Những bộ phim gây tranh cãi tại LHP Busan có mức độ cảnh nóng quá cao và tính bạo lực ghê rợn.

LHP quốc tế Busan được tổ chức tại Hàn Quốc là nơi các bộ phim điện ảnh xứ kim chi được dịp cạnh tranh, cọ xát với các phim quốc tế. Năm nay có 72 bộ phim Hàn được trình chiếu trong khuôn khổ LHP.

Bạo lực và tình dục là đề tài luôn luôn nhận được sự “yêu chiều” của các nhà làm phim. Tuy nhiên trong LHP Busan năm nay có khá nhiều các bộ phim Hàn Quốc được mời tham dự nhưng có mức độ cảnh nóng quá cao và tính bạo lực ghê rợn. Khuynh hướng này đặc biệt thể hiện rõ nét trong hạng mục Gala Presentation là nơi giới thiệu những tác phẩm điện ảnh đáng chú ý.

B.E.D

Bộ phim được đạo diễn Park Cheol Soo chỉ đạo bấm máy. Đây cũng là vị đạo diễn gây nhiều tranh cãi với bộ phim Red Vacance Black Wedding năm ngoái với vô vàn cảnh nóng được dành cho “thảm họa Busan” Oh In Hye.

Với tuyên ngôn “Nhân sinh bắt đầu từ trên giường và kết thúc ở trên giường”, nội dung chính của phim là những dục vọng, ham muốn thậm chí là bệnh hoạn giữa ba con người: người đàn ông tên B, một kẻ không có tính quyết đoán, người con gái tên E – một phụ nữ trăng hoa -là người tình của B và người phụ nữ D – vợ của B.

Cảnh nóng trong phim B.E.D.

Mặc dù đạo diễn giải thích: “Đó không phải là một bộ phim kể chuyện sex”, nhưng cách miêu tả tình dục trong phim lại quá khêu gợi.

El Condor Pasa

Nữ diễn viên chính trong phim El Condor Pasa.

Cảnh chăn gối trong bộ phim dán nhãn 18+ này thực sự gây sốc với công chúng. Diễn viên chính Bae Jung Hwa không chỉ khỏa thân hoàn toàn mà còn dũng cảm để lộ cả “vùng cấm” trên màn ảnh. Hình ảnh nữ diễn viên này nằm trên giường, giang rộng chân được máy quay ghi lại chính diện, không né tránh. Không có nhạc nền, cũng không có một điểm gì che chắn, cứ thế, hình ảnh được đưa lên.

Dr.

Bộ phim của đạo diễn Kim Sung Hong khiến người xem sởn da gà ở cả hai vấn đề bạo lực và tình dục.

Hai vấn đề bạo lực và tình dục được miêu tả quá cực đoan.

Một bác sỹ khoa phẫu thuật chỉnh hình với tham vọng cầu toàn tới độ trở nên nghi ngờ quá mức với vợ mình và bị mắc chứng ám ảnh rối loạn cưỡng chế. Khi biết được sự việc vợ lăng nhăng bên ngoài, vị bác sỹ này đã lên kế hoạch trả thù. Những cảnh phim chứa đầy cảm giác ghê rợn như cảnh bắt ép ăn thịt người hay cảnh đâm người bệnh bằng dao cho đến chết, máu me bắn đỏ khắp trên mặt kẻ thủ ác… khiến người xem kinh hãi.
Bộ phim chứa nhiều cảnh ghê rợn.

National Security

Năm ngoái đạo diễn Jung Ji Young đã thành công với bộ phim Unbowed kể về một vụ khủng bố có thật tại Hàn. Năm nay, ông tiếp tục khiến công chúng trải qua cảm giác của những thước phim lạnh gáy qua bộ phim National Securtiy.

Phim cũng xuất phát từ một sự việc có thật về vụ cố chủ tịch Đảng dân chủ của Hàn bị tra tấn năm 1985. Trong buổi họp báo, đạo diễn Jung bày tỏ: “Tôi đã đau đầu suy nghĩ không biết phải làm thế nào mới có thể chuyển tải đến người xem nỗi đau đớn đó”. Trên thực tế, cách miêu tả và phương thức của vụ tra tấn này được thể hiện thật một cách sợ hãi.

