- "Trong những năm qua xe buýt đã và tạo được hình ảnh đẹp, thân thiện với người dân. Tuy nhiên, Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) cần tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, loại bỏ các tiêu cực, trộm cắp gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động xe buýt".
Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng chỉ đạo tại Hội nghị triển khai công tác năm 2015 của Traserco sáng 13/1.
Ông Nguyễn Phi Thường - Tổng giám đốc Transerco cho biết, trong bối cảnh giá vé xe buýt tăng từ 1/5/2014, nhưng với nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ, Tổng công ty đã cố gắng giữ sản lượng đạt trên 400 triệu hành khách và hoàn thành các chỉ tiêu đặt hàng của thành phố.
Về luồng tuyến và hạ tầng, Transerco đã chủ động đề xuất hợp lý hóa lộ trình, điểm dừng đỗ phục vụ tổ chức giao thông cho 29 tuyến buýt; mở rộng vùng phục vụ đến các khu vực Sơn Tây, Đặng Xá, Ecopark… đưa vào vận hành tuyến buýt chạy thử nghiệm trên lộ trình tuyến nhanh (BRT) Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa để tạo thói quen đi lại cho hành khách.
Năm 2014, xe buýt của Transerco phục vụ hơn 40 triệu lượt khách. |
Cũng trong năm 2014, các bến xe trực thuộc Transerco đã phục vụ trên 2,45 triệu lượt xe ra vào bến và hơn 40,2 triệu lượt khách. Dịch vụ điểm đỗ phục vụ trên 6,9 triệu lượt xe. Doanh thu toàn khối đạt trên 1.500 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2013. Lợi nhuận đạt 31,5 tỷ đồng và hiệu quả đạt trên 52 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2013.
Các bến xe tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực quản lý, điều hành và tăng tiện ích cho khách hàng như hành lang có mái che, ứng dụng công nghệ để quản lý xe ra vào bến, camera và thẻ kiểm soát tự động, thí điểm hệ thống bán vé từ xa, đặt chỗ…
Đề cập đến công tác tái cơ cấu, sắp xếp các doanh nghiệp Nhà nước thuộc Tổng công ty giai đoạn 2013-2015, ông Thường cho biết, Transerco đã và đang tập trung tối đa để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trong thời gian sớm nhất trong đó, Công ty Bến xe Hà Nội hoàn thành cổ phần hóa và đi vào hoạt động từ tháng 5/2014.
Bên cạnh đó, Tổng công ty đã hoàn thành thoái toàn bộ vốn Nhà nước tại Công ty Cổ phần Xây dựng giao thông đô thị Hà Nội và Công ty cổ phần Đóng tàu Hà Nội.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, trong năm 2014, Traserco đã có những đóng góp tích cực về vận tải công cộng cho thành phố. Tuy nhiên, năm 2015 sẽ là năm còn nhiều thách thức.
Theo đó, ông Hùng yêu cầu, trong năm 2015, Tổng công ty phối hợp với Sở GTVT Hà Nội xem xét lại luồng tuyến vận tải công cộng, sắp xếp lại các tuyến xe buýt cho hợp lý hơn, đặc biệt là các tuyến có quãng đường xa (30-40km).
“Xe buýt còn phải phục vụ vùng mở rộng trong nhiều năm tới như tuyến Nhật Tân – Nội Bài, Quốc lộ 5 kéo dài… Do vậy, Transerco cần phải tính toán bố trí luồng tuyến sao để vận tải công cộng bằng xe buýt thật sự hiệu quả”, ông Hùng nói.
Bên cạnh đó, ông Hùng nhấn mạnh, vào thời điểm cuối năm 2015 khi tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động, các tuyến buýt nhanh cũng đưa vào khai thác thì các tuyến buýt trên trục đường này phải chuyển hướng.
Ngoài việc sắp xếp lại luồng tuyến thì Tổng công ty cần tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, loại bỏ các tiêu cực gây ảnh hưởng đến hoạt động xe buýt.
“Trong những năm qua, xe buýt đã tạo được hình ảnh ngày càng thân thiện với người dân. Tuy nhiên, Tổng công ty cần tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, loại bỏ tiêu cực trên xe buýt để không gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động”, ông Hùng nói.
Vũ Điệp