Vietnam Idol (VI) và Sao Mai Điểm Hẹn (SM-ĐH) đang đi dần đến hồi kết
với nhiều kịch tính thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả. Được quan tâm
không hẳn vì nó hay mà vì nó đã từng hay nhưng sao lại nhạt đi (SM-ĐH) hoặc vì
nó từng rất bình thường (VI) mà giờ bỗng cuốn hút hơn…
Năm 2004, SM-ĐH lần đầu tiên lên sóng đã tạo nên một cơn sốt cho khán giả xem
truyền hình và giới thiệu một thế hệ ca sĩ mới, cá tính như Tùng Dương, Ngọc
Khuê, Phương Anh, Lưu Hương Giang... Cho tới nay đây vẫn được xem là kì SM-ĐH
thành công nhất. Năm 2007 VI xuất hiện, nhiều ý kiến cho rằng đã SM-ĐH rồi còn
thêm VI na ná, sao không làm khác đi, rằng VI sẽ không vượt qua cái bóng của
SM-ĐH. Nhưng bây giờ, 2010, phần đông những người quan tâm đánh giá VI lôi cuốn
hơn, hấp dẫn hơn. Do SM-ĐH đuối đi hay VI hay lên?
“Cân” ca sĩ và ban nhạc
Trong một chương trình ca nhạc thông thường, yếu tố để đánh giá hay hoặc dở
chính là ca sĩ và nhạc công, những người trực tiếp làm nên buổi diễn (bên cạnh
các yếu tố phụ trợ như đạo diễn, âm thanh, ánh sáng, bài trí sân khấu…). Các ca
sĩ - thí sinh của VI qua các vòng thi đã tạo được cảm giác thú vị cho người xem
bằng phong thái trình diễn tự tin. Sự tự tin diễn ra tự nhiên như người khát cầm
ly nước lên và uống. Nó khiến họ làm chủ được sân khấu, tạo được bản lĩnh cho
riêng mình (chứ không hẳn bản lĩnh khiến họ trở nên chủ động). Và điều này dường
như được tạo nên khi họ đối diện với khán giả - có thể coi đó như sự thăng hoa,
điều rất quan trọng trong nghệ thuật. Sự nhuần nhuyễn của các thí sinh VI còn
được thể hiện qua sự biểu cảm trên khuôn mặt khi hát.
Những cái nhíu mày, liếc mắt, nhoẻn miệng không khiến khán giả cảm giác họ diễn mà nó rất ăn nhập với âm nhạc.Ở SM-ĐH, các ca sĩ cũng rất tự tin, nhưng sự tự tin của họ có vẻ được lên dây cót từ trong cánh gà. Tâm niệm thường trực về tự tin khiến nét biểu cảm cũng như động tác của họ bị gồng, bị cường điệu hóa mà không thâm nhập được sâu hơn vào nội dung bài hát. Bên cạnh đó, thí sinh SM-ĐH hát phô rõ hơn, tần suất phô nhiều hơn, diễn ra trong nhiều vòng thi hơn. Các thí sinh VI cũng không tránh khỏi việc hát phô nhưng chỉ lác đác chứ không diễn ra một cách “có hệ thống” và quan trọng là họ không khiến người nghe có cảm giác chênh vênh.
Những thí sinh
SM-ĐH được cho là có giọng hát tốt, tạo được ấn tượng ở mảng “nghe” như Minh
Chuyên, Mỹ Như lại không tạo được sự lôi cuốn ở mảng “xem”. VI làm tốt hơn ở
khâu này. Bằng chứng là Trung Quân, Hà Minh Nguyệt, Nguyễn Phương Anh… là những
người không có lợi thế về hình thức nhưng khi họ diễn, khán giả đều ấn tượng với
phong thái của họ. Còn Lều Phương Anh, Đức Anh, Đăng Khoa, Mai Hương, Uyên Linh…
khi hát đều khiến cho khán giả thích ngắm nhìn. Nói vậy không có nghĩa các thí
sinh SM-ĐH kém hơn thí sinh VI. Lan Trinh, Minh Chuyên, Pha Lê đã từng đứng trên
sân khấu VI; Uyên Linh cũng đã từng đi thi SM-ĐH.
