Chiều 29/7, tại họp báo quý 2 của UBND TP Cần Thơ, phóng viên đặt câu hỏi liên quan đến dự án xây dựng Bệnh viện Ung bướu. 

Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ Nguyễn Ngọc Việt Nga cho biết, trong năm nay, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã 3 lần tổ chức buổi làm việc với TP Cần Thơ và các bộ ngành liên quan để phân tích, đánh giá các khả năng có thể xảy ra để tìm giải pháp khả thi tiếp tục thực hiện dự án xây dựng Bệnh viện Ung bướu.

Phó Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ.jpg
Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ Nguyễn Ngọc Việt Nga. Ảnh: H.T

Theo bà Nga, chiều 11/7 vừa qua, Phó Thủ tướng đã có chủ trương về việc chấp dứt hiệp định vay vốn ODA với Hungary và tiếp tục triển khai dự án Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ bằng nguồn vốn trong nước. 

“Sở  Y tế Cần Thơ đã cung cấp toàn bộ hồ sơ có liên quan đến xây dựng Bệnh viện Ung bướu để các bộ ngành liên quan nghiên cứu, hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến dự án. Sở cũng chủ động làm việc với liên doanh nhà thầu để trao đổi, thống nhất phương án giải quyết liên quan đến hợp đồng EPC.

Sở phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND TP báo cáo xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy đối với phương án tiếp tục thực hiện dự án, làm cơ sở báo cáo cấp thẩm quyền xem xét quyết định”, bà Nguyễn Ngọc Việt Nga cho biết. 

Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Ung bướu được UBND TP Cần Thơ phê duyệt vào ngày 25/1/2017, với tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA từ Hungary hơn 1.393 tỷ đồng. 

Qua nhiều năm triển khai, đến nay dự án mới chỉ hoàn thành hơn 21% giá trị khối lượng hợp đồng tổng thầu thiết kế, cung cấp thiết bị, công nghệ và thi công. Trong đó, hạng mục xây dựng đạt 82%, hạng mục cung cấp và lắp đặt thiết bị xây dựng hoàn thành hơn 16%.

Hợp đồng giữa Sở Y tế và liên danh nhà thầu đã hết hiệu lực vào ngày 10/7/2022. Hiệp định vay của dự án đã được ký kết lần 2 giữa Bộ Tài chính và Ngân hàng Eximbank Hungary hết hiệu lực vào ngày 11/7/2022. Vì thế, dự án đã “đắp chiếu” trong thời gian qua. 

w bv ung buou 01 1 439.jpg
 Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ nằm ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Ảnh: Trần Tuyên 

Chiều 11/7, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với TP Cần Thơ về tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Ung bướu. 

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh chủ trương bằng mọi giá phải gỡ vướng cho dự án này khi nhu cầu khám chữa bệnh tại Cần Thơ và ĐBSCL rất lớn.

Phó Thủ tướng yêu cầu Cần Thơ thành lập tổ công tác do Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thực Hiện làm tổ trưởng để giám sát, đôn đốc, gỡ vướng trong quá trình thực hiện dự án...