- Chiều 4/3, tại Miếu Bà, Xóm Chài, khu vực 3, P.Hưng Phú, (Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ) diễn ra lễ cầu an của người dân sống trên vùng sông nước Cửu Long. 

Ông Trần Văn Long – Phó BQL Miếu Bà cho biết, lễ hội cầu an trước đây thường gọi là lễ Tống phong, Tống gió, Tống ôn; một nghi lễ có hơn 100 năm qua của người dân địa phương. Lễ được tổ chức cúng trong những ngày rằm tháng Giêng âm lịch hàng năm. 

Lễ cầu an mang ý nghĩa tống tiễn những điều xấu xa, xúi xẻo, phiền hà không tìm đến gia đình mình trong năm mới. Lễ hội là dịp người dân cầu mong những cơn gió tốt lành, điều may mắn tốt đẹp đến với mọi người, mọi nhà trong năm Ất Mùi. 

Hình ảnh PV VietNamNet ghi lại tại buổi lễ cầu an. 

{keywords}
Các đầu lân chuẩn bị xuống sà lan để biểu diễn trên sông nước. 
{keywords}
Lênh đênh trên sông, phía trước Miếu Bà các đầu lân bắt đầu biểu diễn thu hút đông đảo người xem trên bờ cũng như dưới thuyền. 
{keywords}
Lễ vật cúng bao gồm thuyền giấy, gạo, muối, cơm, cá. thịt...là những món ăn hàng ngày của người dân lao động trên sông nước.
{keywords}
Hơn chục người đàn ông khỏe mạnh gánh con thuyền xuống sông, tiến hành lễ cầu an đi từ sông Cần Thơ ra giữa dòng sông Hậu.
{keywords}
Hàng trăm ghe thuyền không ai bảo ai tự nối đuôi nhau theo chiếc sà lan lớn dạo quanh sông Cần Thơ, cảnh tưởng diễn ra chỉ duy nhất một lần trong năm.
{keywords}
Thiếu nữ vùng sông nước tươi cười trước cảnh náo nhiệt của lễ hội.
{keywords}
Lễ này phản ánh đời sống tâm linh của các bậc tiền nhân thời khẩn hoang vùng ĐBSCL khi còn là vùng đất hoang vu với muỗi mòng rắn rết, tai ương tật bệnh.
{keywords}
Đổ nước vào túi nilon ném qua lại giữa các thuyền; thậm chí nhiều nam thanh niên múc nước xối thẳng khi các thuyền kề sát nhau.
{keywords}
Không chỉ có các nam thanh niên ném nước, thiếu nữ này cũng căng mình ném vào người trên các con thuyền kế cận.
{keywords}
Cảnh ném nước giáp la cà.  Lễ hội cầu cho mưa thuận gió hòa, tống tiễn những xui rủi, tật bệnh ra sông, ra biển…  
{keywords}
 Sau buổi lễ, rất nhiều người trên thuyền nép vào gần bờ để tắm rửa, trước khi trở về cuộc sống thường nhật.

Quốc Huy