Xác nhận với VietNamNet hôm nay, Cục trưởng Cục quản lý đường bộ IV Nguyễn Văn Thành cho biết từ khi tuyến cao tốc TP.HCM- Trung Lương ngừng thu phí thì lượng phương tiện lưu thông vào đây tăng đột biến, khoảng 300%.

Việc này khiến tuyến cao tốc huyết mạch cửa ngõ TP.HCM kết nối các tỉnh ĐBSCL trở nên quá tải, ùn tắc.

{keywords}
Hình ảnh người phụ nữ chở con nhỏ lao xe máy ngược chiều trên cao tốc Trung Lương vào chiều 2/1. Ảnh: Mạng xã hội giao thông

Đáng chú ý, cũng trong thời điểm này tình trạng xe máy chạy vào cao tốc cũng rất nhiều gây mất an toàn giao thông. Thông kê 6 tháng cuối năm có 363 trường hợp xe máy vượt trạm cao tốc.

"Lượng xe máy chạy vào cao tốc TP.HCM- Trung Lương cũng khá nhiều nhưng không bằng cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây" - ông Thành nhìn nhận.

Theo ông Thành, lượng xe máy chạy vào cao tốc là đa phần người đi xe máy cố tình chạy vào bằng cách bám theo các ô tô để tránh trực chốt. Nhiều trường hợp khác là do nghe lời Google map nên đi ‘lạc’ vào.

“Chúng tôi có lực lượng đứng chốt hai đầu và các đoạn đường rẽ vào cao tốc để nhắc nhở, cảnh báo nên hạn chế được tình trạng xe máy chạy vào. Tuy nhiên, những lúc đông phương tiện, nhiều xe máy lợi dụng chạy vào giữa dòng này để di chuyển vào cao tốc nên rất khó kiểm soát’ - Cục trưởng quản lý đường bộ IV nói thêm.

{keywords}
Xe máy ‘đi lạc’ vào cao tốc thời gian gần đây khá phổ biến gây mất an toàn giao thông

Cũng liên quan đến tình trạng người đi xe máy ‘đi lạc’ vào cao tốc, Công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc (VEC E) cho biết, trong năm 2019, đơn vị ghi nhận có 5.272 trường hợp xe máy đi vào đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Trong đó có 3.649 trường hợp đi theo hướng TP.HCM - Dầu Giây và 1.623 trường hợp hướng Dầu Giây - TP.HCM.

Về nguyên nhân, VEC E cho biết, do người dân tham gia giao thông không chú ý quan sát hệ thống biển báo, đi theo chỉ dẫn của bản đồ điện tử “Google map” nên đã đi vào đường cấm. Bên cạnh đó, một số trường hợp người dân địa phương cố tình đi vào cao tốc để rút ngắn lộ trình di chuyển.

Mẹ chở con ngược chiều trên cao tốc, xe CSGT vội chạy lùi hụ còi gọi

Mẹ chở con ngược chiều trên cao tốc, xe CSGT vội chạy lùi hụ còi gọi

 Người phụ nữ chở con nhỏ chạy xe máy ngược chiều trên cao tốc Trung Lương, xe CSGT đang chạy trên đường phát hiện vội chạy lùi khẩn cấp và phát loa thông báo nguy hiểm.

Tuấn Kiệt