Thông tin từ tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho hay, trong các đợt nắng nóng cao điểm, tình trạng gọi điện mạo danh các Công ty Điện lực thông báo nợ tiền điện nhằm mục đích lừa đảo người dùng diễn ra ngày càng nhiều.

Theo thống kê của các Tổng công ty Điện lực, tính riêng từ đầu tháng 5 đến nay, đã có hàng trăm trường hợp khách hàng phản ánh thông qua các kênh Chăm sóc khách hàng về việc có nhiều số điện thoại lạ tự xưng là “nhân viên Điện lực”, “Tổng đài ngành Điện”, “Điện lực Việt Nam” để yêu cầu khách hàng nộp tiền điện, thậm chí dọa cắt điện nếu không nộp. Khi biết được thông tin khách hàng đã thanh toán tiền điện, các đối tượng lập tức ngắt máy.

Riêng tại Tổng công ty Điện lực miền Trung, chỉ trong khoảng hơn 10 ngày từ 4 - 14/5, đã có 81 cuộc gọi của khách hàng đến Tổng đài 19001909 để phản ánh về tình trạng trên. Đơn cử như, ngày 9/5, khách hàng T.Đ.Đ ở thôn 2, xã Hòa Thuận, phường Bắc Buôn Ma Thuột, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã phản ánh có người tự xưng là nhân viên Điện lực gọi điện thoại và báo tin khách hàng sử dụng điện sai mục đích, yêu cầu phải thanh toán số tiền 56 triệu đồng.

Trước tình trạng các cuộc gọi giả mạo ngành Điện lực xuất hiện trên cả nước, EVN và các Tổng công ty Điện lực đã liên tục cảnh báo đến khách hàng sử dụng điện cần nêu cao tinh thần cảnh giác.

{keywords}
Trong thời gian tới, vấn nạn gọi điện mạo danh Công ty Điện lực để lừa đảo người dùng có thể vẫn tiếp tục diễn ra (Ảnh minh họa: Internet)

Tuy nhiên, theo nhận định của chuyên gia Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, thời gian tới, vấn nạn gọi điện mạo danh Công ty Điện lực để lừa đảo người dùng có thể vẫn tiếp tục diễn ra. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều người tiếp tục bị lừa, thiệt hại về cả thông tin và tài chính cá nhân nếu không đề cao cảnh giác, đặc biệt là chưa có các công cụ để kiểm tra, xác thực tính chính danh của các thông tin liên quan đến tổ chức.

Theo phân tích của các chuyên gia, về mặt công nghệ, việc xác thực các thông tin như số điện thoại, website, kênh thông tin chính thống... gắn với một tổ chức là hoàn toàn khả thi. Việc xác thực những thông tin này sẽ giúp người dùng có thể nhận biết dễ dàng đâu là tình huống lừa đảo nhằm chiếm đoạt thông tin và tài sản cá nhân.

Trong thời gian tới, Trung tâm NCSC sẽ cho ra mắt hệ thống xác thực các thông tin của tổ chức, cho phép người dùng kiểm tra nhanh các thông tin về số điện thoại, website, địa chỉ thư điện tử… hoặc bất kỳ kênh thông tin chính thống của tổ chức. Việc này sẽ hạn chế rất nhiều tình trạng người dùng bị lừa đảo hiện nay.

Riêng với trường hợp giả mạo các số điện thoại của Công ty Điện lực, theo khuyến nghị của NCSC, người dùng chỉ cần truy cập vào Danh bạ tín nhiệm tại địa chỉ https://tinnhiemmang.vn là có thể xác thực được số điện thoại đang liên hệ với mình có phải là của các đơn vị thuộc EVN hay không.

Trên thực tế, không chỉ điện lực, nhiều lĩnh vực khác cũng có thể sẽ gặp phải những tình huống tương tự. "Vì thế, Trung tâm NCSC muốn phát triển và cung cấp các giải pháp tăng cường hiệu quả, uy tín hoạt động của doanh nghiệp, tổ chức trong môi trường trực tuyến, đồng thời đảm bảo lợi ích của người dùng qua việc tập trung các thông tin chính thống liên quan đến tổ chức trên nền tảng Tín nhiệm mạng", đại diện NCSC chia sẻ.

Liên quan đến câu chuyện mạo danh EVN, như ICTnews đã thông tin, ngày 5/6, thực hiện đề nghị của EVN, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia đã xử lý, chặn truy cập đối với 3 trang web giả mạo, mạo danh EVN gồm: dienlucevn.com, lichcatdien.info, sotaydien.com. Các trang web giả mạo này đã đăng tải các thông tin không chính thống liên quan đến các hoạt động sản xuất kinh doanh của EVN, có khả năng ảnh hưởng đến quyền lợi của các khách hàng, đối tác.

Vân Anh

Xuất hiện website giả mạo EVN thông tin về giá điện, lịch cắt điện

Xuất hiện website giả mạo EVN thông tin về giá điện, lịch cắt điện

EVN khẳng định website có địa chỉ dienlucevn.com không phải của tập đoàn hay các đơn vị thành viên. Trang web này đang sử dụng một số nội dung, hình ảnh có thể gây hiểu nhầm là ấn phẩm của EVN như lịch cắt điện, giá bán điện.