Cảnh trong National Securtiy.

Ngoài hạng mục Gala Presentation, có khá nhiều các bộ phim điện ảnh khác của các đạo diễn Hàn vừa mang tính khêu gợi vừa mang tính chất rùng rợn.

The Weight

Cảnh trong phim The Weight.

Tác phẩm lần này của đạo diễn Jeon Gyu Hwan là một bộ phim gây sốc về nhiều mặt. Các nhân vật cực đoan, sự việc mang tính cực đoan, cho tới cách miêu tả tình dục không đắn đo của đạo diễn khiến bộ phim trở thành tổng hòa của bi cực. Mặc dù vậy, sức mạnh tạo nên từ cách kể chuyện tạo ấn tượng nhiều hơn, lấn át không khí u ám trong phim.

Pieta

Bộ phim được giải Sư tử vàng tại LHP Venice năm nay một lần nữa được mời chiếu tại LHP Busan lần thứ 17.

Pieta giành giải Sư tử vàng nhưng vẫn không thôi gây tranh cãi.

Trong nhiều tầng ý nghĩa, bộ phim là cuộc trả thù lạnh lùng. Cách trả thù của người phụ nữ tự nhận mình là mẹ của một gã khốn nạn, đem cho hắn tình thương mà bấy lâu hắn không biết, để hắn nhận ra sự lương thiện, lại chính là người hận hắn. Không dùng dao đâm, không dùng súng bắn, người phụ nữ ấy tự sát từ trên tầng cao, để hắn biết được cảm giác của sự mất mát, như chính những điều mà hắn từng gây ra cho người vô tội trước đây. Những cảnh miêu tả cách đòi nợ rất dã man hay cảnh để hai nhân vật quan hệ ngay trong nhà thờ linh thiêng khiến người xem cảm thấy sợ hãi.

Melo


Cảnh trong phim bi Melo.

Nằm trong hạng mục Điện ảnh Hàn Quốc ngày nay, bộ phim xoay quanh sự xung đột và bất đồng của thứ tình yêu luôn bị ngờ vực. Nhân vật nữ chính không để lại ý nghĩa gì lớn về sex và người yêu của cô không biết gì ngoài sex. Bộ phim chỉ đơn giản nói về hai điều, tình dục xuất phát từ tình yêu và thứ tình dục quan hệ thể xác đơn thuần.

Đại diện của ban phụ trách việc mời các tác phẩm tham dự LHP lên tiếng: “Trong hạng mục Gala, chúng tôi không vì một ý đồ nào đó mà chọn những bộ phim bạo lực và có mức độ cảnh nóng cao. Chúng tôi dựa trên tiêu chí quan trọng là tuổi nghề và các tác phẩm trước đó của các đạo diễn này, như chính đặc điểm của hạng mục này là nơi tiếp đón các đạo diễn. Không phải là việc cố ý chọn theo cá nhân mà việc chọn lựa đều công khai bình đẳng”.

Về việc xuất hiện khá nhiều những bộ phim về tình dục và bạo lực gây tranh cãi được chiếu tại LHP Busan năm nay, vị này giải thích: “Đương nhiên phim Hàn Quốc cũng có bộ phận miêu tả quá nặng nề. Cũng giống như trong dòng lịch sử, có lúc đất nước bị xâm lăng, có lúc chịu sự đàn áp. Tuy nhiên tình dục và bạo lực không phải là chủ đề quan trọng nhất với không chỉ điện ảnh Hàn mà còn chung với bất kỳ điện ảnh quốc gia nào”.

Vị này còn nói thêm: “Cái gọi là tính khêu gợi, xin được hỏi lại liệu có công bằng với nó hay không, khi mà chẳng có một tiêu chuẩn nào đặt ra cho nó. Việc để lộ vùng nhạy cảm hay là hở tới đâu thì mới được bị gọi là khêu gợi?”.

(Theo Khám phá)