Dễ làm trước, khó làm sau, từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp

Phát biểu khai mạc Hội thảo Chuyển đổi số năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh nhấn mạnh quan điểm Chuyển đổi số phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể, làm mục tiêu, động lực cho chuyển đổi số, nhằm cung cấp dịch vụ chất lượng hơn, phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp; bảo đảm người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng thực chất, hiệu quả từ các hoạt động chuyển đổi số; huy động người dân, doanh nghiệp tham gia chuyển đổi số.  

w-caobang-1.png
Quang cảnh Hội thảo

Tiếp tục phối hợp với các Sở, Ban ngành, địa phương, cơ quan báo chí, truyền thông quán triệt sâu rộng, tuyên truyền, phổ biến làm thay đổi nhận thức của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và người dân về vị trí, vai trò của chuyển đổi số nhằm chuyển đổi cả về tư duy, nhận thức, hành động của các ngành, các cấp, doanh nghiệp, người dân về chuyển đổi số. Xây dựng chương trình hành động, kế hoạch, lộ trình chuyển đổi số phù hợp với cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

Chủ tịch tỉnh nhấn mạnh, chuyển đổi số phải được tiến hành thường xuyên, liên tục ở các cấp, các ngành, các địa phương nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm; dễ làm trước, khó làm sau, từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, phù hợp với nhu cầu thực tiễn, nguồn lực của địa phương và nhu cầu thực tiễn của xã hội, của người dân, doanh nghiệp; thực hiện các nhiệm vụ một cách bài bản, thực chất, hiệu quả, tránh chồng chéo, đầu tư dàn trải, lãng phí. Huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn nhân lực sẵn có, nguồn lực bên ngoài, sự giúp đỡ, chỉ đạo, hướng dẫn của các Bộ ngành, đặc biệt là Bộ Thông tin và Truyền thông để tiến hành chuyển đổi số tại cơ quan, đơn vị nói riêng, của tỉnh nói chung.

Các đại biểu được nghe, truyền đạt các chuyên đề: Kết nối chia sẻ dữ liệu phục vụ chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; định hướng triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm về an toàn thông tin mạng; thúc đẩy phát triển dữ liệu số trong hoạt động của cơ quan Nhà nước tỉnh; vai trò của tài khoản định danh điện tử và dữ liệu dân cư đối với quá trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong cải cách hành chính; đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử; chiến lược dữ liệu phục vụ quá trình Chuyển đổi số; VNPT đồng hành Chuyển đổi số cùng cơ quan Nhà nước tỉnh; giám sát và đảm bảo an toàn thông tin cho các hệ thống tin phục vụ Chuyển đổi số, chính quyền số; giải pháp hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia cán bộ, công chức, viên chức phục vụ chuyển đổi số, phát triển chính quyền số trên địa bàn tỉnh; phát triển thương mại điện tử, tạo động lực thúc đẩy kinh tế số.

Những kết quả tích cực về chuyển đổi số

Trong những năm qua, tỉnh Cao Bằng đã đạt được một số kết quả tích cực về công tác Chuyển đổi số. Kiến trúc nền tảng của chính quyền điện tử, chính quyền số bước đầu được hình thành; cơ sở hạ tầng thông tin và truyền thông được tăng cường đầu tư và hoạt động ổn định hiệu quả; các hệ thống thông tin trọng yếu được triển khai đồng bộ, kết nối liên thông 04 cấp. Chỉ số đánh giá chuyển đổi số của tỉnh so với các bộ, cơ quan ngang bộ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương của tỉnh trong năm 2022 đã có chuyển biến, tăng 01 bậc so với năm 2021…

Về kinh tế số, tỉnh đã xây dựng và đang quản lý, vận hành 3 hệ thống phần mềm thương mại điện tử. Đồng thời, đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh, các nhà phân phối quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm bằng hình thức trực tuyến trên bản đồ trực tuyến phân phối hàng Việt, hệ thống hội chợ, triển lãm trực tuyến tỉnh Cao Bằng và cổng thông tin giao dịch thương mại điện tử tỉnh Cao Bằng. Qua đó, các đơn vị đã có 3.806 sản phẩm được đưa lên sàn thương mại điện tử, tiếp cận được với khách hàng trong tỉnh, trong nước và ngoài nước, gia tăng doanh số bán hàng.

Việc thực hiện phong trào, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh Cao Bằng đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, tăng tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết đúng hạn và tăng cường vận động, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, giảm thời gian, công sức giải quyết thủ tục hành chính. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính được triển khai đồng bộ đến 100% sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh. Đến nay, đã có 1.497 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần được triển khai thực hiện. Có 72,58% dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ, được giải quyết, tạo bước tiến mới trong xây dựng chính quyền số tại địa phương.

Vừa qua, kết quả thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), đã tạo lập kho dữ liệu dân cư khá đầy đủ, chính xác, phục vụ áp dụng thực hiện nhiều tiện ích; hỗ trợ người dân tiếp cận, tham gia trong quá trình chuyển đổi số, đến nay, tại các xóm đã thành lập hơn 1.462 tổ công nghệ số cộng đồng làm nhiệm vụ hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính công trực tuyến.

Bên cạnh đó, hệ thống quản lý văn bản và điều hành được triển khai sử dụng thống nhất trong tất cả các cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã, phục vụ trao đổi văn bản và xử lý công việc, giúp tiết kiệm chi phí in ấn, chuyển phát văn bản, tài liệu. Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến được triển khai kết nối từ tỉnh đến xã, giúp tiết kiệm thời gian đi lại, chi phí tổ chức các cuộc họp. Các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh tiếp tục được duy trì triển khai sử dụng hiệu quả, phục vụ chính quyền điện tử, phát triển chính quyền số. Việc tạo lập, phát triển dữ liệu bổ sung thông tin vào kho dữ liệu dùng chung đang được thực hiện tại 8 ngành, địa phương, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2023.

Kết quả chuyển đổi số hướng tới chính phủ số của tỉnh Cao Bằng đã đạt được khá tích cực. Tuy nhiên, hành trình chuyển đổi số của tỉnh sẽ còn nhiều việc phải làm, bởi theo bảng đánh giá, xếp hạng chuyển đổi số năm 2022, tỉnh Cao Bằng vẫn xếp 61/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Võ Thu và nhóm PV, BTV