Các căn hộ có diện tích nhỏ lại có mức chênh lớn, lên tới hàng trăm triệu đồng. Thực tế cho thấy, các căn hộ càng nhỏ giá thành lại càng cao.

Căn hộ 45m2 chênh nửa tỷ đồng

Trong cơ cấu căn hộ của các dự án chung cư, các căn hộ có diện tích nhỏ dưới 60m2 thường được người dân lựa chọn mua vì mức giá tổng thể thường vừa túi tiền với đại đa số người dân. Chính vì thế, trong phân khúc căn hộ giá rẻ, từng có dự án được mở bán tại Hà Nội, mỗi căn chỉ 45m2 nhưng mức giá chênh lên tới vài trăm triệu đồng ở thời điểm sốt hàng.

Tổng giá thành mỗi căn hộ này chưa tới một tỷ đồng, phù hợp với phần lớn người dân có thu nhập thấp và nhóm đầu cơ mua gom để cho thuê. Trong mỗi đợt mở bán, các căn hộ này đều cháy hàng.

Nhưng tính về trung bình mỗi mét vuông, các căn hộ nhỏ này không hề rẻ, thậm chí cao hơn hẳn các căn hộ có diện tích lớn hơn. 

{keywords}
Căn hộ nhỏ bán và cho thuê đều dễ

Ông Nguyễn Minh Tú, một dân đầu tư bất bất động sản cho hay, ông đang có ba căn 45m2 cho thuê mỗi tháng được hơn 12 triệu đồng. Các căn hộ của ông lúc nào cũng đắt khách thuê. So với các kênh đầu tư khác, ông Tú đánh giá việc lựa chọn căn hộ diện tích nhỏ để cho thuê có lợi hơn hẳn. Ở thời điểm hiện tại, nếu ông Tú bán đi cũng vẫn thu về một khoản lãi do đầu tư ngay từ ban đầu.

Không chỉ riêng phân khúc này giá rẻ, mà tại các dự án chung cư cao cấp, loại hình căn hộ có diện tích nhỏ vẫn luôn đắt hàng.

TS. Nguyễn Chí Hiếu, chuyên gia về lĩnh vực tài chính - bất động sản, cho rằng, với thu nhập bình quân của người dân là hơn 2.000 USD hiện nay, việc có một căn nhà khoảng 600-700 triệu cũng phải tích lũy rất lâu. Vì vậy, phân khúc căn hộ diện tích nhỏ là nhu cầu thực của hàng trăm ngàn người.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Phó giám đốc bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội, nhận xét, giảm diện tích căn hộ dẫn đến giá thành của căn hộ thấp hơn, phù hợp với túi tiền của những khách hàng có nhu cầu mua nhà giá rẻ hơn. Tuy vậy, chủ đầu tư cần có sự cân nhắc và thận trọng trong thiết kế, tận dụng không gian nhưng vẫn đảm bảo thuận tiện, gói gọn các tiện ích sinh hoạt.

Nhu cầu căn hộ diện tích nhỏ sẽ tăng cao khi lượng khách quốc tế đến du lịch và sinh sống tại thành phố ngày càng đông, đặc biệt là khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang đến gần.

Căn hộ 25m2 liệu có sốt?

Cuối tháng 4 vừa qua, Bộ Xây dựng đã có văn bản phê duyệt đề xuất xây dựng căn hộ 25 m2 của một doanh nghiệp tại TP.HCM. Động thái này được coi là một định hướng mới của các cơ quan quản lý nhà nước đối với quy định về diện tích tối thiểu của căn hộ chung cư thương mại, khi Luật Nhà ở năm 2005 có quy định diện tích này là 45 m2 nhưng Luật Nhà ở sửa đổi năm 2014 bỏ ngỏ vấn đề này.

Với loại hình căn hộ diện tích nhỏ như vậy, theo đánh giá của nhiều chuyên gia bất động sản, thị trường sẽ có những thay đổi đáng kể. Bà Hằng cho rằng, giảm diện tích căn hộ cũng là một xu hướng tại các dự án chung cư nhằm tăng tính thanh khoản, vì vậy từ phương diện chủ đầu tư đây là một chuyển biến đáng mừng trong chính sách.

{keywords}
Người mua chuộng căn hộ nhỏ

Ông Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng, thị trường sẽ quyết định, không phải cứ xây lên là bán hết được, người mua thường chọn những dự án có hạ tầng tốt,... vì thế phải tính toán đến nhu cầu của thị trường.

“Bộ Xây dựng quy định diện tích tối thiểu là 25m2 là phù hợp, có điều cần quy định rõ tỷ lệ số lượng căn hộ đó được xây dựng bao nhiêu phần trăm trong một khu vực. Đặc biệt, vấn đề dân số cho các căn hộ diện tích nhỏ trung bình bao nhiêu cũng cần quy định rõ ràng, hiện nay chưa có quy định rõ ràng nên nhiều chủ đầu tư vẫn “lách” được”, ông Hà nêu quan điểm.

Theo bà Hằng, để đưa căn hộ 25 m2 vào thực tiễn thành công, các cơ quan nhà nước cần có cái nhìn tổng quan khi đưa ra những quy định và hướng dẫn cụ thể trong quy hoạch, thiết kế và xây dựng các dự án có căn hộ diện tích siêu nhỏ. 

Các doanh nghiệp tham gia vào thị trường căn hộ siêu nhỏ cũng cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng để vận hành và quản lý hiệu quả dự án. Có như vậy thì mới đảm bảo được chất lượng cuộc sống của cư dân tại các dự án này, tránh gây sức ép đáng kể lên hạ tầng giao thông và các tiện ích công cộng của thành phố, đồng thời giữ gìn hình ảnh và quy hoạch của đô thị.

D.Anh