Ngày 3/9/2013 hệ thống siêu thị điện máy Home One (TP.HCM) đã bị niêm phong, chính thức ngưng hoạt động và bỏ cuộc, kế tiếp sau Best Carering, Wonderbuy. Sự kiện này đang khiến nhiều khách hàng đã mua các sản phẩm tại HomeOne lo lắng, liệu quyền lợi của họ có được đảm bảo?

Ai chịu trách nhiệm sau bán hàng?


Câu hỏi đặt ra là khi HomeOne ngừng hoạt động thì dịch vụ bảo hành bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế linh kiện cho các sản phẩm khách hàng đã mua, ai sẽ đứng ra chịu trách nhiệm?

Với những sản phẩm nhà cung cấp, nhà sản xuất đã có trung tâm bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa tại Việt Nam như Sam Sung, Panasonic, LG... thì không thành vấn đề. Nhưng với nhiều sản phẩm nhà cung cấp, nhà sản xuất chưa có trung tâm bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa tại Việt Nam mà do HomeOne chịu trách nhiệm, khi đến định kỳ phải bảo hành, hay cần sửa chữa, thay thế linh kiện khách hàng sẽ phải làm thế nào? Liệu HomeOne có duy trì các trung tâm bảo hành của mình không, hay thông qua 1 đại diện nào để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng?

{keywords}
Không biết rồi quyền lợi của khách hàng đã mua sắm tại HomeOne sẽ được giải quyết ra sao khi TTĐM này đóng cửa

Một số nguồn tin cho biết có thể hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim sẽ đứng ra nhận bảo hành cho toàn bộ khách hàng đã mua sắm tại HomeOne. Đi tìm câu trả lời về vấn đề này, chúng tôi đã gặp ông Lê Phạm Anh Thy, Giám đốc Marketing, Trung tâm Mua sắm Sài Gòn - Nguyễn Kim, DN trước đây đã đứng ra nhận bảo hành cho toàn bộ khách hàng đã mua sắm tại Wonderbuy, khi hệ thống siêu thị này phá sản, ngừng hoạt động vào năm 2011.

Ông Thy nói “Chúng tôi chưa có có kế hoạch tiếp nhận bảo hành cho các trường hợp này. Trong quá khứ đã từng hỗ trợ việc này, tuy nhiên, khi thực hiện thì phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc, làm mất nhiều thời gian và sự hài lòng của khách hàng. Ông Thy cho biết, điều quan ngại lớn nhất là không biết rõ được nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm được bán, vì Nguyễn Kim đã cam kết chỉ bảo hành chính hãng, nên Nguyễn Kim không thể cung cấp các linh phụ kiện không chính hãng để bảo hành các sản phẩm trôi nổi, kém chất lượng, … Và nếu như hỗ trợ bảo hành cho khách hàng mua sắm tại các trung tâm này, thì Nguyễn Kim chỉ có thể bảo hành cho các sản phẩm chính hãng mà thôi.”

{keywords}

Không biết rồi quyền lợi của khách hàng đã mua sắm tại HomeOne sẽ được giải quyết ra sao?

Mua hàng điện máy: chọn siêu thị lớn, lâu đời, bền vững

Theo nhận định của một số chuyên gia phân tích thị trường, thị trường bán lẻ điện máy thời gian qua rất sôi động với sự hình thành chóng mặt của các siêu thị điện máy. Nhưng do cạnh tranh quá khốc liệt để tranh thị phần, khiến không ít DN bán lẻ điện máy đã chọn cách làm ăn nóng vội là đại hạ giá sản phẩm. Trong suốt 2 năm vừa qua, các siêu thị đã liên tiếp khuyến mãi, nhiều mặt hàng có thời điểm giảm giá tới 49% để kéo khách.

Để có thể giảm giá mạnh, nhiều DN đã chọn phần lớn các nhóm hàng lỗi kỹ thuật, hàng trầy xước, hàng thanh lý, thậm chí là hàng nhái, hàng không rõ xuất xứ… đưa vào chương trình khuyến mãi. Điều này khiến cho người tiêu dùng chịu rủi ro khi phải mua những lô hàng này.

Ngoài ra, nhiều DN bán lẻ điện máy do chỉ chú trọng đến phát triển hệ thống siêu thị để tăng độ bao phủ, mà quên nâng cao chất lượng dịch vụ, công tác hậu mãi, uy tín thương hiệu. Vì vậy, quyền lợi của người tiêu dùng bị bỏ mặc.

Tình hình kinh tế vẫn chưa lạc quan, người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu nên chắc chắn thị trường điện máy vẫn còn trầm lắng, sắp tới sẽ có thêm các nhà bán lẻ ngừng hoạt động, phá sản. Vì vậy, khách hàng nên lựa chọn cho mình các hệ thống điện máy lớn, lâu đời, bền vững để mua sắm, bởi không chỉ mua là xong mà còn là chất lượng cùng với các dịch vụ bảo hành bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế linh kiện nhiều năm sau đó.

Ông Lê Phạm Anh Thy cho biết, hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim trước nay đều kiên định với định hướng sử dụng hàng chính hãng, chất lượng cao, nói không với hàng trôi nổi, kém chất lượng, hàng nhái. Nếu như trước đây, Nguyễn Kim đã thuyết phục khách hàng TP.HCM, Hà Nội mua hàng theo định hướng này thì đến nay, Nguyễn Kim tiếp tục thuyết phục khách hàng tại các thị trường mới như khu vực ĐBSCL, miền Đông, miền Trung và Cao nguyên. Và đây cũng là một cách trực tiếp, nâng cao quyền lợi cho người mua sắm ở tỉnh tiếp cận kênh bán lẻ hiện đại, vốn còn chịu nhiều thiệt thòi.

An Nhiên