Khu đất "vàng" số 33 Nguyễn Du và 34-36-42 Chu Mạnh Trinh (phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM) do Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2, thuộc Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn) quản lý và sử dụng từ sau năm 1975; được bố trí làm nhà ở của cán bộ, nhân viên Vinafood 2.
Khu đất này có diện tích hơn 6.200m2 vừa được Chủ tịch UBND TP.HCM ký quyết định thu hồi do trước đó nó được chuyển nhượng, tặng cho dù sai quy định Luật Đất đai năm 2013. 

Hiện tại các công trình nhà ở, đường sá tại khu đất "vàng" bị thu hồi đều trong tình trạng xuống cấp, một số bờ tường bị nứt toạc. Đây là khu tập thể được xây dựng khoảng sau năm 1975.

Xung quanh khu đất 34-36-42 Chu Mạnh Trinh được bao bọc bằng một tường rào bê tông cao, xuất hiện nhiều vết nứt lớn và có khả năng đổ sập bất cứ lúc nào.
Một đoạn tường ở phía ngoài cũng trong tình trạng ngả nghiêng và mục nát, rong rêu mọc khắp nơi.
Cỏ cây mọc um tùm, cao hơn 2m. Nhiều người đi qua tỏ ra xót xa, tiếc nuối.
Phía bên trong số 36 Chu Mạnh Trinh là nơi ở tập thể của các cán bộ, nhân viên Vinafood 2 sau năm 1975. Bên trong có tổng 11 căn nhà, nhiều năm nay, nhà cửa tại khu đất này đã xuống cấp nghiêm trọng do không được sửa chữa, người dân chỉ đành sống leo lắt trong những căn nhà lụp xụp ngay giữa trung tâm thành phố.
Một người dân sinh sống tại đây cho biết đã sống trong căn nhà 100m2 hơn 40 năm qua nhưng không được sửa chữa nên nó khá xập xệ.
"Có 11 hộ gia đình nhưng có 2 hộ do diện tích nhỏ đã nhanh chóng chấp nhận đền bù và dọn đi", người này nói thêm.
Tương tự, tại khu nhà số 34 Chu Mạnh Trinh cũng được thiết kế với 11 gia đình sinh sống. Họ đều không đồng tình với cơ chế đền bù của Vinafood 2 khi giải tỏa mặt bằng.
Khu đất số 42 Chu Mạnh Trinh được sử dụng làm bãi giữ xe, hoạt động hơn chục năm nay. Tổng khu đất hơn 6.300m2 do Công ty TNHH Thương mại, Dịch vụ và Xây dựng Việt Hân Sài Gòn nhận chuyển nhượng từ Tổng công ty Lương thực miền Nam – Công ty TNHH, nay là Tổng công ty Lương thực miền Nam - Công ty cổ phần (Vinafood 2). Công ty Việt Hân Sài Gòn có trách nhiệm bàn giao diện tích đất thu hồi cho Trung tâm Phát triển quỹ đất để đơn vị này quản lý. Ngoài ra, công ty này phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về đất đối với nhà nước.