Ghi nhận của PV VietNamNet sáng 5/2 (nhằm ngày 24 tháng Chạp), dù đã bước vào cao điểm phục vụ Tết Tân Sửu 2021, nhưng lượng khách đi lại tại bến xe Miền Đông khá vắng vẻ.

{keywords}
Hình ảnh tại bến xe Miền Đông ngày 24 Tết
{keywords}
Trước quầy vé khá vắng người, ghế chờ bến xe trống chỗ

Trước quầy vé các nhà xe, không có cảnh hành khách chen lấn, chầu chực để mua vé như mọi năm. Nhân viên quầy vé khá thảnh thơi. Các ghế chờ bến xe vắng người. Những tuyến đường kết nối xung quanh của bến xe cũng khá thông thoáng.

Một lãnh đạo bến xe Miền Đông cho biết, vào ban ngày, các tuyến xe xuất bến chủ yếu đi các tỉnh từ Quảng Trị ra phía Bắc. Các tuyến đi miền Trung, Tây Nguyên xuất bến vào ban đêm. Năm nay, bến xe khá vắng, là do khách lo sợ dịch Covid-19, nên không đi lại nhiều.

{keywords}
Lác đác khách đổ về bến xe Miền Đông 


Cảnh tương tự tại sân bay Tân Sơn Nhất, lượng khách đổ về ga quốc nội để về quê không đông.

Vào thời điểm này của những năm trước, hành khách phải xếp hàng rồng rắn và chờ đợi rất lâu mới có thể hoàn thành thủ tục check-in, soi chiếu an ninh, thì năm nay thời gian được rút ngắn rất nhiều.

Ghi nhận chưa từng có, là tình trạng ngày cận Tết nhưng rất nhiều người đến đổi/trả vé. Hầu hết khách đến đổi, trả vé đều có lộ trình di chuyển đi các sân bay từ các tỉnh phía bắc.

{keywords}
{keywords}
Dòng người xếp hàng chờ đổi, trả vé ở sân bay Tân Sơn Nhất 


Tại quầy thông tin của hãng hàng không Vietjet Air ở ga quốc nội, cả trăm người xếp thành nhiều hàng để chờ làm thủ tục đổi/trả vé. 

Hành khách liên tục "điền vào chỗ trống" và bao vây khu vực quầy vé để hỏi thông tin đổi/trả. Nhưng theo quy định, khách hàng chủ yếu chỉ được đổi vé, dời ngày bay và huỷ vé chứ không thể trả vé để được hãng hoàn tiền.

{keywords}
Khách tập trung khá đông trước quầy vé hãng Vietjet Air 
{keywords}
Hầu hết khách chỉ được đổi vé chứ không được trả lại

 

Nhân viên quầy thông tin Vietjet Air cũng cho biết, hãng bay chỉ hỗ trợ hành khách đổi vé, dời ngày bay vì dịch bệnh chứ không chấp nhận trả vé vì đây là quy định của hãng.

Về trường hợp hành khách muốn trả vé, không về các tỉnh, thành có dịch như Bộ Y tế công bố, sẽ được kiểm tra giấy tờ tuỳ thân cụ thể của hành khách, sau đó sẽ xem xét giải quyết thủ tục trả vé theo quy định.

Rất nhiều hành khách chấp nhận không về quê (những tỉnh, thành không có dịch) ăn Tết để hạn chế lây lan dịch bệnh nhưng cũng không thể trả vé, buộc phải chọn ngày dời chuyến bay khiến họ lúng túng.

{keywords}
Lượng khách đổ về sân bay Tân Sơn Nhất không đông như mọi năm
{keywords}

Tình hình dịch Covid-19 đang phức tạp nên hành khách luôn y thức việc bảo vệ bản thân và cộng đồng

 

{keywords}

Ngoài tuân thủ đeo khẩu trang, nhiều hành khách còn mang cả áo quần bảo hộ
{keywords}
{keywords}

Trang bị luôn mũ có tấm ngăn giọt bắn
{keywords}
Lực lượng an ninh sân bay kiểm tra thân nhiệt hành khách trước khi vào bên trong làm thủ tục
{keywords}

Hành khách rửa tay diệt khuẩn để phòng chống dịch Covid-19
{keywords}
Lượng khách chưa đông, thủ tục check-in, soi chiếu an ninh không nhiều thời gian như mọi năm
{keywords}
Đa số khách đi sân bay các tỉnh miền trung


Một lãnh đạo sân bay cho biết, trong cao điểm đi lại dịp Tết Nguyên đán năm nay, sân bay Tân Sơn Nhất không quá đông hành khách vì dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Sân bay bố trí nhiều điểm rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt khách tại các cửa ra vào để phòng chống dịch bệnh.

 

Từ chối vận chuyển khách đi máy bay không đeo khẩu trang

Từ chối vận chuyển khách đi máy bay không đeo khẩu trang

Cục hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng từ chối vận chuyển các trường hợp hành khách không đeo khẩu trang theo đúng quy định.

Tuấn Kiệt