Khu tập thể cũ nát, hạ tầng sập sệ, cảnh sống chen chúc trong mỗi căn nhà, xếp hàng chung nhau đi tắm, đi vệ sinh…là những ám ảnh của người dân đang sống tại những nhà chung cư cũ giữa Thủ đô.

Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã công bố danh sách 42 tòa chung cư cũ đang xuống cấp nghiêm trọng và rơi vào trạng thái nguy hiểm trên địa bàn TP. Hà Nội. Nằm trong danh sách trên nhà A1 Giảng Võ được đánh giá mức độ nguy hiểm loại C.

Phản ánh về cuộc sống tại khu nhà nằm trong mức độ nguy hiểm loại C này, bà Lê Thị Thanh tổ trưởng tổ dân phố nhà A1 cho biết sống tại khu này cũng là quá cùng cực. Khu nhà này khác với khu lắp ghép khác đã là lắp ghép thì phải khép kính nhưng ở đây lắp ghép nhưng lại không khép kín. Công trình phụ chung chính vì vậy nhiều nhà tự đua ban công ra và làm công trình phụ thả thẳng xuống đường cống chính rất ô nhiễm môi trường.

{keywords}

Khu nhà A1 Giảng Võ được đánh giá thuộc nhà nguy hiểm cấp C.

Việc cơi nới tự phát công trình phụ của các hộ trong thời gian dài dụng không vệ sinh, thông hút nên dịp Tết vừa qua, người dân sống tại khu nhà phải sống trong cảnh ống nước bị tắc ngập lênh láng trên mặt đường cả nước thải sinh hoạt lẫn phân – bà Thanh kể.

Theo bà Thanh đi một vòng quanh khu tập thể đến đâu cũng thấy bà lắc đầu kêu nguy hiểm từ đường dây điện chằng chịt, đường cầu thang ẩm thấp, những mảng tường bong ra từng mảng…Nhưng cái mà bà Thanh cho rằng khổ nhất vẫn là việc mấy hộ chung nhau một nhà tắm, nhà vệ sinh công cộng ở cuối hành lang.

Từ cầu thang rẽ về phía hành lang mùi nhà vệ sinh đã xông lên rất khó chịu. “Ở đây, cả mấy hộ sử dụng chung một ô, nên họ mua riêng ổ khóa, khóa lại để sử dụng và bảo quản. Dù có ý thức vệ sinh chung nhưng do xuống cấp, quá tải nên không làm thế nào tránh được mùi xông lên” – bà Thanh nói.

{keywords}

Nhà A1 Giảng Võ nhằng nhịt với hệ thống ống nước tự phát của người dân.

Vất vả nhất vẫn là vào những ngày mưa. Mái nhà nứt ra nên trời hơi mưa là các hộ tầng 3, tầng 4 nước chảy ào ào nhà nào cũng phải chăng nilon, mang thau chậu ra hứng nước mưa. Người dân khốn khổ khi vừa đi vệ sinh vừa phải đội nón.

“Năm ngoái Sở Xây dựng cũng cử đoàn đến khảo sát nhưng đến giờ chưa thấy đâu. Việc di dời cũng chưa biết bao giờ nhưng chúng tôi mong nhà được sửa chữa để người dân có chỗ ở cải thiện hơn cả khu công trình phụ chứ sống thế này thì khổ quá” – bà Thanh thở dài.

{keywords}

Hành lang chật chội, ẩm thấp

 

{keywords}

Khu nhà vệ sinh chung của hơn chục hộ tại mỗi tầng nhà

{keywords}

Vừa đi vệ sinh vừa đội nón mỗi khi trời mưa là nỗi ám ảnh với người dân ở đây.

{keywords}

Nhà tắm chung của các hộ dân được thiết kế riêng bóng đèn. Khi có nhu cầu sẽ bật riêng công tắc từ trong nhà.

{keywords}

Mấy hộ sử dụng chung một ô vệ sinh, nên họ mua riêng ổ khóa, khóa lại để sử dụng và bảo quản.

{keywords}

 

{keywords}

 

{keywords}

Dù xuống cấp nhưng người dân vẫn tận dụng từng khoảng không khiến cho tình trạng xuống cấp ngày càng nguy hiểm.

Hồng Khanh