Vụ tranh chấp tại bãi cạn Scarborough đang dần lắng xuống khi cả Trung Quốc và Philippines chấp thuận rút tàu thì lại bị thổi bùng lên căng thẳng sau vụ một tàu Philippines bị đâm chìm ở Biển Đông.


Tờ Philippine Star cho hay, sau thông tin tàu lạ (có thể là tàu Trung Quốc) đâm vào một tàu cá Philippines khiến nó bị chìm, một người chết và bốn người mất tích, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III tuyên bố, chính phủ vẫn đang nỗ lực xác định rõ ràng vụ việc.

Ông khẳng định, nếu đúng là tàu Trung Quốc đâm vào tàu cá AXL John và không có nỗ lực nào để cứu các thủy thủ thì đây rõ ràng là hành động vi phạm pháp luật hàng hải. Ông cam kết sẽ tố cáo vụ việc lên các diễn đàn thế giới để “đòi lại công bằng cho các ngư dân”.

Các ngư dân còn sống kể lại vụ việc sau khi tàu cá của họ bị tàu lạ đâm phải ở ngoài khơi Bolinao, Pangasinan. Ảnh: philstar

Tàu AXL John đã rời cảng từ thứ hai trước, và được thông báo bị chìm hai ngày sau đó. Vụ việc xảy ra gần bãi cạn Scarborough (mà Philippines gọi là bãi cạn Panatag còn Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham).

Trong khi đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila tỏ ra bất bình về thông tin cho rằng, tàu Trung Quốc đâm chìm tàu của các ngư dân Philippines. “Những báo cáo truyền thông trên cần được kiểm chứng” - người phát ngôn Trương Hoa của Đại sứ quán Trung Quốc nói. Vị này khẳng định các cơ quan liên quan ở Trung Quốc cho biết không có sự va chạm, tai nạn hay tín hiệu cấp cứu nào.

Về vụ đâm tàu, hôm thứ hai, cơ quan quản lý thảm họa quốc gia Philippines cho hay, tàu Axl John với 8 ngư dân đang neo đậu trong một bãi cá thì bất ngờ bị một tàu lạ đâm vào gây hư hỏng nặng và chìm sau đó 2 ngày. Khu vực xảy ra sự cố là gần thị trấn Bolinao, tỉnh Pangasinan, phía bắc bãi cạn Scarborough.

Theo Giám đốc Cục Phòng vệ dân sự Philippines Benito Ramos, vào ngày 23/6, có 4 ngư dân được vớt lên bờ và 1 người đã chết tại bệnh viện; 4 người còn lại vẫn đang mất tích. Ông Ramos cũng khẳng định con tàu gây tai nạn là tàu Trung Quốc nhưng không nói rõ đó là tàu cá hay tàu của các lực lượng khác, cũng như vị trí xảy ra vụ việc cách bãi cạn Scarborough bao nhiêu hải lý.

Trước vụ chìm tàu, hai nước đã có tranh cãi chủ quyền về bãi cạn này. Manila tuyên bố bãi cạn nằm trong phạm vi vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của họ được pháp luật quốc tế công nhận, còn Trung Quốc thì đưa ra khẳng định chủ quyền với chứng cứ lịch sử. Bãi cạn Scarborough nằm cách đảo Luzon của Philippines chỉ khoảng 230km. Trong khi đó, khu vực đất liền gần nhất của Trung Quốc là tỉnh Hải Nam cũng cách bãi cạn tới 1.200km.

Thái An (theo UPI, Philippine Star)