Sự việc được blogger người Nhật Bản có tài khoản @roketdan2 đăng tải trên mạng xã hội hôm 23/11. Những bức ảnh được chia sẻ cho thấy nhiều vỏ thức ăn và mảnh vụn nằm rải rác khắp 3 phòng ngủ. Rác, đồ ăn thừa cũng bày bừa khắp nơi, từ bàn ghế cho đến nhà vệ sinh.

uo980978.jpg
Ảnh: X/roketdan2

Theo thông tin đặt phòng, người đại diện thuê căn hộ là một vị khách Trung Quốc tên Wang Yu. Người này đặt chỗ nghỉ cho 5 người tại căn hộ cỡ lớn gồm 3 phòng ngủ, thời gian từ 18 đến 21/11.

Trang mạng chính thức của Công ty quản lý khu dân cư Nhật Bản cho biết chi phí để dọn dẹp kỹ lưỡng một cơ sở lưu trú dao động từ 5.000-15.000 Yen (khoảng 847 nghìn-2,5 triệu đồng).

Chủ căn hộ có quyền yêu cầu khách trả phí vệ sinh. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thông tin nào về chi phí nhóm khách trên phải trả trong trường hợp này.

Ngay sau khi đăng tải, sự việc đã "châm ngòi" cho làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng mạng ở cả Nhật Bản và Trung Quốc. Đa số đều bày tỏ sự tức giận trước hành vi thiếu văn minh của nhóm du khách.

Không ít người tán thành việc xử phạt thật nặng, thậm chí có đề xuất cấm những trường hợp vi phạm như trên đến Nhật Bản lần nữa.

y8878o0p;l.jpg
Ảnh: X/roketdan2

Ở Nhật Bản, khách lưu trú hay người thuê nhà đều phải dọn dẹp nhà cửa và khôi phục lại tình trạng ban đầu trước khi trả phòng. Một số nhà trọ cũng áp dụng các quy định nghiêm ngặt về phân loại rác.

Một du khách Trung Quốc có kinh nghiệm chia sẻ với tờ Beijing News rằng từng nhận đánh giá tiêu cực vì để lại túi thừa ở một nhà trọ Nhật Bản, dù trước đó cô đã phân loại rác theo hướng dẫn. Việc để lại túi thừa vẫn khiến chủ nhà phải dọn dẹp thêm.

Du khách nên tôn trọng các quy tắc và phong tục địa phương, giao tiếp với chủ nhà và giữ lại bằng chứng hình ảnh về chỗ nghỉ khi nhận phòng và trả phòng để tránh tranh chấp.