Có một thực tế đáng buồn là khi xem cảnh nóng trong phim hiện đại khán giả dễ bị cảm giác gượng gạo, sống sượng mà không cảm xúc, thiếu đi cái nồng nàn của tình yêu.

 

Có lẽ điện ảnh Việt đang ở thời kì đỉnh cao của những bộ phim lấy yếu tố sex, cảnh nóng để lôi kéo người xem. Các đạo diễn làm phim cũng dường như cảm thấy thiếu vắng hay không yên tâm nếu như một bộ phim mới ra mắt mà không được cài cắm một vài cảnh khỏa thân, một vài cảnh tắm, và một vài cảnh diễn viên quấn lấy nhau trên màn ảnh.

Một thực tế là, những thước phim hay với những cảnh nóng đầy nghệ thuật và tính nhân văn như Chí Phèo - Thị Nở ( Làng Vũ Đại ngày ấy), Cô gái trên sông .. nay chỉ còn vang bóng một thời. Nhưng cái gọi là chất nghệ thuật và sự tinh tế là sự mạnh dạn tối giản hình ảnh khiến những cảnh nóng của những nghệ sĩ xưa “ăn đứt” một số phim bộ phim lấy cảnh nóng làm mồi câu, dù xét một cách công bằng không phải tất cả các phim Việt có cảnh nóng đều là phim thảm họa.

Từ những bộ phim có cảnh nóng được đánh giá cao

Áo lụa Hà đông, Bẫy rồng, Dòng máu anh hùng và Ngôi nhà trong hẻm là những bộ phim gặt hái được những thành công nhất định. Xét về mặt nghệ thuật, những bộ phim có cảnh nóng hay và đẹp luôn luôn gắn liền với cấu trúc của kịch bản đồng thời cũng là một bước tạo ra sự chuyển biến trong trạng thái tâm lí nhân vật.

Với những tác phẩm được đánh giá cao, cảnh nóng trong phim không chỉ thêm gia vị mà còn có sự dung hòa giữa tình yêu và bản năng con người cũng như kết nối cho câu chuyện thêm phần logic.

Trong bối cảnh hoang tàn của đất nước Việt Nam trước những năm 1954 với số phận bi kịch chồng chéo của người phụ nữ, người ta không thể không bị ám ảnh khung hình nhạy cảm của Trương Ngọc Ánh trong vai Dần bên cạnh nam diễn viên Quốc Khánh.

Những đôi chân trần cọ vào nhau, những hạt mưa ướt át cùng chiếc khăn mặt che hờ khiến người xem ám ảnh tận cùng. Cảnh nóng trong Áo lụa Hà Đông được đánh giá là có đầy đủ sự tinh tế và nghệ thuật bởi nó được mô phỏng bằng thứ ánh sáng ảm đạm như chính bối cảnh phim và những chi tiết chân thật tự nhiên không mang nặng tính dung tục.

{keywords} 

Cảnh nóng đầy cuồng nhiệt và bạo liệt trong Ngôi nhà trong hẻm.

Ngô Thanh Vân bề ngoài mang dáng dấp của một cô gái mạnh mẽ và cá tính. Nhưng nữ diễn viên cũng sở hữu một thân hình vô cùng quyến rũ và gợi cảm. Đóng cặp với Johnny Trí Nguyễn trong Dòng máu anh hùng và Bẫy rồng, cặp đôi này đã mang đến cho người xem những thước phim bỏng rẫy.

Trong cả 2 bộ phim, các cảnh nóng đều thể hiện sự tiến triển về cảm xúc của tình yêu. Trong Dòng máu anh hùng, từ những kẻ khác chiến tuyến, là kẻ thù, sau một đoạn đường chiến đấu Thúy và Cường nảy sinh tình cảm. Sự phát triển này tuy hơi vội vã song bộc lộ rõ tính cách mạnh mẽ và lối sống thích tự do bản lĩnh của nhân vật Thúy.

Cùng với đó ở Bẫy rồng, tình cảm được đẩy mạnh mẽ với những hành động gấp gáp và si mê hơn. Thực hiện cảnh nóng này, Ngô Thanh Vân cho biết nữ diễn viên và bạn diễn thực hiện hoàn toàn tự nhiên và không cần sự lừa đảo của góc quay hay ánh sáng do đó khá chân thật và ngọt ngào.

{keywords}

Cảnh nóng trong Bẫy rồng.

Ngôi nhà trong hẻm một thời được khen nức nở tại Mỹ không chỉ bởi diễn xuất thành công của các diễn viên chính mà còn bởi một mô tip phim chặt chẽ và rùng rợn. Đây tiếp tục là một vai diễn để đời của Ngô Thanh Vân khi thực hiện cảnh giường chiếu vô cùng bạo liệt cùng với chồng (Trần Bảo Sơn đóng). Cảnh tắm dưới mưa ấn tượng của Ngô Thanh Vân dụng ý chính là thể hiện trọn vẹn tâm trạng u ám, bi kịch của nhân vật do đó cũng không mang tính trần trụi, câu khách.