Ban nhạc của VI quy tụ được những cái tên đủ để đảm bảo sự an tâm cho người hát
cũng như người thưởng thức: A Dzìn, Sơn Thạch, Dũng Đà Lạt… Họ chơi chắc chắn,
gọn gàng, quyện và bật được phong cách của từng thể loại, từ balad tới funky,
blue, Latin… Trong đêm diễn với chủ đề Bài ca không quên với những ca khúc mà
giới trong nghề thường nói vui là “nhạc cúng cụ”, vậy mà họ chơi không hề “cúng
cụ”. Họ vẫn lồng được những style mới vào bản nhạc nhưng không vì thế mà làm mất
đi tính nghiêm túc của bài hát vốn đã được định hình. Ở SM-ĐH, ban nhạc quy tụ
những sinh viên, giảng viên của trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật quân đội (không kể
đêm diễn bắt đầu ở TP.HCM). Họ chơi không dở, vẫn tuân thủ bản phối một cách
chặt chẽ nhưng âm thanh đến tai người nghe thì rời rạc, căng cứng và thiếu tính
nghệ sĩ.
“Cân” công nghệ tổ chức
Từ vòng thi thử giọng của VI, khán giả đã được xem qua truyền hình và bị thu hút
bởi sự ngộ nghĩnh của nhiều thí sinh cũng như phản ứng hài hước của BGK, từ đó
hình thành sự quan tâm trong công chúng. Và họ càng bị cuốn hút, cảm thấy thú
vị, bất ngờ khi theo dõi tiếp, họ thấy được sự lột xác của những thí sinh đã gặp
ở vòng thử giọng. Đó là kết cấu chặt chẽ, thống nhất giúp người xem thấy chương
trình gần gũi, quen thuộc. Trong khi đó, SM-ĐH chỉ xuất hiện lác đác với những
thông tin có tính quảng cáo rồi “bụp”, cả thí sinh, HĐNT, MC xuất hiện trên sóng
truyền hình.
Nếu ở SM-ĐH, trong tất cả các vòng thi, chuyên gia về thanh nhạc luôn là NSƯT Hà
Thủy và ca sĩ Nam Khánh thì ở VI, ngoài một giáo viên luyện thanh thường trực,
ở mỗi vòng thi đều có thêm một ca sĩ tên tuổi hướng dẫn, tư vấn cho thí sinh
theo từng chủ đề của đêm diễn và ca sĩ này cũng tham gia biểu diễn một tiết mục
trong chương trình… Ngay cả phần âm nhạc, ngoài việc có một ban nhạc tốt, VI còn
có một đạo diễn âm nhạc xuyên suốt, nhạc sĩ Huy Tuấn. Tên anh xuất hiện đều đặn
ở mỗi đêm thi, những clip phát trước mỗi tiết mục của thí sinh anh cũng có mặt.
Điều đó khiến những người quan tâm biết rõ mình xem ai, tổng thể âm nhạc hay là
nhờ đâu. Ở SM-ĐH chắc cũng có người giữ vai trò tương tự nhưng là ai thì đến nay
khán giả vẫn không rõ nếu không… đọc báo.
“Cân” BGK và Hội đồng nghệ thuật
Xin được nói luôn, xem BGK VI thích hơn. Người trong nghề vốn rất thích đọc
những bài báo nhạc sĩ Quốc Trung trả lời phỏng vấn vì anh thường đề cập đến
chuyên môn, không bị những thứ ngoài lề xen vào. Trên cương vị giám khảo VI,
anh vẫn như vậy. Những nhận xét của anh không chỉ có ích với thí sinh mà khiến
người xem cũng rút ra được nhiều điều. Anh nói lên ý nghĩ của mình chứ không
mượn từ ngữ để làm cho bài diễn văn hay hơn, mà vế sau lại xuất hiện ở nhạc sĩ
Hồ Hoài Anh, trong HĐNT SM-ĐH.
Hồ Hoài Anh có lẽ là người nói nhiều nhất trong 7
vị ngồi ghế HĐNT của cả 2 chương trình, nặng về trưng trổ kiến thức khi nhận
xét về các thí sinh nhưng không mang nhiều tính xác thực về chuyên môn. Siu
Black (VI) và Mỹ Tâm (SM-ĐH) có vẻ là đối trọng của nhau khi cả hai cùng có lối
nhận xét dựa vào cảm xúc, nhưng độ “duyên” và độ “nhiệt” của Mỹ Tâm thì không
thể bằng chị Siu.
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng rất hóm hỉnh và hay đùa nhưng sau
những câu nói trào lộng, anh thường đưa ra ý kiến rất thú vị qua lăng kính của
người hiểu chân tơ kẽ tóc cỗ máy giải trí, tạo nên miếng ghép khăng khít với
mảng nhận xét chuyên môn của nhạc sĩ Quốc Trung. Ở SM-ĐH, nhạc sĩ Tuấn Khanh là
người ôn hòa hơn cả. Anh luôn tỏ ra nhã nhặn nhưng lại nhạt. BGK của VI tạo nên
không khí thoải mái, hài hước và ngắn gọn hơn so với HĐNT của SM-ĐH, trừ vị giám
khảo thứ tư của VI, nhà báo Diễm Quỳnh. Chị là người “lệch tông” nhất trong BGK
VI.
