Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2016-2020 và giai đoạn 2021-2025 được xây dựng với các nội dung nhằm thúc đẩy ứng dụng chuyển đổi số: Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thương mại điện tử, nâng cao nhận thức và năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước và doanh nghiệp; đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ công trực tuyến; tăng cường năng lực hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử; đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hóa trong tỉnh, hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp;...

Trên tinh thần Nghị quyết số 11-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số, chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Sở Công thương tỉnh đã lựa chọn nội dung đột phá “phát triển thương mại điện tử với mục tiêu hỗ trợ hợp tác xã, công ty và hộ kinh doanh tìm đầu ra, tiêu thụ các sản phẩm, nông sản”.

W-caobang-3.png
Cao Bằng phát triển thương mại điện tử với mục tiêu hỗ trợ hợp tác xã, công ty và hộ kinh doanh tìm đầu ra, tiêu thụ các sản phẩm, nông sản

Để thực hiện hiệu quả kế hoạch phát triển thương mại điện tử, hàng năm, Sở Công Thương tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý nhà nước, đội ngũ thực thi pháp luật về thương mại điện tử; tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về thương mại điện tử, cập nhật tình hình phát triển của thương mại điện tử trong nước và thế giới.

Từ năm 2019 đến nay, Sở phối hợp tổ chức tập huấn về thương mại điện tử cho gần 1.700 học viên là cán bộ quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn; hỗ trợ 24 đơn vị xây dựng, vận hành phần mềm quản lý dữ liệu theo Đề án hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh xây dựng các phần mềm giải pháp thương mại điện tử; hệ thống tiếp thị đa kênh hỗ trợ xúc tiến bán hàng online và phần mềm quản lý bán hàng thông minh; quản lý, vận hành 3 hệ thống phần mềm thương mại điện tử; đưa 3.806 sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, tiếp cận được với khách hàng trong tỉnh, trong nước và ngoài nước, gia tăng doanh số bán hàng. 

Thường xuyên theo dõi và cập nhật thông tin tại Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử http://online.gov.vn của Bộ Công Thương, nhằm quản lý tốt hơn các trang/cổng thông tin điện tử hoạt động bán hàng trên website thương mại điện tử của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, có 120/125 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương đã được triển khai ở mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công tỉnh Cao Bằng và tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ứng dụng thương mại điện tử bằng việc tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật và đào tạo, hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh ứng dụng các giải pháp thương mại điện tử vào sản xuất, kinh doanh.

Năm 2022-2023, tổ chức 36 lớp tập huấn kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử tại các huyện cho 1.300 học viên là các doanh nghiệp, hợp tác xã; các hộ gia đình, cá nhân đang hoạt động, sinh sống trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; triển khai các Đề án hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh xây dựng các phần mềm giải pháp thương mại điện tử như: phần mềm quản lý dữ liệu cho 05 đơn vị (năm 2019); hệ thống tiếp thị đa kênh hỗ trợ xúc tiến bán hàng Online cho 07 đơn vị (năm 2020); phần mềm quản lý bán hàng thông minh cho 12 đơn vị (năm 2021).

Hiện nay, Sở Công Thương đang quản lý và vận hành 3 hệ thống phần mềm, đã và đang hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh, các nhà phân phối quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm bằng hình thức trực tuyến, gồm: Bản đồ trực tuyến phân phối hàng Việt có địa chỉ http://caobang.etix.vn; Hệ thống hội chợ, triển lãm trực tuyến tỉnh Cao Bằng có địa chỉ http://caobang.ifair.vn; Cổng thông tin giao dịch thương mại điện tử tỉnh Cao Bằng có địa chỉ http://caobangtrade.vn.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước kết nối với các nền tảng thương mại điện tử trong nước và quốc tế, Sở Công Thương đã tích cực tuyên truyền, thông tin về các chương trình, hội thảo hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường thế giới với Amazon.com, thúc đẩy xuất khẩu thông qua sàn Alibaba.com,... do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức; Chương trình "Gian hàng Việt trực tuyến" do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với các Sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam bao gồm Sendo.vn, Voso.vn và Tiki.vn tổ chức.

W-caobang-4.png
Cao Bằng hiện có 97 sản phẩm OCOP, trong đó có 9 sản phẩm đạt OCOP 4 sao

Triển khai hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử theo Kế hoạch số 2529/KH-UBND của UBND tỉnh; tuyên truyền, thông tin rộng rãi về chương trình phát triển cửa hàng số tỉnh Cao Bằng trên các sàn, cổng thông tin thương mại điện tử: Voso.vn, Postmart.vn, Caobangtrade.vn.

Theo thống kê tại trang "tmdt.mic.gov.vn", hiện nay tỉnh Cao Bằng có 3.806 sản phẩm được đưa lên sàn thương mại điện tử; số giao dịch trên sàn là 21.139 giao dịch, tỷ lệ giao dịch trên tài khoản active chiếm 21%.

Từ những chính sách tổng thể và thiết thực, đến nay toàn tỉnh có có 164 sản phẩm, trong đó có 97 sản phẩm OCOP, trong đó có 9 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh được cập nhật, giới thiệu trên Cổng thông tin giao dịch thương mại điện tử tỉnh Cao Bằng.

Quan trọng hơn cả, với một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn như Cao Bằng, khi đưa sản phẩm lên các sàn, trang thương mại điện tử, các đơn vị sản xuất kinh doanh đã nhanh chóng tiếp cận được với khách hàng, dễ dàng đưa thương hiệu sản phẩm của vùng non nước vươn rộng ra thị trường trong nước và quốc tế.

Hoà An