Nhà ngoại giao Ấn Độ bị bắt ở Mỹ và bị buộc tội trả lương thấp cho người giúp việc tuyên bố người phụ nữ này đã tống tiền cô suốt mùa hè vừa qua.

TIN BÀI KHÁC:

Thông tin trên vừa được một quan chức Ấn Độ đưa ra, liên quan đến một vụ việc gây đang tranh cãi kịch liệt về ngoại giao giữa Washington và New Delhi.

{keywords}
Devyani Khobragade khẳng định cô không gian lận thị thực và không trả tiền công thấp cho người giúp việc.

Ngày 12/12, Phó Tổng lãnh sự Ấn Độ ở thành phố New York Devyani Khobragade đã bị các nhà chức trách Mỹ bắt giữ và còng tay giữa nơi công cộng vì các cáo buộc cô đối xử tệ với người giúp việc của mình, một công dân Ấn Độ. Phía Mỹ cũng xác nhận nhà ngoại giao 39 tuổi này bị buộc phải cởi bỏ quần áo để chịu khám xét và cô bị giam chung với các bị cáo nữ khác.

Các quan chức Mỹ khẳng định mọi thủ tục tiêu chuẩn đã được tuân thủ trong vụ bắt giữ Khobragade. Nhà ngoại giao này sau đó đã tại ngoại nhờ khoản tiền bảo lãnh 250.000 USD.

Khobragade bị buộc các tội khai không đúng khi xin cấp thị thực, nói rằng cô trả cho người giúp việc 4.500 USD/tháng nhưng thực tế trả thấp hơn nhiều.

Hành xử của Mỹ đối với Khobragade đã làm dấy lên làn sóng tức giận khắp Ấn Độ, nơi ý niệm về một phụ nữ trung lưu có học bị cởi bỏ quần áo khám xét là không thể tưởng tượng được.

{keywords}
Người Ấn Độ biểu tình phản đối hành xử của Mỹ đối với Phó Tổng lãnh sự Devyani Khobragade

Hôm 19/12, một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết Khobragade từng đâm đơn kiện lên cảnh sát New York và cảnh sát New Delhi hồi tháng 7, nói rằng người giúp việc đã biến mất và tìm cách tống tiền cô. Theo quan chức này, người giúp việc nói bà ta sẽ không tố cáo Khobragade nếu cô nhất trí trả bà ta mức lương cao hơn và đổi thị thực để cho phép bà ta làm việc ở các nơi khác trên đất Mỹ.

Nguồn tin trên cho biết thêm, cảnh sát New Delhi đã ra lệnh bắt giữ nhằm vào người giúp việc này nếu bà ta trở về Ấn Độ.

Vụ Khobragade đã kéo căng mối quan hệ giữa Ấn Độ và Mỹ, với Delhi hủy bỏ mọi đặc ân dành cho các nhà ngoại giao Mỹ. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thì mời một quan chức cấp cao Ấn Độ đến để bày tỏ sự lấy làm tiếc về những gì đã xảy ra.

Trước đó, luật sư Mỹ Preet Bharara cho biết cô Khobragade được đối xử rất tốt, thậm chí còn được cung cấp cà phê và thức ăn khi bị giam giữ. Ông khẳng định Phó Tổng lãnh sự Ấn Độ nhận được sử đối xử lịch sự mà hầu hết các bị cáo Mỹ không có được - chẳng hạn như được phép gọi điện thoại 2 giờ để thu xếp việc chăm sóc con cái và các vấn đề cá nhân.

Nếu bị kết tội, Khobragade có thể sẽ phải chịu án tối đa 10 năm tù vì gian lận thị thực và 5 năm vì khai sai sự thật. Nhà ngoại giao này tuyên bố cô có quyền miễn trừ ngoại giao đầy đủ song Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Khobragade chỉ được miễn trừ đối với những hành động sai trong khi làm nhiệm vụ của lãnh sự quán.

Phát ngôn viên lãnh sự quán Ấn Độ Venkatasamy Perumal cho biết Khobragade đã được đưa tới phái bộ của Ấn Độ ở Liên Hợp Quốc trong tuần này và không tiết lộ thêm chi tiết.

Ấn Độ đã trả đũa Mỹ bằng nhiều biện pháp, trong đó có thu hồi thẻ ID ngoại giao cung cấp với một số đặc quyền nhất định và yêu cầu được biết mức lương trả cho nhân viên Ấn Độ tại các gia đình cán bộ ngoại giao của Đại sứ quán Mỹ.

Thanh Hảo (Theo AP, BBC, CNN)