Đánh bại đội bóng đồng hương Manchester City ở trận chung kết Champion League, Chelsea đã lần thứ hai nâng cao chiếc cúp tai voi trong kỷ nguyên của ông chủ Abramovich. 

Cùng với niềm vui của đội bóng nửa xanh thành London, một số người đã tranh thủ tạo ra vô số đồng tiền ảo ăn theo CLB Chelsea. Các đồng này đều là token trên hệ sinh thái Binance Smart Chain, tức là bất kỳ ai cũng có thể tạo ra hàng tỷ đồng tiền ảo với tên gọi và trữ lượng tùy thích.

{keywords}
Thông báo phát hành tiền ảo Chelsea trên Telegram kèm theo những đường dẫn rất khó tin tưởng...

Thực tế, các đồng tiền ảo này đã được tạo ra từ trước khi trận chung kết C1 diễn ra, nhưng chỉ sau khi Chelsea vô địch, chúng mới bắt đầu bùng nổ và lôi kéo được hàng chục nghìn người tham gia. 

Đặc điểm chung của các đồng tiền ảo ăn theo dạng này là sinh ra một cách tràn lan, không rõ danh tính đội ngũ phát triển, không có lộ trình phát triển và chẳng hề có một tính ứng dụng nào. Công thức thường thấy là rầm rộ tặng miễn phí (airdrop) để lôi kéo người tham gia ban đầu.

Khi đã có người tham gia, các đồng tiền này sẽ lên những sàn phi tập trung (DeFi) và được bơm thổi với giá trị là rất nhiều số 0 đằng sau dấu phẩy. Khi đã tham gia, nhà đầu tư vào sau nhiều khả năng sẽ không thể thoát ra khi đứt thanh khoản.

{keywords}
...thế nhưng, các token ăn theo Chelsea vẫn thu hút nhiều người mua.

Đấy là chưa kể tự bản thân các sàn phi tập trung trôi nổi cũng có thể là lừa đảo. Như trường hợp của sàn DeFi100 tự nhận mình là lừa đảo và ấy đi 32 triệu USD của các nhà đầu tư. Sự việc mới xảy ra vào hôm 24/5 vừa qua.

Trở lại với đồng tiền ảo ăn theo Chelsea, trên thực tế có tồn tại các dự án kết hợp với những câu lạc bộ thể thao hàng đầu thế giới được gọi là fan token, phát triển trên chuỗi khối Chiliz (giá trị vốn hóa 1,5 tỷ USD). Đến nay đã có hơn 25 cái tên tham gia hệ sinh thái này, bao gồm những CLB nổi tiếng châu Âu như Barcelona, Juventus, PSG hay Manchester City nhưng hiện chưa có cái tên Chelsea.

Phương Nguyễn

Siêu sao Cristiano Ronaldo, cầu thủ đầu tiên được tặng tiền mã hóa

Siêu sao Cristiano Ronaldo, cầu thủ đầu tiên được tặng tiền mã hóa

Tổng cộng đã có 770 đồng JUV được tặng cho siêu sao người Bồ Đào Nha Cristiano Ronaldo.