Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Trịnh Trường Huy nhấn mạnh, trong những năm qua, tỉnh Cao Bằng đã bảo đảm hài hòa giữa nhu cầu phát triển với bảo tồn, giữ gìn cảnh quan và các giá trị của Công viên địa chất toàn cầu.

Tỉnh đã hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác 04 tuyến du lịch thuộc Công viên địa chất toàn cầu; bảo tồn và phát huy các giá trị di sản địa chất, văn hóa bản địa; bảo vệ môi trường, cảnh quan theo các tiêu chí và khuyến nghị của chuyên gia UNESCO; qua đó, góp phần bảo đảm hài hòa giữa mục tiêu phát triển kinh tế và bảo tồn, phát huy di sản, bản sắc văn hóa dân tộc.

Trong phát triển du lịch, danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu đã quảng bá thương hiệu du lịch Cao Bằng một cách rộng rãi ở trong nước và quốc tế. Qua đó, ngành du lịch tỉnh Cao Bằng đã có bước phát triển, tăng trưởng mạnh mẽ về tổng số lượt du khách và doanh thu. Tạo cơ sở và nền móng vững chắc hướng tới thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Cao Bằng nhiệm kỳ 2020-2025, phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Tại phiên họp diễn ra tháng 12/2022, Hội đồng UNESCO đã thông qua quyết định tiếp tục công nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng sau kỳ tái thẩm định lần thứ 1. Kết quả này khẳng định kết quả và nỗ lực của tỉnh Cao Bằng trong bảo tồn các giá trị của Công viên theo các tiêu chí và khuyến nghị của chuyên gia UNESCO.

Công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng được UNESCO ban hành Nghị quyết công nhận vào ngày 12/4/2018. Công viên có diện tích hơn 3.683km2. Trong khu vực Công viên có nhiều điểm di sản địa chất độc đáo, và nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như thác Bản Giốc, núi Mắt Thần... Cùng cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ và bản sắc văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc địa phương.

W-khaimac-1.png
Quang cảnh lễ khai mạc

Nhằm tiếp tục tăng cường quảng bá rộng rãi các giá trị, bản sắc của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng, thu hút du khách, phát triển du lịch, Tuần Văn hóa, thể thao, du lịch tỉnh Cao Bằng năm 2023 diễn ra từ ngày 27/9 - 3/10 với nhiều hoạt động phong phú: (1) Triển lãm Mỹ thuật khu vực III Tây Bắc - Việt Bắc lần thứ 28; (2) Trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể; (3) Trình diễn dù lượn “Bay trên miền Non nước”; (4) Trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, đặc sản đặc trưng địa phương và trình diễn chế biến các món ăn; (5) Biểu diễn tiết mục dân vũ với sự tham gia của 3.000 người tại phố đi bộ Kim Đồng và một số giải thể thao cấp địa phương và mở rộng.

Đây là dịp để ôn lại và tự hào về vùng đất và con người Cao Bằng với 524 năm lịch sử hình thành, 73 năm ngày giải phóng, để càng trân trọng, biết ơn sự cống hiến, hy sinh to lớn của các thế hệ cha ông, của những người con ưu tú của quê hương Cao Bằng và mọi miền Tổ quốc. Đồng thời là cơ hội tuyên truyền, quảng bá các giá trị địa chất, di sản, cảnh quan thiên nhiên, lịch sử, văn hóa đến với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế; tăng cường trao đổi, giao lưu để tìm kiếm cơ hội hợp tác, thu hút các nguồn lực đầu tư từ các tổ chức, doanh nghiệp; đồng thời, nâng cao trách nhiệm và huy động sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong công tác bảo tồn, phát huy di sản, văn hóa, góp phần xây dựng quê hương Cao Bằng ngày càng phát triển bền vững và giàu mạnh.

Ngoài ra, có Triển lãm mỹ thuật khu vực 3 (các tỉnh Tây Bắc và Việt Bắc) tại thành phố Cao Bằng. Điểm trình diễn di sản văn hóa phi vật thể tại phố đi bộ Kim Đồng, thành phố Cao Bằng. Đến đây, du khách sẽ được xem các nghệ nhân trình diễn nghệ thuật chế tác đàn Tính, nghe hát Then, xem Tuồng cổ Dá Hai, trình diễn múa Lân. Hoạt động trải nghiệm dù lượn “Bay trên miền non nước” tại thành phố Cao Bằng, với sự tham gia của các phi công trong và ngoài tỉnh.

Trong Tuần lễ còn có nhiều hoạt động, Triển lãm ảnh “Sắc màu non nước Cao Bằng”. Các gian trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, đặc sản đặc trưng địa phương và trình diễn chế biến các món ăn. Giải bóng bàn thành phố Cao Bằng mở rộng lần thứ 3.

Trong đó, hoạt động sôi động và thu hút nhất của Tuần Văn hóa, thể thao, du lịch tỉnh Cao Bằng năm 2023 chính là biểu diễn tiết mục dân vũ thể thao “Vũ điệu miền Non nước” với sự tham gia của 3.000 người tại phố đi bộ Kim Đồng. Sự kiện nhằm xác lập kỷ lục số lượng người mặc trang phục các dân tộc trình diễn dân vũ thể thao. Thông qua sự kiện, nhằm quảng bá, thu hút đông đảo nhân dân, du khách trong và ngoài nước đến với thành phố Cao Bằng.

Hoà An