Sử dụng điện thoại trong khi điều khiển xe máy đã trở thành thói quen kéo dài nhều năm của người Việt Nam. Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra do nguyên nhân này. Từ 1/8/2016, hành vi này sẽ bị phạt nặng.


Theo nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ mới ban hành thay cho nghị định cũ ,người đang điều khiển xe sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng (mức phạt tại Nghị định 171/2013/NĐ-CP là 60.000 - 80.000 đồng).

Những hình ảnh sử dụng điện thoại trong khi điều khiển xe máy tham gia giao thông phổ biến ở Hà Nội:

{keywords}
Phụ nữ này nói chuyện qua điện thoại trong khi điều khiển xe máy giữa tiết trời nắng 39 độ C trên đường Tây Sơn (Hà Nội).

{keywords}
Những phụ nữ vừa lái xe máy vừa nghe gọi điện thoại xuất hiện nhan nhản trên đường phố Hà Nội. (Ảnh chụp trên phố Nguyễn Lương Bằng).

{keywords}
Tai nạn giao thông luôn rình rập trong khi người điều khiển xe máy chú tâm vào nội dung cuộc chuyện trò, xao nhãng quan sát đường.

{keywords}
Người phụ nữ này vẫn may mắn kịp  tránh chiếc xe máy bán cá cảnh trên đường Lê Duẩn.

{keywords}
Tai nạn đặc biệt dễ xảy ra với phụ nữ do đặc điểm "chân yếu, tay mềm".

{keywords}
Với kiểu chăm chú quá mức vào chiếc smartphone trong khi điều khiển xe giữa dòng phương tiện đông đúc thế này tại nạn luôn rình rập.

{keywords}
Chăm chú vào chiếc smartphone trong khi điều khiển xe máy trên cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc.

{keywords}
Hình ảnh có thể gặp trên bất kỳ đường phố nào ở Hà Nội. (Ảnh chụp trên đường Tây Sơn).

{keywords}
Nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra do sử dụng điện thoại trong khi  điều khiển phương tiện tham gia giao thông. (Ảnh chụp tại đường Tây Sơn - Hà Nội).

{keywords}
Cũng không ít người đi bộ vừa băng qua đường, vừa sử dụng điện thoại. Đây cũng là nguyên nhân của khá nhiều vụ tai nạn giao thông đường bộ mà chưa có quy định sử phạt.

Lê Anh Dũng