Văn bản nêu, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành trong khu vực, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Chủ tịch UBND quận, huyện chỉ đạo các chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn kiểm tra và yêu cầu tất cả công dân, gồm cả người dân của Cần Thơ trước khi vào địa bàn thành phố phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2 trong vòng 7 ngày kể từ ngày xét nghiệm.

Thời gian bắt đầu từ 0h ngày 9/7, cho đến khi có thông báo mới.

{keywords}
Chốt kiểm dịch ở TP Cần Thơ. Ảnh: Minh Trung 

UBND thành phố Cần Thơ đề nghị chủ doanh nghiệp chủ động liên hệ các cơ sở y tế đã được cấp phép xét nghiệm SARS-COV-2 để tổ chức xét nghiệm cho công nhân, người lao động của đơn vị, nhất là người hiện đang lưu trú ở ngoài địa bàn Cần Thơ.

Tương tự, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cũng có văn bản yêu cầu tất cả người dân từ các tỉnh, thành phố có ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng về Trà Vinh phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Real time - PCR hoặc test nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 5 ngày.

Trong đó, xét nghiệm phải được thực hiện tại phòng xét nghiệm của cơ quan y tế có thẩm quyền. Trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm âm tính như nêu trên thì phải thực hiện xét nghiệm Covid-19 bằng test nhanh, có trả phí.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cũng cho biết để chặn đứng, cắt đứt nguồn lây nhiễm từ bên ngoài, từ 18h chiều nay (6/7), người vào địa bàn tỉnh phải xuất trình giấy xét nghiệm Realtime RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 còn thời hạn.

Đối với công nhân, người lao động, chuyên gia đi làm hằng ngày, người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa có thể sử dụng kết quả test nhanh kháng nguyên âm tính với SARS-CoV-2 còn trong thời hạn và giấy xác nhận của cơ sở, doanh nghiệp.

{keywords}
Từ 18h ngày 06/7, người vào tỉnh Đồng Tháp phải có xét nghiệm RT-PCR âm tính. Ảnh: Cổng UBND tỉnh Đồng Tháp

Tỉnh Hậu Giang yêu cầu người đi, đến và trở về từ các điểm dịch, khu vực phong tỏa, khu cách ly, giãn cách hoặc về từ tỉnh, thành có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng (kể cả không liên quan đến ổ dịch) khi vào Hậu Giang phải có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong thời gian không quá 72 giờ kể từ thời điểm xét nghiệm có kết quả âm tính.

Nếu không có giấy xét nghiệm âm tính bắt buộc phải thực hiện xét nghiệm kháng nguyên nhanh tại chốt kiểm dịch (người dân chịu chi phí).

Hiện 10/13 tỉnh, thành miền Tây gồm: Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Trà Vinh, An Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu đã có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Riêng TP Cần Thơ, ca nhiễm được phát hiện trong khu cách ly, là người đàn ông về từ Bắc Giang.

Nhiều tỉnh miền Tây quy định phải xét nghiệm âm tính nCoV mới được vào tỉnh

Nhiều tỉnh miền Tây quy định phải xét nghiệm âm tính nCoV mới được vào tỉnh

Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre yêu cầu người từ nơi khác đến phải có giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2. Bạc Liêu cách ly 21 ngày đối với người về từ TP.HCM, Tiền Giang, Bình Dương...

Hoài Thanh