Trả lời tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều nay về báo cáo của tổ chức an ninh mạng FireEye cho rằng chính phủ Việt Nam hỗ trợ nhóm hacker APT32, ông Thắng khẳng định, đây là những thông tin không có cơ sở.

{keywords}
Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng

“Việt Nam nghiêm cấm các hành vi tấn công mạng nhằm vào các tổ chức, cá nhân dưới bất cứ hình thức nào. Các hành vi tấn công, đe dọa an ninh mạng cần phải bị lên án và trừng trị nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.

Năm 2018, Quốc hội Việt Nam thông qua luật an ninh mạng và hiện đang hoàn thiện các văn bản pháp quy để thực thi luật. Để ngăn chặn các hành vi tấn công mạng, Việt Nam sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế trong đấu tranh phòng và chống các hành vi tấn công mạng dưới mọi hình thức”, phó phát ngôn viên nhấn mạnh.

Về thông tin Facebook được yêu cầu hạn chế quyền truy cập của người dùng vào những nội dung được coi là bất hợp pháp tại Việt Nam, ông Ngô Toàn Thắng cho biết, chủ trương của Việt Nam là phát triển ứng dụng Internet, công nghệ thông tin nhằm phục vụ công cuộc xây dựng đất nước và phát triển đất nước, đáp ứng nhu cầu trao đổi thông tin, học tập và làm việc của người dân.

Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển cơ sở hạ tầng số ở Việt Nam, doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, hỗ trợ đầu tư về công nghệ thông tin, truyền thông trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần bảo đảm thực hiện đầy đủ các trách nhiệm về thuế và các trách nhiệm xã hội khác với cộng đồng. Các doanh nghiệp công nghệ thông tin nên hợp tác với chính phủ trong việc xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh.

“Là một công ty có hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, công ty Facebook đã cam kết tuân thủ các quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam. Chính phủ Việt Nam quan tâm đến việc Facebook sẽ thực hiện các cam kết này như thế nào trong thời gian tới”, phó phát ngôn viên nói.

Thái An

Bộ Công an: Luật An ninh mạng phù hợp thông lệ quốc tế

Bộ Công an: Luật An ninh mạng phù hợp thông lệ quốc tế

Chánh Văn phòng Bộ Công an nói: Luật An ninh mạng phù hợp với thông lệ quốc tế về lưu trữ dữ liệu và đặt chi nhánh, văn phòng đại diện tại Việt Nam.