Nhiều tồn tại chưa được giải quyết

Tại cuộc họp của UBND tỉnh Quảng Nam với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) diễn ra trong sáng nay (6/5), nhiều tồn tại được địa phương chỉ ra, đề nghị VEC phối hợp, giải quyết triệt để.

Lãnh đạo huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) cho hay, chủ đầu tư hứa hoàn trả đường nhưng không thực hiện, nhiều đoạn hư hỏng. Người dân kiến nghị, nên huyện phải tự bỏ kinh phí ra thi công.

Một số địa phương khác kiến nghị về nhiều đường gom, đường ngang, nút giao chưa hoàn thành dù cao tốc đưa vào hoạt động đã 3 năm.

Cùng với đó, Trưởng phòng Quản lý Chất lượng công trình (Sở GT-VT Quảng Nam) Hà Phước Lộc chỉ ra những tồn tại, vướng mắc trên địa bàn tỉnh: “Hàng rào giao thông chưa hoàn thiện, động vật có thể chạy vào cao tốc gây nguy hiểm và nhiều trường hợp đáng tiếc đã xảy ra”.

Một đoạn đường trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Theo ông Lộc, tồn tại tiếp theo, về việc các đoạn đường cắt ngang cao tốc, cống chui vẫn chưa có sự phân định rõ rệt về quản lý.

“Từ lúc hoạt động đến giờ, không có một động thái nào giữa VEC và địa phương. Ví dụ như việc đường đi qua dưới cao tốc, đọng nước, hư hỏng, nếu địa phương can thiệp thì vi phạm vì liên quan đến đường cao tốc, cần có giấy phép. Cuối cùng người dân là người ảnh hưởng”, ông Lộc nói.

Sẽ sớm giải quyết khi được Quốc hội thông qua

Phó Tổng giám đốc VEC Nguyễn Quốc Bình chỉ ra nguyên nhân chính để xảy ra những tồn tại, đó là việc không có vốn từ cuối năm 2017 đến 2018 và dừng toàn diện đến bây giờ.

Về những tồn tại, ông Bình đưa ra con số và giải thích, đường hoàn trả sau khi thi công, tổng số có 23 tuyến với chiều dài sơ bộ là 73,5km. Đến nay, các nhà thầu đã hoàn trả 21 đường với 68km, trong 21 tuyến này có một đường tại huyện Duy Xuyên còn 400m chưa thực hiện được vì hết vốn. 2 tuyến đường còn lại địa phương đã chủ động thi công.

Cũng theo ông Bình: “Về đường gom, có 191 đường với 63km. Trong hồ sơ thiết kế cũ chỉ có 121 đường, trong quá trình thi công, bổ sung 70 đường do nhu cầu của người dân. 

Hiện còn 21 đường chưa thực hiện xong với chiều dài khoảng 10km. Lý do việc chưa thể hoàn thiện vì vướng mắc mặt bằng trong quá trình thi công, người dân không đồng thuận muốn mở rộng, nâng cấp thêm. Việc nữa, khi chuẩn bị thi công thì nhà thầu hết vốn không thực hiện được”.

Phó Tổng giám đốc VEC Nguyễn Quốc Bình

Về đường ngang có 141 đường, ở thiết kế cũ có 125 đường, trong quá trình xây dựng bổ sung từ đề nghị của tỉnh, đã có 133 đường hoàn thành, 8 đường chưa hoàn thành.

Nhắc đến hàng rào bảo vệ đường cao tốc như phản ánh của Sở GT-VT, ông Bình cho biết, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có 130km hàng rào bảo vệ. Hiện có 27 vị trí không lắp đặt được hàng rào này với khoảng 4,7km cả hai bên trái và phải. Lý do được ông Bình đưa ra đó là việc không có sự đồng thuận của người dân.

Phó Tổng giám đốc VEC kiến nghị Chủ tịch tỉnh Quảng Nam vận động, tuyên truyền người dân cho phép VEC lắp đặt.

Ông Bình thông tin thêm, tháng 1 vừa qua, Bộ Chính trị đã thông qua về chủ trương, dự kiến đến 11/5, khi Thường vụ Quốc hội thông qua toàn bộ cơ chế nguồn vốn, cơ cấu, lúc đó sẽ xử lý dứt điểm các tồn tại này. 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Ông Lê Trí Thanh cho hay, cao tốc chạy theo hướng Bắc – Nam phục vụ giao thông trong kết nối vùng. 

“Tuy nhiên, có những ảnh hưởng nhất định, đặc biệt trong mùa lũ gây cản trở dòng chảy. Đề nghị ban quản lý cần bám sát hiện trường, khảo sát thực tế tại những khu vực thượng lưu và hạ lưu, những cống qua đường… để phối hợp với địa phương xử lý, không để ảnh hưởng đến đời sống người dân”, ông Thanh đề nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh

Ông Thanh nói thêm, trên toàn tuyến cao tốc, theo quy hoạch, có nhiều nơi phát triển công nghiệp, đô thị. Đề nghị phía đơn vị phối hợp, tạo điều kiện để địa phương triển khai khớp nối.

Công Sáng