Kênh Nước Đen chảy qua khu vực phường Bình Hưng Hòa A (Q.Bình Tân) từ nhiều năm qua là 'điểm đen' báo động về ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt, sức khỏe của người dân cũng như mỹ quan đô thị TP.HCM.

Sau khi khảo sát thực tế, chính quyền TP.HCM đã quyết định triển khai dự án cải tạo, nâng cấp để hồi sinh dòng 'kênh chết' này.

Dự án nâng cấp, cải tạo đường và kênh Nước Đen (đoạn từ cống hộp hiện hữu đến kênh Tham Lương) được khởi công quý 1/2020 với tổng vốn đầu tư 629 tỷ đồng.

Công trình thực hiện trên chiều dài 1,4 km, rộng 40m tính cả mặt đường, vỉa hè và lòng kênh. Vào dịp Tết Nhâm Dần 2022 vừa qua, công trình chính thức cán đích giúp việc đi lại được thông thoáng hơn và cải thiện môi trường cho khu vực.

Thế nhưng, vừa hồi sinh chưa lâu thì nơi đây đang xảy ra sự việc đáng buồn khi hàng loạt rào chắn dọc kênh bị tháo trộm.

Hiện nay, người dân đã dùng dây giăng cảnh báo nguy hiểm giúp giảm thiểu nguy cơ mất an toàn. Thế nhưng, việc ràng buộc bằng những sợi dây sơ sài gây mất mỹ quan đô thị.

Liên quan vấn đề này, đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP cho biết đã kiểm tra, rà soát hiện trạng các vị trí bị mất trộm.

"Chúng tôi đã có thông báo cho chính quyền địa phương phối hợp điều tra nguyên nhân các rào chắn bị mất. Đồng thời, đơn vị cũng đã lên phương án lắp đặt các đoạn hàng rào mới để đảm bảo an toàn cho người dân"- vị đại diện thông tin.

Hình ảnh kênh Nước Đen bị mất các đoạn rào chắn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn:

{keywords}
Kênh Nước Đen (đoạn từ cống hộp hiện hữu đến kênh Tham Lương) trở nên khang trang sau khi TP.HCM chi hơn 600 tỷ để hồi sinh
{keywords}
Sau khi nâng cấp, cải tạo dòng kênh được hồi sinh, hai bên bờ kênh có mặt đường rộng thoáng giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân
{keywords}
Hình ảnh đáng buồn bên dòng Kênh Nước Đen khi vừa mới hồi sinh chưa lâu thì xuất hiện tình trạng hàng loạt rào chắn bị lấy trộm
{keywords}
Đoạn tiếp giáp kênh Tham Lương mất 4 rào chắn 
{keywords}
Người dân lấy các đoạn dây vải để ràng buộc, cảnh báo nguy hiểm
{keywords}
Dù vậy, những sợi dây mỏng manh, sơ sài này liệu có đảm bảo an toàn ?
{keywords}
Đoạn gần cống hộp hiện hữu Đường Kênh Nước Đen, rào chắn cũng bị mất cắp. Ngoài dùng dây để chằng cảnh báo, cơ quan chức năng còn dùng khung sắt lưới B40 để gắn tạm
{keywords}
Một đoạn rào chắn được chằng dây cảnh báo, tuy nhiên đã bị bung ra, mất an toàn
{keywords}
Một khoảng hở nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn 
{keywords}
Hiện nay, phía chủ đầu tư và chính quyền địa phương đang nắm bắt thông tin, điều tra nguyên nhân các đoạn rào chắn bị mất 
{keywords}
Phía chủ đầu tư cũng đang lên phương án lắp đặt những đoạn rào chắn mới

Tuấn Kiệt

Đề xuất ưu tiên bố trí vốn 25 dự án trọng điểm về cải thiện môi trường

Đề xuất ưu tiên bố trí vốn 25 dự án trọng điểm về cải thiện môi trường

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, thành phố có 25 dự án cải tạo, chỉnh trang kênh rạch với nhiều dự án trọng điểm cần được ưu tiên bố trí vốn để triển khai.