Theo tìm hiểu của phóng viên, các hãng sản xuất gọi tên dòng máy lạnh này là multi. Tùy theo công suất dàn nóng, khách hàng có thể kết nối với 2-5 dàn lạnh ở các phòng khác nhau. Tức là thay vì trang bị cho mỗi phòng một máy lạnh có dàn nóng riêng thì với dòng máy này, chỉ cần lắp đặt một dàn nóng nối với các dàn lạnh đặt trong phòng ngủ, phòng khách, phòng bếp… một cách dễ dàng. Tuy nhiên, phải chọn công suất dàn nóng phù hợp với diện tích sử dụng thì mới đáp ứng được độ lạnh cần thiết. Trường hợp chủ nhà sử dụng dàn nóng có công suất không tương xứng với nhu cầu sử dụng tối đa, nếu tất cả các dàn lạnh cùng hoạt động, sẽ không bảo đảm đầy đủ công suất lạnh cho từng dàn lạnh. Mỗi dàn lạnh sẽ bị giảm độ lạnh tương ứng do máy có bộ phận điều tiết công suất đến từng dàn lạnh.

{keywords}
Máy lạnh multi chỉ có hiệu quả kinh tế khi nhà có nhiều phòng cần sử dụng máy lạnh

"Do dàn nóng multi có giá thành khá cao nên khi lắp đặt máy, bộ phận kỹ thuật của các hãng tư vấn theo kiểu "ăn gian" để khách hàng tiết kiệm chi phí. Chẳng hạn, nhà có 2 phòng ngủ và 1 phòng khách, theo nguyên tắc nên chọn dàn nóng công suất 4HP nhưng khách hàng có thể mua dàn nóng công suất chỉ 2HP hoặc 3HP mà vẫn đáp ứng được nhu cầu sử dụng bởi ít khi nào cả 3 phòng sử dụng máy lạnh cùng lúc. Tuy nhiên, nếu cùng lúc sử dụng tất cả dàn lạnh, dàn nóng buộc phải chạy hết công suất liên tục, hoạt động quá tải sẽ dẫn tiêu tốn điện năng ở mức cao, máy dễ hư hỏng" - một nhân viên kỹ thuật tiết lộ.

Giới kinh doanh cho biết ưu điểm của máy lạnh multi là không phải lắp đặt quá nhiều dàn nóng. Khi khách hàng sử dụng càng ít dàn lạnh trong phòng thì đạt được công suất lạnh nhanh và cao nhất bởi dàn nóng đang thừa công suất. Dòng máy lạnh multi có giá thành lắp đặt khá cao với máy lạnh thông thường nếu khách hàng chỉ có nhu cầu lắp đặt 1-2 dàn lạnh nhưng lại có hiệu quả kinh tế với gia đình có nhu cầu sử dụng nhiều máy lạnh.

Tuy vậy, dòng máy lạnh này có điểm bất tiện là khi dàn nóng bị trục trặc thì toàn bộ dàn lạnh ở tất cả phòng không hoạt động được. Chưa kể, việc sửa chữa máy lạnh multi cũng khá tốn kém vì cần thợ có chuyên môn ở dòng máy này, còn thợ sửa chữa máy lạnh thông thường có thể chưa quen với dòng máy mới nên gặp khó khăn. Ngoài ra, linh kiện để sửa chữa cũng không phổ biến, phần lớn là hàng chính hãng nên có giá thành khá cao

(Theo NLĐ)