Đến những bộ phim nửa vời giữa nghệ thuật và câu khách

Bởi vì sử dụng một cách thừa thãi hoặc quá cường điệu những cảnh giường chiếu mà Cánh đồng bất tận, Bi, đừng sợ và Đẻ mướn là những bộ phim gây tranh cãi về cảnh nóng trong phim. Không chỉ Bi, đừng sợ khai thác quá trần trụi bản năng con người mà những bộ phim còn lại ít nhiều đều có sạn.

Cảnh nóng trong Cánh đồng bất tận dựa trên tác phẩm cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư khắc họa những hình ảnh trần trụi không thể nóng hơn của cặp đôi Dustin Nguyễn và Đỗ Hải Yến.

Trong một vài tích tắc các nhà làm phim đã thực hiện cảnh “yêu” cuồng nhiệt của cặp đôi trong những khuôn hình có phần tế nhị nửa vời. Và do đó cảnh nóng này được các nhà chuyên môn nhận xét nó đi theo hướng duy mĩ bởi vì một gã nông thôn quê mùa thô kệch với một đứa con gái giang hồ làm gì có cái sự tinh tế đến thế. Vì tinh tế quá nó thành ra không chân thật, không gần gũi.

“Trong cuộc sống hiện nay chúng ta cần phải đưa lên màn ảnh những gì thầm kín nhất. Nhưng thầm kín xong thì phải đưa đến cho người xem một nhận thức, một cảm xúc thiêng liêng về cái thầm kín đó” ( Theo tác giả Lê Đình Tiến).

Mặc dù ra sức thanh minh trước dư luận về sự vất vả nhọc nhằn trong quá trình quay loạt cảnh nóng phim Đẻ mướn (Lê Bảo Trung), Chi Bảo và Hà Anh lại khiến khán giả thất vọng hơn mong đợi.

Theo phần kịch bản, những cảnh ân ái của hai vợ chồng để khắc sâu hơn khao khát mong muốn có con của họ. Tuy nhiên khi chứng kiến cảnh cặp diễn viên vật lộn trên giường khán giả lại ít thấy được ý nghĩa này, thay vào đó là những cảm giác gượng gạo và sống sượng gây khó chịu cho người xem. Không ít ý kiến đánh giá cảnh sex trong phim thô và giống phim cấp 3.

{keywords}

Một trong những cảnh gây tranh cãi trong Đẻ mướn.

Tương tự như thế trong tác phẩm của đạo diễn Phan Đăng Di với Bi, đừng sợ đã đạt được những đánh giá tích cực song một số tình tiết trong phim lại gây phản cảm và thừa thãi.

Phim hướng vào đời sống tình dục nên những cảnh nhạy cảm trong phim là không thể thiếu. Tuy nhiên, đâu cần phải quay thật chi tiết, thật chậm chạp cảnh mẹ Bi luồn tay vào quần chồng gợi ý, đâu cần phải phơi bày những thân thể lõa lồ sau khi “hành sự” trên màn ảnh.

Sự táo bạo mang đến những điều mới mẻ, nhưng việc phơi trần những điều tế nhị dễ trở nên phản cảm.

Hay những bộ phim nghèo ý tưởng, giàu cảnh nóng

Mùa hè lạnh, Bẫy cấp ba, Biết chết liền, Bóng ma học đường là những trong số rất nhiều bộ phim lấy cảnh tắm trần trụi, sex làm chiêu câu khách rẻ tiền với hàng tá cảnh khoe da thịt trên màn ảnh.

{keywords}

Khoe thân lộ liễu trong Bóng ma học đường của Elly Trần.

Trong Mùa hè lạnh, đạo diễn Ngô Quang Hải khai thác triệt để thế mạnh những đường cong nóng bỏng của nữ diễn viên Lý Nhã Kỳ.

Những đường cong này được khoe trọn vẹn trong các góc quay cận cảnh. Tuy nhiên sự hi sinh cho nghệ thuật của Lý Nhã Kỳ có vẻ không làm thỏa lòng khán giả khi diễn xuất của nữ diễn viên còn cứng và lối diễn thơ ngây quen thuộc khó lọt tai lọt mắt người xem. Cùng với đó, cốt truyện u ám, ngột ngạt được tạo dựng không khéo léo khiến Mùa hè lạnh rớt đài thảm hại.

Một thời làm xôn xao dư luận bởi một bộ phim cộp mác dành cho teen nhưng Bẫy cấp ba của đạo diễn Lê Văn Kiệt lại chứa rất nhiều những cảnh nóng bỏng, những cảnh bạo lực.

