Tại cuộc họp báo thường kỳ quý II/2019 ngày 27/6, ông Nguyễn Đăng Trương, Cục trưởng Cục quản lý đấu thầu (Bộ KH-ĐT) nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến cao tốc Bắc - Nam.

Ông Nguyễn Đăng Trương cho biết quan điểm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư là nhà đầu tư nào quan tâm, đáp ứng các yêu cầu thì được đăng ký tham gia đầu tư cao tốc Bắc - Nam, không phân biệt nhà đầu tư trong nước hay nước ngoài.

Nếu nhà đầu tư nước ngoài đáp ứng tư cách hợp lệ tham gia đấu thầu và có năng lực, kinh nghiệm, giải pháp khả thi thì đều được mời tham gia dự án cao tốc Bắc Nam.

{keywords}
Nhiều nhà đầu tư quan tâm cao tốc Bắc - Nam. Ảnh minh họa

Hiện nay, thông tin được lãnh đạo Cục Quản lý đấu thầu cho biết có 20-25 nhà đầu tư trong nước đăng ký tham gia dự án. 

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài cũng bày tỏ sự quan tâm đến dự án này.

Ông Nguyễn Đăng Trương cho rằng: "Cao tốc Bắc - Nam là dự án quan trọng quốc gia, quan điểm của chúng tôi là lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, có kinh nghiệm. Nhà đầu tư từ nước ngoài phải là nhà đầu tư đã thực hiện thành công dự án tương tự ở nước mà họ không mang quốc tịch. Có nghĩa, nhà đầu tư đó đã đầu tư ở một quốc gia khác thành công, không có kiện tụng, tranh chấp thực hiện hợp đồng, như thế mới được lựa chọn".

Ông Vũ Đại Thắng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho hay: Thông tin từ Bộ Giao thông vận tải cho thấy, ngoài 24 nhà đầu tư Việt Nam thì nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc cũng gửi hồ sơ quan tâm các tuyến cao tốc này.

"Thông tin chúng tôi được biết là số lượng các nhà đầu tư Hàn Quốc còn nhiều hơn nhà đầu tư Trung Quốc", ông Vũ Đại Thắng chia sẻ.

Lương Bằng