- “Kết quả khoan bổ sung cho thấy, có một mặt đá nằm ở tầng sâu phía dưới tạo thành góc dốc tới 30 độ có thể gây trượt lún nứt đường”.

Truy tìm nguyên nhân cao tốc dài nhất VN bị nứt

Cục Quản lý chất lượng công trình giao thông đã cử người xuống hiện trường nơi xuất hiện viết nứt để kiểm tra.

Trưa 25/9, ông Lê Kim Thành – Phó tổng giám đốc Tổng công ty đường cao tốc VN (VEC) cho VietNamNet biết như trên.

Đây là kết quả sơ bộ về nguyên nhân nứt đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai sau khi VEC tiến hành khoan bổ sung trước sự chứng kiến của Hội đồng nghiệm thu nhà nước chiều qua (24/9).

{keywords}
VEC cho biết, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai nứt là sự cố bất khả kháng khi mặt đá nằm xen kẹp giữa hai mặt cắt địa chất

Cụ thể, theo ông Thành, kết quả khoan bổ sung khẳng định Quy trình kỹ thuật thi công hoàn toàn đúng và đây là sự cố bất khả kháng khi mặt đá nằm xen kẹp giữa hai mặt cắt địa chất.

Ông Thành cho biết, VEC sẽ khoan bổ sung theo quy trình 25m/ mũi khoan chứ không theo quy trình thông thường từ 50 -100 m/mũi khoan như trước đây VEC đã làm rồi.

“Mặt đá nằm trọn trong 2 mũi địa chất cách nhau 100 m, trong khi cung đường lún nứt là 73m nên VEC đã cho khoan bổ sung.

Chiều 24/9, khi Hội đồng nghiệm thu nhà nước tới hiện trường, VEC đang tiến hành khoan lỗ thứ hai thì thấy đúng là sườn đá dốc từ tim đường đi ra, khi ra đến vai đường độ dốc thấp hơn. Từ vai đường chuyển ra phía ngoài thì độ dốc tới 30%.

Ngoài yếu tố trên thì với chiều cao nền đường 9m, xung quanh là ruộng ngập nước bão hòa, cộng với việc đủ tải đã kéo mái ta luy xuống”, ông Thành cho biết.

Trước đó, trao đổi với VietNamNet ngày 24/9, ông Lê Kim Thành cho biết: Khu vực xảy ra lún nứt nằm trong điểm chờ lún để xử lý nền đất yếu nên đã được VEC cắm biển báo.

Về nguyên nhân xảy ra lún nứt, ông Thành giải thích: Sau hai đợt mưa lớn do ảnh hưởng của 2 cơn bão số 3 và số 4 đã xuất hiện các cung nứt nhỏ nằm trong phạm vi 75m.

Do nằm ở vị trí chờ xử lý đất yếu với hai bên là ruộng ngập nước nên tình trạng gây nứt nền mặt đường có thể xảy ra sớm hơn so với dự kiến. 

{keywords}
VEC cho biết, sẽ khoan bổ sung theo quy trình 25m/ mũi khoan chứ không theo quy trình thông thường từ 50 -100 m/ mũi khoan.

Liên quan đến sự việc, ngày 24/9/2014, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) đã trực tiếp cử cán bộ và chuyên gia kiểm tra hiện trường và báo cáo Bộ trưởng Bộ Xây dựng về kết quả kiểm tra.

Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình đã đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương thực hiện khảo sát, xác định rõ nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục hiện tượng nứt mặt đường, nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn và tuổi thọ của công trình.

Cụ thể, trước mắt chủ đầu tư phải tổ chức quan trắc thường xuyên, trường hợp phát hiện yếu tố bất thường thì phải kịp thời có giải pháp khắc phục, có biện pháp đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên đường.

Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình cũng yêu cầu chủ đầu tư báo cáo thường xuyên quá trình thực hiện các công việc nêu trên về Cục để theo dõi và quản lý theo quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng.

Vũ Điệp