Từ lâu nay nhiều khu vực gầm cầu cạn ở Hà Nội được tổ chức trông giữ xe như khu vực Vĩnh Tuy, Chương Dương, Ngã Tư Vọng, Mai Dịch... nhưng đã để lại nhiều hình ảnh trái ngược nhau.
Gầm cầu cạn cầu Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) dài khoảng 1 km được làm điểm trông giữ ô tô ngày đêm với hệ thống hàng rào sắt thép. Cũng ở khu vực này, dịch lên phía trên, một bãi đỗ xe khác lại dừng hoạt động, trở thành điểm vui chơi của thanh thiếu niên.
Tại gầm cầu vượt Ngã Tư Vọng, một điểm trông giữ xe rộng hàng nghìn m2 xuất hiện đã nhiều năm. Sự bất cập không chỉ ở cửa ra vào bãi ngay gần lối sang đường của người đi bộ mà còn là nơi dễ gây xung đột khi các phương tiện phóng vùn vụt qua.
Tại đây, trên biển niêm yết giá nằm sát đường có thông báo căn cứ vào nghị quyết, nghị định và quyết định của thành phố về giá dịch vụ trông giữ xe.
Điểm trông giữ xe dưới gầm cầu vượt Ngã Tư Vọng nằm ngay ở điểm nóng giao thông của Hà Nội, cảnh ùn tắc thường xuyên xảy ra tại đây khi ô tô ra vào bãi, gây cho các phương tiện tự cản trở lẫn nhau.
Gầm cầu vượt Mai Dịch cũng từng được cấp phép bãi trông giữ xe nhưng đang đóng cửa để nhường cho công trường thi công xây dựng 2 cầu đô thị thuộc dự án xây dựng cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long - Vành đai 3 (Hà Nội).
Trong khi đó, quang cảnh gầm cầu vượt đoạn Nguyễn Trãi khá nhếch nhác.
Những mặt bằng gầm cầu đã lát gạch bị bỏ trống và quây kín bằng lưới thép nhưng bên trong vẫn ngập tràn rác thải.
Toàn bộ khu vực gầm cầu vượt Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng được thiết kế thành bồn hoa cây cảnh nhưng trông khá héo hon. Nhờ diện tích rộng, nơi đây trở thành điểm dừng nghỉ của những người hành nghề xe ôm.
Trong khi đó gầm cầu đường Vành đai 3 rộng rãi nhưng lại âm u, nhếch nhác. Cây cối trồng dọc đường này cũng vì thế mà còi cọc hoặc chết yểu.
Dọc trục đường Nguyễn Xiển có nhiều cao ốc và khu dân cư như Khu đô thị Linh Đàm, KĐT Kim Văn-Kim Lũ... nhu cầu về bến bãi gửi xe tại đây rất lớn nhưng chưa được khai thác.
Nhiều đoạn gầm cầu cạn dọc đường Vành đai 3 khu vực Pháp Vân (Hoàng Mai) cũng rất nhếch nhác, gây mất mỹ quan đô thị.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa gửi Dự thảo Luật Đường bộ để xin ý kiến các bộ ngành, địa phương và các cơ quan có liên quan. So với Luật Giao thông đường bộ năm 2008, dự thảo Luật có nhiều điểm mới, trong đó có quy định về việc sử dụng tạm thời gầm cầu cạn để trông, giữ phương tiện giao thông, giải quyết nhu cầu giao thông tĩnh của các đô thị lớn, nâng cao hiệu quả của việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (Điều 40). Trước đó, UBND TP Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh một số điều của thông tư số 35, cho phép thành phố được tiếp tục tổ chức trông giữ phương tiện dưới gầm cầu trên địa bàn đến hết năm 2023. Theo Sở GTVT TP Hà Nội, 4 bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng, Chương Dương và Mai Dịch đang đảm nhận hàng chục nghìn phương tiện mỗi ngày. |