- Đoạn cao tốc Nội Bài – Lào Cai (Km0+000 – km24+946) dài 24 km dự kiến sẽ được thông xe vào ngày 27/12 với những phương án lưu thông đã được hoàn thiện.

Tạm thu phí một dừng

Theo ông Nguyễn Văn Nhi, Phó TGĐ Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), khi đoạn cao tốc này đưa vào khai thác sẽ rút ngắn thời gian đi từ Hà Nội - Vĩnh Phúc còn 45 phút thay như 1h45phút như trước đây.

Đoạn tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai dài 24km được đưa vào khai thác tạm đi qua địa bàn các huyện Sóc Sơn (TP.Hà Nội) và thị xã Phúc Yên, Bình Xuyên, Tam Dương của tỉnh Vĩnh Phúc.

{keywords}

Cao tốc Nội Bài - Lao cai sẽ được thông xe tạm 24km đoạ từ Km0 +000 - km24 + 946.

Khi đưa vào khai thác cao tốc Hà Nội - Lào Cai sẽ cấm các xe máy chuyên dung có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h, cấm xe máy. Cấm máy kéo, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gán máy, xe máy điện; xe máy thi công tự hành, xe bánh xích; xe thô sơ, người đi bộ, súc vật.

Tốc độ lưu hành cho phép tối đa đối với phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai là 80km/h, tốc độ tối thiểu là 60km/h. Khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông trên đường cao tốc là 50m.

Cao tốc gồm 4 làn xe chạy, mỗi chiều xe chạy gồm 2 làn xe cơ giới rộng3,75m và 1 làn xe dừng khẩn cấp rộng 3m. Đối với làn xe dừng khẩn cấp không cho phép xe đang  chạy vào làn dừng khẩn cấp mà chỉ phục vụ các phương tiện phải dừng khẩn cấp. 

Để hoàn vốn đầu tư dự án, VEC sẽ tiến hành thu phí tại các tuyến ra vào đường cao tốc. Tuy nhiên, do tuyến mới đưa vào khai thác tạm 24km nên công tác thu phí sẽ được thu tai trạm thu phí Km6 +000 theo hình thức thu một dừng. Theo đó, các mức phí thu được quy định cụ thể với các loại phương tiện.

Cụ thể, đối với xe dưới 12 chỗ, xe tải có trọng tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng là 40.000 đồng/xe. Xe từ 12 ghế đến 30 ghế ngồi, xe trọng tải 2 tấn đến 4 tấn là 60.000 đồng/xe.

Xe 31 ghế ngồi trở lên, xe có tải trộng 4 tấn đến dưới 10 tần mức thu 80.000 đồng/xe. Xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở Container 20 feet mức thu là 90.000 đồng/xe. Xe tải trọng 18 tấn trở lên, xe chở container 40 feet là 150.000 đồng/xe.

Cao tốc lưu thông như thế nào?

Đại diện VEC cho biết, hướng xe chạy trong hầm, các phương tiện đi từ QL18 đi thẳng qua hần đi về hướng Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc. Các phương tiện đi từ Vĩnh Yên đi thẳng qua hầm đi vào QL18 đi ra đường Bắc Thăng Long - Nội Bài.

{keywords}
Do tuyến mới đưa vào khai thác tạm 24 km nên công tác thu phí sẽ được thu  theo hình thức thu một dừng.

Khi đi vào đường cao tốc, các phương tiện đi trên Bắc Thăng Long - Nội Bài chiều Hà Nội - Nội Bài có thể đi vào đường cao tốc theo các hướng:

Qua trạm thu phí của đường Bắc Thăng Long - Nội Bài rẽ phải đến nút giao, sau đó rẽ trái qua cầu vượt Thuỵ Hương 2 và nhập vào QL18, tiếp tục đi thẳng cầu vượt quá đường Bắc Thăng Long - Nội Bài (Cầu vượt Phú Cường) và đi tiếp đến hầm chui qua đường cao tốc.

Các phương tiện đi đến nút giao QL2 và đường Bắc Thăng Long - Nội Bài rẽ trái vào QL2 đi thẳng khoảng 0,5m, rẽ phải vào đường cao tốc tại nhánh phải của nút giao giữa đường cao tốc với đường QL2 lên đường cao tốc.

Đối với hướng ra đường cao tốc, tại nút giao giữa QL2B với đường cao tốc phương tiện thoát khỏi đường cao tốc đi trên QL2B đi ra QL2 hoặc lên Tam Đảo.

Tại nút giao giữa Tỉnh lộ 310B (TL310B) với đường cao tốc các phương tiện thoát khỏi đường cao tốc nhập vào TL310B đi ra QL2 hoặc vào Khu công nghiệp Bình xuyên.

Tại vị trí đầu tuyến cao tốc, đi qua hầm chui vào QL18 đi thẳng qua cầu vượt theo hệ thống nút giao QL18 các phương tiện có thể đi thẳng đi Bắc Ninh hoặc rẽ trái nhập vào đường Bắc Thăng Long - Nội Bài đi sân bay Nội Bài hoặc về trung tâm Hà Nội.

Rẽ phải tại nhánh trái của nút giao giữa QL2 và đường cao tốc nhập vào QL2 đi về Vĩnh Phúc hoặc đi ra đường Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Vũ Điệp