Những cảnh ôm hôn bạo liệt, cảnh khoe thân vòng 1 vòng 2 quá đà của nữ diễn viên gợi cảm Hoàng Oanh khiến cho những ý nghĩa trong phim mờ tịt và đó là lý do hội đồng kiểm duyệt đã tuýt còi không thương tiếc bộ phim này.

Nhảm nhí không kém chắc phải kể đến Bóng ma học đường với sự tham gia của cô hot girl đình đám sở hữu vòng 1 khủng Elly Trần. Trong phim, một số cảnh tắm thể hiện quá trơ trẽn trong khi không liên quan cũng chẳng ảnh hưởng gì đến nội dung của bộ phim.

{keywords}

Bà mẹ nhí làm được gì hơn việc khoe thân trong Biết chết liền?

Biết chết liền – bộ phim của đạo diễn Lê Bảo Trung xoay quanh đề tài phim kinh dị, hài hước. Tuy nhiên, các yếu tố khai thác đều nửa vời chưa tới nơi còn yếu tố khoe thân thì dường như lại được khai thác tận cùng với hình ảnh Angela Phương Trinh mặc bikini hay tình tứ với Sơn Ngọc Minh.

Và …bao giờ cho đến ngày xưa?

Đó là ngày của Làng Vũ Đại ngày ấy, là ngày của Cô gái trên sông, hay Người tình trong mơ. Không có những cô gái chân dài, không có những mĩ nhân sắc nước hương trời nhưng mỗi cảnh nóng được dựng lên các nhà làm phim cũng phải nhấc lên đặt xuống rất nhiều lần bởi mỗi một tình tiết đều gắn liền với mạch chính của bộ phim.

Làng vũ đại ngày ấy sẽ không có nhiều ấn tượng đến thế nếu thiếu vắng cảnh Chí Phèo vạch áo yếm rồi chộp lấy bộ ngực cửa Thị Nở giữa khung cảnh trăng thanh gió mát. Một phần tôn trọng nguyên tác, nhưng phần chủ yếu nếu thiếu đi cảnh nhạy cảm này, đạo diễn khó lấy chi tiết nào để hai kẻ bị xã hội ruồng bỏ đến với nhau một cách tự nhiên hơn, bớt áp đặt hơn.

{keywords}

Mối tình nhiều bi kịch nhưng đậm tình người, ý nghĩa nhân văn.

Trong thời đại những nguyên tắc nghệ thuật còn khắt khe (1982) thì cảnh nóng của Thị Nở - Chí Phèo chính là một sự liều lĩnh đến táo bạo. Chính vì đó mà cảnh này bị yêu cầu cắt bỏ ở khâu kiểm duyệt. Thật may là Tổng bí thư Trường Chinh khi đó đã lên tiếng: "Cắt cảnh này đi thì còn gì là phim”. Và đúng là, thật khó để tìm lại được một hoạt cảnh vừa chân thật, vừa có chất thơ lại có ấn tượng sâu sắc như Chí Phèo Thị Nở.

Cùng thời với Làng vũ đại ngày ấy, hai bộ phim Cô gái trên sông và Người tình trong mơ cũng tiếp nối với những cảnh tắm, nude nóng bỏng, tuy nhiên tác động vào người xem không hẳn là sự trần trụi mà mục đích chính là khắc sâu hơn bi kịch của các nhân vật.

Cái cách các diễn viên nữ Hà Kiều Anh (Người tình trong mơ) và NSUT Minh Châu (Cô gái trên sông) thể hiện trong những cảnh nhạy cảm này không quằn quại, hổn hển gọi mời nhưng lại gợi lên những cảm xúc lạ lẫm, thuần khiết, sáng và không dung tục nơi người xem.

Kết

{keywords}

Một cảnh trong phim Bẫy cấp ba.

So với điện ảnh thời của Thị Nở - Chí Phèo thì điện ảnh hiện đại có rất nhiều sự biến chuyển về kĩ xảo, kĩ thuật cũng như vẻ đẹp của dàn diễn viên. Tuy nhiên, cách khai thác lạm dụng, thiếu đi sự tinh tế khiến sex trong phim Việt chưa đạt đến ngưỡng là một yếu tố nghệ thuật cần thiết của cấu trúc phim.

Không cảm xúc, quá đà hay quá nhạt là những gia vị chính của các cảnh nóng trong phim Việt hiện tại. Thế nên thay vì khơi dậy những cảm xúc thiêng liêng thì người xem lại cảm thấy nóng mặt, đỏ tai, cảm thấy đôi mắt bị “cưỡng bức”, thấy sống sượng, tởm lợm và ghê sợ, thiếu cái nồng nàn của tình yêu và độ chín, độ chặt của một tác phẩm trọn vẹn. Đó là lý do khiến rất nhiều khán giả xem phim hiện tại mà ngậm ngùi nuối tiếc điện ảnh ngày xưa.

Theo Tri thức trẻ