Card đồ họa là một thành phần linh kiện quan trọng, thường được sử dụng cho mục đích chơi game hoặc xử lý các tác vụ đồ họa chuyên nghiệp. Tuy vậy, khi thị trường tiền điện tử phát triển, linh kiện này được rất nhiều thợ đào gom hàng, nhằm đáp ứng nhu cầu tính toán của các mạng lưới blockchain.

Cảnh giác khi mua card đồ họa giá rẻ lúc này - 1

Nhiều thợ đào xả hàng card đồ họa sau sự kiện "The Merge" (Ảnh: Internet).

Trước đây, những chiếc card đồ họa như Nvidia GeForce RTX 3080, RTX 3080 Ti và RTX 3090 luôn được các thợ đào tiền điện tử săn đón, khiến cho giá bán của chúng bị đẩy lên cao gấp 2-3 lần so với giá niêm yết từ nhà sản xuất.

Theo SCMP, giá bán của card đồ họa đã giảm xuống "mức thấp nhất từ trước đến nay" tại Trung Quốc. Điều này xảy ra sau sự kiện "The Merge" - khi mạng lưới blockchain của Ethereum chuyển đổi cơ chế xác thực cho các giao dịch từ proof-of-work (bằng chứng công việc) sang proof-of-stake (cơ chế đồng thuận).

"Khi làn sóng khai thác Bitcoin lên đến đỉnh điểm, những thợ đào dùng tất cả tiền của họ để gom hàng card đồ họa. Tuy nhiên, hiện không còn thợ đào nào muốn mua card đồ họa mới, nhu cầu lắp ráp máy tính mới cũng không nhiều", Peng - một thương lái buôn bán card đồ họa tại Thượng Hải, cho biết.

Điều tương tự cũng đang diễn ra tại Việt Nam. Trên các hội nhóm chuyên về đào coin hoặc mua bán linh kiện máy tính, người dùng không khó để bắt gặp các bài đăng xả hàng card đồ họa "trâu cày" giá rẻ. Loại card đồ họa này có giá bán thấp hơn khoảng 40-60% so với hàng mới.

Khi các xưởng khai thác tiền điện tử đóng cửa, những chiếc card đồ họa "trâu cày" này sẽ được các thợ đào thanh lý ra thị trường với giá rẻ nhằm thu hồi vốn. Một số thương lái nhân cơ hội này thu mua số lượng lớn, sau đó tân trang và bán chúng cho game thủ. Đây là điều thường xảy ra sau mỗi "mùa downtrend".

Cảnh giác khi mua card đồ họa giá rẻ lúc này - 2

Card đồ họa "trâu cày" xuất hiện tràn lan trên thị trường với giá rẻ (Ảnh: Internet).

Tuy vậy, theo chia sẻ từ một số chuyên gia, chất lượng và độ ổn định của loại hàng này trong quá trình sử dụng không đồng đều. Có những chiếc card đồ họa được người bán quảng cáo là chỉ vừa sử dụng khoảng 5-6 tháng, tuy nhiên cũng có những chiếc card đã sử dụng 1-2 năm.

"Việc mua card đồ họa cũ, đặc biệt trong thời điểm hàng "trâu cày" tràn lan trên thị trường như hiện tại, tiềm ẩn khá nhiều nguy cơ bởi chúng có thể hỏng hoặc gặp lỗi bất cứ lúc nào. Thêm vào đó, những chiếc card này cũng sẽ không được bảo hành chính hãng", anh Thanh Dương, kỹ thuật viên tại một cửa hàng kinh doanh linh kiện máy tính tại Đống Đa, Hà Nội chia sẻ.

Anh Dương cho biết thêm rằng loại card đồ họa này thường xuyên phải hoạt động hết hiệu suất trong một thời gian dài. Điều đó sẽ ảnh hưởng xấu đến chất lượng linh kiện và có thể khiến các bo mạch bị chập cháy.

(Theo Dân Trí)