Đặc biệt thú vị, trong thể lệ cuộc thi, nhân vật chính bắt buộc phải có tên Nguyễn Phương Nam và trong phim buộc phải có một câu thoại: “I told you not to eat banana” (Tao bảo mày không được ăn chuối cơ mà). Các bạn học sinh tỏ ra rất phấn khích nhưng cũng có chút hoang mang về đề bài “khó nhằn” này

Ngày 10/4/2015 vừa qua, Liên hoan phim trong khối trường Quốc tế tại Hà Nội đã khai mạc tại trường Phổ thông Liên cấp Olympia với sự tham dự của 12 đội đến từ 9 trường, trong đó có Olympia và 8 trường Quốc tế là Concordia, RMIT, UNIS, St Paul, trường quốc tế Anh Quốc, trường Quốc tế Anh-Việt, trường Quốc tế Hà Nội, trường Việt Mỹ. Đây cũng là liên hoan phim đầu tiên được tổ chức dành cho học sinh quốc tế tại Hà Nội.

{keywords}

Ban giám khảo quốc tế cùng các nhóm học sinh dự thi đang theo dõi lắng nghe thể lệ. (Ảnh: Hoàng Sơn)

Lấy ý tưởng từ Dự án làm phim 48 giờ, Liên hoan phim được Hội học sinh trường Olympia lên kế hoạch và tổ chức với mục tiêu tạo ra một không gian nghệ thuật sáng tạo và thể nghiệm dành riêng cho học sinh trung học. Festival cũng đồng thời là nơi học sinh các trường thực hành những kiến thức văn hoá – xã hội, kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông đã được học trong trường.

Điều đặc biệt nhất của Liên hoan phim lần này là sự góp mặt của 3 vị giám khảo quốc tế trong lĩnh vực làm phim độc lập: Anh Vincent Baumont, nhà sản xuất phim, từng làm việc cho BBC World New, Discovery Channel, UNICEF,... và hiện là nhà sản xuất phim tự do tại Hà Nội; Anh Daniel Senior, nhà thiết kế đồ họa với 7 năm kinh nghiệm trong ngành thiết kế, thầy Anh Jackson Garland, giáo viên dạy làm phim tại trường quốc tế UNIS

Từ ngày 10/4 đến 20/4, học sinh chỉ có 10 ngày để lên ý tưởng, viết kịch bản, quay phim, diễn xuất, dựng phim, sản xuất phim và hoàn thiện dự án phim theo chủ đề đã bốc thăm. Dung lượng các bộ phim được quy định dài 4-8 phút, có ít nhất một khuôn hình trống.

Đặc biệt thú vị, trong thể lệ cuộc thi, nhân vật chính bắt buộc phải có tên Nguyễn Phương Nam và trong phim buộc phải có một câu thoại: “I told you not to eat banana” (Tao bảo mày không được ăn chuối cơ mà). Các bạn học sinh tỏ ra rất phấn khích nhưng cũng có chút hoang mang về đề bài “khó nhằn” này. Với các đề tài bốc thăm ngẫu nhiên thuộc các lĩnh vực: hành động, kinh dị, tâm lý xã hội, nhạc kịch, …, cuộc thi hứa hẹn là một thử thách cam go với các bạn học sinh trung học của các trường quốc tế tại Hà Nội.

Giám khảo Daniel Senior cho biết anh đang mong đợi những điều bất ngờ và ngạc nhiên từ cuộc thi: “Không có một khuôn mẫu nào cả, tôi muốn các bạn học sinh kể chuyện theo cách của mình, sáng tạo ra những thứ mới, điều tối kị nhất là các bạn đi bắt chước phong cách làm phim Hollywood. Tốt nhất hãy là chính mình”.

Khi được hỏi về lý do khuyến khích học sinh làm phim, giám khảo Vincent Baumont chia sẻ: “Việt Nam là đất nước của những câu chuyện và giấc mơ, là nguồn tài liệu tuyệt vời tạo nên những bộ phim; hơn nữa, mỗi đứa trẻ sinh ra tự sẵn đã là một cá thể độc lập và mạnh mẽ, đây sẽ là cơ hội cho các em phát huy những điều sẵn có để đương đầu với những thử thách mới mẻ, phát triển nhân cách cá nhân và thể hiện ước mơ của mình”.

Nhiều bạn học sinh tham gia cuộc thi để rèn luyện bản thân và khám phá con người mình. Các thành viên đội SGO, trường Olympia mong muốn sẽ có những cuộc thi với quy mô và số lượng tham gia lớn hơn để các bạn học sinh có nhiều cơ hội tích lũy kĩ năng cho mình.

Thu Hiền