Sáng nay (18/6), UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và UBND các tỉnh, TP.HCM, Đồng Nai, Đắk Lắk phối hợp cùng Bộ Giao thông Vận tải đồng loạt tổ chức lễ khởi công các dự án gồm: Đầu tư xây dựng Vành đai 3, TP.HCM; đường bộ cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, đường bộ cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột.

Lễ khởi công được kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính tại TP.HCM, kết nối với các điểm cầu tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đắk Lắk. 

Tại điểm cầu Bà Rịa - Vũng Tàu ở phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ (giáp ranh địa phận tỉnh Đồng Nai), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tham dự, phát động khởi công dự án thành phần 3 thuộc dự án đường cao tốc Biên Hòa giai đoạn 1.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự lễ khởi công dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa, giai đoạn 1 tại điểm cầu Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Q.H

Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5 km, vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng. Trong đó, đoạn đi qua thị xã Phú Mỹ dài 15,5 km, điểm cuối qua TP Bà Rịa dài 4 km. Chi phí giải phóng mắt bằng hơn 1.300 tỷ đồng, địa phương chi 670 tỷ đồng từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để cùng tham gia.

Toàn tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) dài 53,7 km, quy mô 4-6 làn xe, tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng. Công trình được chia làm 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 và 2 dài 34,2 km, thực hiện tại Đồng Nai, với tổng kinh phí hơn 12.600 tỷ đồng.

Giai đoạn hoàn thiện, tuyến cao tốc sẽ được mở rộng bảo đảm quy mô 6-8 làn xe. Theo kế hoạch, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026.

Phát biểu tại điểm cầu Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là dự án giao thông trọng điểm quốc gia mà Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 154 của Chính phủ về phát triển vùng Đông Nam Bộ, xác định đến năm 2026 phải hoàn thành đưa vào sử dụng.

Dự án nhằm mở ra tuyến giao thông kết nối các địa phương trong khu vực với hệ thống cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành giúp giảm tải và rút ngắn thời gian di chuyển trên tuyến Quốc lộ 51 hiện hữu, với thời gian di chuyển từ TP.HCM đến Bà Rịa dự kiến chỉ còn 70 phút thay vì 150 phút như hiện nay.

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sau khi hình thành sẽ góp phần quan trọng giải quyết bài toán giao thông liên vùng, phát huy tối đa lợi thế của cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, sân bay quốc tế Long Thành, qua đó giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tăng tính cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, tạo động lực để vùng Đông - Tây Nam Bộ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Phối cảnh cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải, nối Bà Rịa - Vũng Tàu với Đồng Nai. Ảnh: Sở GTVT Bà Rịa - Vũng Tàu.

“Bà Rịa - Vũng Tàu xin hứa và cam kết với Thủ tướng, Phó Thủ tướng sẽ triển khai dự án với quyết tâm cao nhất, bảo đảm chất lượng của dự án, thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong đầu tư, bảo đảm an toàn lao động, phấn đấu hoàn thành dự án vượt trước kế hoạch đề ra”, ông Thọ khẳng định.

Khởi công dự án cầu Phước An

Sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng đã tham dự lễ khởi công dự án cầu Phước An. Cây cầu này dài hơn 4,3km bắc qua sông Thị Vải nối thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai), quy mô 6 làn xe và các đường dẫn, kết nối xuống cảng Phước An. Tổng mức đầu tư khoảng 4.900 tỷ đồng và dự kiến tháng 12/2027 sẽ hoàn thành.

Đây là dự án quan trọng của Bà Rịa - Vũng Tàu, sau khi hoàn thành sẽ kết nối giữa đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải với hệ thống đường cao tốc trong khu vực, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà, Đồng Nai nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.