Thông tin từ Cục An toàn thực phẩm ngày 9/8, các địa chỉ https://nabioshop.vn/san-pham/nano-fucoidan/; https://nabiherbs.com.vn/products/nano-fucoidan vừa qua đã quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nano Fucoidan vi phạm quy định.

Theo đó, các địa chỉ này quảng cáo thực phẩm gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, sử dụng hình ảnh bác sĩ để quảng cáo sản phẩm, không đúng với nội dung đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận.

Sản phẩm Nano Fucoidan.

Sản phẩm này do Công ty TNHH Công nghệ cao sinh hóa dược, địa chỉ trụ sở chính: 245E/4 Hoàng Văn Thụ, phường 1, Quận Tân Bình, TP.HCM, công bố và chịu trách nhiệm.

Tại buổi làm việc ngày 26/7, đại diện của công ty này lại khẳng định việc quảng cáo nêu trên không phải do công ty thực hiện; công ty không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào thực hiện quảng cáo sản phẩm tại các link nêu trên.

W-thuoc.png
Ảnh minh hoạ

Trong quá trình các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo về sản phẩm Nano Fucoidan trên các đường link nêu trên để quyết định mua và sử dụng sản phẩm "vì có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế".

Tại một hội thảo liên quan công tác an toàn thực phẩm hồi tháng 7, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho hay việc kinh doanh trực tuyến, quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Liên quan đến kinh doanh thực phẩm, theo Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong, hiện nay, sự đa dạng của các hình thức kinh doanh như kinh doanh online, đa cấp, quảng cáo xuyên biên giới... rất khó quản lý. Một bộ phận không nhỏ tổ chức cá nhân kinh doanh thực phẩm trong đó có thực phẩm bảo vệ sức khỏe vì lợi nhuận, bất chấp quảng cáo sai sự thật, quảng cáo thực phẩm như thuốc chữa bệnh.

Theo ông Phong, hiện nay, việc kinh doanh khác kinh doanh truyền thống ngày trước. Theo đó có kinh doanh online, quảng cáo online.

"Quảng cáo thực phẩm chức năng sức khỏe rất tinh vi, ví dụ bệnh tiểu đường không bao giờ chữa được vì là bệnh rối loạn chuyển hóa, cao huyết áp cũng không chữa được. Tuy nhiên, có vô số quảng cáo tư vấn lấy cả nghệ sĩ, bác sĩ, dược sĩ ra quảng cáo thực phẩm như thuốc, có thể chữa khỏi. Bản thân tôi đã phải 3 lần làm việc với đại diện Facebook về vấn đề quảng cáo, rất phức tạp", ông Phong chia sẻ.

Võ Thu, Đình Thành, Minh Thuý, Hồ Nhụy