Các thí sinh thi hát và trình diễn còn chị… thi hùng biện. Vì là hùng biện
nên phải có cao trào. Trong một cao trào, chị đã nói với Lân Nhã ở đêm diễn với
chủ đề Bài ca không quên rằng: “Chị muốn em mặc trang phục của một anh chàng Tám
lúa để thực hiện bài hát này (Hồ trên núi) vì nó hợp vài bài hát” khiến không
ít khán giả thắc mắc: trang phục Nam bộ hợp với bài hát có âm hưởng Bắc bộ ư?.
Và “cân” công nghệ tạo kịch tính (nếu có)
Đây là giả thiết. Giả thiết này không phải người viết nghĩ ra mà nó được bàn đến
trên rất nhiều diễn đàn mạng.
Trong đêm SM-ĐH tuần sáu, lúc công bố thí sinh bị loại, 8 thí sinh được chia
thành 2 nhóm, một nhóm gồm Đinh Mạnh Ninh, Hà Hoài Thu, Yến Ngọc và Minh Chuyên;
nhóm kia gồm các thí sinh còn lại. Đinh Mạnh Ninh trước khi đến với cuộc thi đã
có chút tiếng tăm và một lượng fan khá đông. Hà Hoài Thu từ đầu cuộc thi luôn
nằm trong top đầu và là người được hậu thuẫn tốt từ nhiều phía. Minh Chuyên có
lợi thế giọng hát nên không ai nghĩ cô sẽ bị loại. Chỉ còn Yến Ngọc. Ai cũng
thấy trong tuần thứ sáu Yến Ngọc đuối nhất, nguy cơ bị loại khá cao. Nhưng khi
Ngọc đứng ở nhóm này, những người lo lắng cho Yến Ngọc có thể yên tâm.
Bất ngờ
MC công bố nhóm này là nhóm nguy hiểm, những người đang yên tâm về Yến Ngọc trở
nên bất an, còn khán giả khác ngỡ ngàng với Đinh Mạnh Ninh, Hà Hoài Thu và Minh
Chuyên. Cuối cùng thì Yến Ngọc cũng bị loại, không nằm ngoài dự đoán của số
đông. Nghĩa là kịch tính được tạo ra một chút nhưng rồi cũng chẳng gây ngạc
nhiên mấy. Phần dở nhất là khi nhạc sĩ Tuấn Khanh bảo các thí sinh xin lỗi khán
giả.
Anh chỉ định thẳng thừng Minh Chuyên nói trước. Khi Minh Chuyên đang vòng
vo vì không biết mình làm gì sai thì Tuấn Khanh lại cắt ngang và nói “tôi muốn
em xin lỗi tới những người đã ủng hộ mình…”. Câu đầu tiên như lời gợi ý nhưng
câu thứ hai như ra chỉ thị khiến toàn bộ thí sinh cũng như khán giả ngơ ngác.
Nếu đó là một kịch bản mà nhạc sĩ Tuấn Khanh được yêu cầu là phải làm cho bằng
được thì kịch bản này quá dở vì nó khiến không ai hiểu phải làm như vậy để làm
gì!
Hai ngày sau, trong đêm công bố kết quả của VI, mọi con mắt đổ dồn vào Đăng Khoa
vì vụ scandal với Đức Anh trước đó một tuần. Nhưng Đăng Khoa là một trong những
thí sinh đầu tiên được nằm ở nhóm an toàn. Lúc này mọi người nghĩ ngay tới Lều
Phương Anh. Nhưng không gì bất ngờ hơn khi Uyên Linh, người hay nhất kể từ đầu
cuộc thi phải hát bài hát chia tay. Lúc mọi người thất vọng nhất thì Đăng Khoa
lên tiếng xin rút khỏi cuộc chơi và Uyên Linh được cứu.
Nhiều người cho rằng nếu
Đăng Khoa không rút thì HĐNT cũng dùng quyền hạn của mình để cứu Uyên Linh.
Nhưng vấn đề là HĐNT sẽ chẳng bao giờ phải lo cứu Uyên Linh cả. Sự sắp xếp đó
phải là Uyên Linh thì mới tạo được kịch tính đến vậy. Uyên Linh vẫn ở lại. Đăng
Khoa được nhìn nhận như người hùng. Nếu đó là kịch bản thật thì nó đã được làm
rất “tới” vì Diễm Quỳnh hết “chết ngồi” rồi lại khóc, Siu Black cũng khóc, khán
giả thì xúc động khi Đăng Khoa hát bài hát chia tay.
Theo TTVH